(CNN 3/4/2005)

Bài của Ryan Chilcote.

Mikhail Gorbachev, người đã từng tuyên bố rằng sự sụp đổ của Bức Màn Sắt là không thể được nếu không có Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vừa cho biết thêm về cuộc gặp gỡ lịch sử lần đầu tiên với Đức Thánh Cha vào tháng 12 năm 1989.

Cựu tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô cho biết:

“Chúng tôi đã có một buổi nói chuyện rất thú vị, mặc dù có lẽ rất cảm động. Ngài bảo thẳng với tôi là ngài ghét cay ghét đắng cái chủ nghĩa cộng sản”.

Tuy nhiên, ông Gorbachev tỏ ra không phật ý vì câu nói thẳng thừng đó của Đức Thánh Cha. Ông giải thích,

“Ngài cũng mạnh mẽ phê phán chủ nghĩa tư bản rừng rú. Ngài nói với tôi : ‘Tôi không phục vụ chính trị đảng phái, tôi phục vụ Thiên Chúa’.”

Khích lệ tôi trong tiến trình đổi mới tại Liên Xô, Đức Thánh Cha cho biết “Tôi theo đuổi cùng những điều mà ngài đang cố đạt được với perestroika.”

Tưởng cũng nên nhắc lại với việc cải cách kinh tế gọi là perestroika, ông Gorbachev đã góp phần giải phóng xã hội Liên Xô vào thập niên 1980.

“Ngài hỏi ý kiến tôi về một Châu Âu thống nhất. Tôi nhớ mãi câu nói bất hủ của ngài: ‘Châu Âu cần phải thở bằng hai buồng phổi.’”.

“Tôi vẫn nhớ như in câu nói của ngài trước khi từ giã, một điều đã làm tôi thực sự xúc động và bâng khuâng. Ngài nói: ‘Tôi sẽ cầu nguyện cho ngài.’”

“Một ngày sau đó, tôi đi Malta để gặp tổng thống George H.W. Bush. Sau đó chúng tôi thông báo Hoa Kỳ và Liên Xô không còn là kẻ thù với nhau nữa. Anh có thể xem thấy, tất cả đều có tương quan với nhau”.

“Giờ đây tôi khóc thương ngài. Chúng ta biết thế nào ngày này cũng đến. Điều tôi có thể nói đó là mọi sự đều do Thánh Ý Chúa. Đức Thánh Cha đã hành động hết sức can đảm. Sự tận tụy của ngài đối với các tín hữu là gương sáng ngời cho tất cả chúng ta”.