Sáng ngày 22/10/2019, hòa chung niềm vui cùng với Mẹ Giáo hội mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tại nhà thờ Chính tòa Văn Hạnh, Giáo phận Hà Tĩnh, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự Thánh lễ truyền chức Linh mục cho hai thầy Phó tế Giuse Lê Ngọc Dương và Gioan Đậu Đình Phùng. Đồng tế trong Thánh lễ có cha Tổng Đại Diện JB. Nguyễn Khắc Bá, quý cha quản hạt cùng quý cha trong và ngoài Giáo phận.

Xem Hình

Thánh lễ truyền chức diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phaolô nói: “Hôm nay, trong ngày lễ kính Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Giáo phận Hà Tĩnh long trọng tổ chức Thánh lễ trao ban thừa tác vụ Linh mục cho hai người con của Giáo phận nhà. Hy vọng nhờ gương sáng của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng như của bao nhiêu cha anh chúng ta đã từng thi hành sứ vụ Linh mục trên mảnh đất này sẽ là động lực để hai tân chức vững tâm bền chí bước đi theo thầy Giêsu trên những nẻo đường loan báo Tin Mừng cứu độ của Ngài”.

Trong bài chia sẻ, Đức cha Phaolô quảng diễn về ý nghĩa của các bài đọc trong Thánh lễ truyền chức. Trước hết, trong bài đọc I, trích đoạn văn nổi tiếng của tiên tri Isaia, tiên tri khẳng định ông đã lãnh nhận Thần khí của Đức Chúa để công bố năm hồng ân vào thời thăm viếng của Người. Đồng thời, ông cũng nói đến ngày Chúa báo oán. Tuy nhiên, vào thời Đức Giêsu, Ngài chỉ dừng lại ở việc công bố năm hồng ân, chứ không nhắc đến việc báo oán. Thứ đến, trong bài đọc II, Thánh Phaolô làm nổi bật một số điểm tiêu biểu của chân dung người Tông Đồ. Theo ngài, người Tông Đồ được Thiên Chúa giao công việc phục vụ cộng đoàn, không nản chí sờn lòng, quyết tâm theo đuổi lý tưởng Đức Kitô, không xuyên tạc lời chân lý, không rao giảng về mình mà chỉ rao giảng về Đức Giêsu Kitô, ngỏ hầu cho mọi người biết vinh quang rạng ngời của Thiên Chúa. Cuối cùng, trong bài Tin Mừng của Thánh Matthêu, Đức Giêsu khuyến cáo các môn đệ đừng theo thói đời, đừng tìm hưởng thụ, đừng thích ăn trên ngồi trốc mà phải theo gương của Người, “Đấng đến trần gian không phải để được phục vụ mà để hiến thân phục vụ và hy sinh mạng sống mình làm giá chuộc muôn người” (Mt 22, 28).

Nhắn nhủ với hai tiến chức, Đức cha nói: “Hôm nay, các con được mời gọi tiếp tục sống lý tưởng Linh mục theo gương của các cha anh. Tuy nhiên, giữa một thời đại chập chùng ánh sáng và bóng tối, một thời đời bị cám dỗ bởi ba thù: thế gian, ma quỷ và xác thịt, các con cần nhìn lên tấm gương của Đức Giêsu Kitô và của cha anh chúng ta mà tiến bước trong niềm an vui, trong quyết tâm phục vụ Chúa và tha nhân. Đặc biệt, các con cần lắng nghe những tiếng than khóc, những tiếng kêu bị quên lãng của những anh chị em đau khổ. Để từ đó, các con sống trọn vẹn là người mục tử của Chúa, người mục tử ‘mang vào mình mùi chiên’ mà dẫn đưa họ đến niềm vui, bình an đích thực trong cuộc đời của mình”.

Đức cha cũng gửi lời cám ơn đến thân nhân, ân nhân trong gia đình của hai tân chức, cách riêng là quý ông bà cố. Ca dao có câu: “Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Ông bà cố không những có công ơn sinh thành dưỡng dục, mà còn có công đồng hành với tân chức trong hành trình đời tu, với những lời cầu nguyện, những lo toan, những lao nhọc vất vả, những thao thức, những hy sinh đủ mặt. Hơn hết, chính nhờ lòng quảng đại, hy sinh mà ông bà cố đã dâng những đứa con yêu quý của mình cho Chúa, để phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân.

Thánh lễ truyền chức khép lại với những dấu ấn đặc biệt của niềm tin và mở ra niềm hy vọng vì cánh đồng truyền giáo của Giáo hội có thêm những thợ gặt lành nghề. Hồng ân thánh chức được diễn tả như một cam kết tình yêu để thi hành sứ mạng của những mục tử như Chúa muốn và để trưởng thành trong ơn sủng, trung thành với Đức Kitô, Đấng đã gọi họ giữa đêm tối trần gian. Nhờ đó, các tân chức trở nên sứ giả bình an và hiện thân của các giá trị Tin Mừng.

Hồng ân Linh mục vừa là một quà tặng nhưng không, là dấu chứng hùng hồn tình yêu của Thiên Chúa cho nhân loại; vừa là một sứ mạng cao cả, nhưng cũng đầy khắc nghiệt sẽ theo suốt chặng đường chứng tá của người được tuyển chọn. Nguyện xin Chúa luôn đồng hành nâng đỡ hai tân chức trong sứ vụ mới./.