Theo tờ báo Florence Morning News tường thuật vào thứ hai vừa qua (29.10), linh mục Robert Morey, chính xứ nhà thờ thánh Antôn thuộc giáo phận Charleston, Nam Carolina, từ chối trao Mình Thánh Chúa (Rước lễ) cho ứng viên tổng thống Joe Biden vì ông ủng hộ việc hợp pháp phá thai. Linh mục nói trong tuyên bố gửi đến CNA vào ngày 28.10 rằng: Thật buồn, Chúa Nhật vừa qua, tôi phải từ chối trao Mình Thánh Chúa cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden” “Rước lễ nghĩa là chúng ta trở nên một với Chúa, với anh chị em và với Giáo Hội. Những hành động của chúng ta nên phản ánh điều đó. Bất cứ nhân vật nào ủng hộ việc phá thai đều tự đặt mình ra ngoài giáo huấn của Giáo hội”, linh mục nói thêm.

Theo Florence Morning News, Morey là luật sư trong 14 năm trước khi trở thành linh mục, hành nghề luật ở Bắc Carolina và làm việc 7 năm cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Biden, một cựu thượng nghị sĩ từ Delaware và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ, đã vận động ở Nam Carolina vào cuối tuần qua, Associated Press đưa tin.

Điều 915 của Bộ Giáo luật tuyên bố rằng “những người bị vạ tuyệt thông và những người bị cấm chế sau khi hình phạt đã được tuyên kết hay tuyên bố, và những khác người ngoan cố sống trong tội trọng tỏ tường, không được rước lễ”

Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, đã viết một bản ghi nhớ gửi cho các Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ năm 2004, giải thích việc áp dụng Điều 915 của Bộ Giáo luật về việc rước lễ. Bản ghi nhớ tuyên bố rằng “Thừa tác viên có thể thấy mình trong tình huống phải từ chối trao Mình Thánh Chúa cho ai đó, chẳng hạn như trong các trường hợp của môt vạ tuyệt thông đã tuyên bố, một vạ cấm chế đã tuyên bố, hoặc một sự cố chấp kiên trì trong tội lỗi nghiêm trọng.”

Trường hợp của một chính trị gia Công Giáo người “kiên trì vận động và bỏ phiếu cho phá thai cho phép và luật an tử”, sẽ tạo nên “hợp tác chính thức” với tội nghiêm trọng. Trong những trường hợp như vậy, Mục tử của người ấy nên gặp họ, hướng dẫn họ về giáo huấn của Giáo hội, thông báo cho họ rằng họ không được trình diện để rước lễ cho đến khi họ chấm dứt tình trạng khách quan của tội, và cảnh báo họ rằng họ sẽ bị từ chối Bí tích Thánh Thể”.

“Khi 'các biện pháp phòng ngừa này không có hiệu lực hoặc không thể thực hiện được', và người đó còn kiên trì cố chấp, vẫn tiến lên nhận Bí tích Thánh Thể, 'thừa tác viên Rước lễ phải từ chối phân phát '(x. Hội đồng Giáo hoàng về các Văn bản Lập pháp Tuyên bố về ‘Rước lễ và Những người Công Giáo Ly dị và Tái hôn Dân sự' [2002], số 3-4) “Quyết định này, nói đúng ra, không phải là một cấm chế hay hình phạt. Cũng không phải là thừa tác viên Rước lễ phán xét về tội lỗi chủ quan, mà là phản ứng với sự không xứng đáng công khai của người đó về việc Rước lễ vì một tình huống khách quan của tội”

Cha Robert Morey nói: “Là một linh mục, tôi có trách nhiệm phục vụ những linh hồn được giao phó cho tôi chăm sóc và tôi phải làm như vậy ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.” Cha kết luận: “Tôi sẽ nhớ đến ông Biden trong những lời cầu nguyện của tôi”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP