Buổi lễ tuyên Chân Phước cho vị Tôi tớ Chúa là Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen đã bị hoãn lại sau khi một số Giám Mục Hoa Kỳ yêu cầu Tòa Thánh trì hoãn buổi lễ này để có thêm thời gian kiểm tra. Ngày 3 tháng 12, giáo phận Peoria đã công bố quyết định đình hoãn này.

Theo dự trù trước đây, lễ tuyên Chân Phước cho Đức Tổng Giám Mục Sheen sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng 12. Bao nhiêu công việc chuẩn bị giờ đây bị hủy bỏ.

Đức Cha Daniel Jenky, Giám Mục Peoria cho biết:

“Thật vô cùng đáng tiếc là tôi đã được Tòa thánh thông báo rằng việc phong Chân Phước cho Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen phải bị hoãn lại”.

Ban đầu, vào ngày 18 tháng 11, giáo phận nhận được tin từ Vatican, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chuẩn y án tuyên Chân Phước cho Đức Tổng Giám Mục Sheen và buổi lễ tuyên Chân Phước sẽ diễn ra vào tháng sau. Nhưng vào ngày 2 tháng 12, “Tòa thánh đã quyết định hoãn ngày tuyên Chân Phước, theo yêu cầu của một vài thành viên trong Hội đồng Giám mục yêu cầu xem xét thêm.”

Đức Giám Mục Jenky cho biết ngài vô cùng đau buồn trước quyết định này. Đặc biệt, Đức cha Jenky tỏ ra rất âu lo cho các tín hữu, những người rất yêu mến Đức Tổng Giám Mục Sheen, có thể ngã lòng trước tin tức này.

Việc một vị đã được Đức Thánh Cha chuẩn y án tuyên Chân Phước hay tuyên Thánh mà giờ chót bị trì hoãn có lẽ chưa từng xảy ra trong lịch sử Giáo Hội.

Đức Cha Jenky cho biết ngài vững tin vào “sự thánh thiện rạng ngời” của Đức Tổng Giám Mục Sheen và “tin tưởng rằng cuối cùng Đức Tổng Giám Mục Sheen sẽ được tuyên Chân Phước.”

Đức Cha Jenky khẳng định niềm tin của mình rằng án tuyên Chân Phước và tuyên Thánh cho Đức Tổng Giám Mục Sheen sẽ được tiếp tục và thông cáo báo chí của giáo phận tuyên bố rằng “Đã có nhiều phép lạ” được báo cáo nhờ sự can thiệp của Đức Tổng Giám Mục Sheen, trong đó có một phép lạ chỉ mới diễn ra cách đây ba tuần trước.

Giáo phận Peoria không nêu lý do cụ thể dẫn đến việc đình hoãn này nhưng tuyên bố rõ ràng rằng sự chậm trễ này không phải là kết quả của bất kỳ cáo buộc lạm dụng trẻ vị thành niên.

Theo thông tấn xã Công Giáo CNA, việc đình hoãn này có thể là một sáng tác mới của Robert Hoatson. Vào năm 2007, lúc đó Robert Hoatson còn là một linh mục của Tổng giáo phận Newark. Hoeson tuyên bố đã chứng kiến hoặc nghe nói rằng Đức Tổng Giám Mục Sheen đã không trừng phạt đến nơi đến chốn các linh mục phạm vào tội lỗi lạm dụng tính dục. Hoatson cho biết ông đã biết về một số trường hợp lạm dụng thông qua chức vụ tư vấn mục vụ của mình.

Các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy các cáo buộc của Hoatson chống lại Đức Tổng Giám Mục Sheen hoàn toàn không có cơ sở và đơn thuần chỉ dựa vào lời đồn.

Vào năm 2011, Hoatson đã bị huyền chức, trở thành một người giáo dân bình thường, và hiện đang lãnh đạo một tổ chức có tên Road to Recovery. Theo CNA, có thể Hoatson lại vừa tố cáo rằng Đức Tổng Giám Mục Sheen đã không phạt nặng nhưng chỉ di chuyển một linh mục phạm lỗi từ nơi này sang nơi khác.

Giáo phận nói rằng trong suốt quá trình điều tra án tuyên Chân Phước cho Đức Tổng Giám Mục Sheen cuộc sống của ngài đã được kiểm tra kỹ lưỡng, và đã được chứng minh một cách dứt khoát rằng ngài là một mô hình mẫu mực cho các Kitô hữu và là mô hình lãnh đạo trong Giáo hội. Không bao giờ cuộc sống đức hạnh của ngài bị đặt thành vấn đề.

“Giáo phận Peoria không chút nghi ngờ rằng Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen, người đã mang rất nhiều linh hồn đến với Chúa Giêsu Kitô trong đời mình, sẽ được công nhận là gương mẫu của sự thánh thiện và các nhân đức.”

Cuối cùng giáo phận bày tỏ niềm tin vững chắc rằng việc kiểm tra thêm cuối cùng càng cho thấy hương thơm thánh thiện của Đức Tổng Giám Mục Sheen càng tỏa ngát hương.


Source:Catholic News Agency