“Cùng người trẻ sống chứng nhân Tin Mừng” là chủ đề của ngày gặp gỡ của hơn 500 bạn trẻ trong Giáo hạt Phước Lý tại Giáo xứ Thiết Nham vào chiều Chúa Nhật 20/10/2019 vừa qua. Không chỉ sống trong tâm tình mừng lễ Thánh Bổn Mạng, nhưng các bạn trẻ nơi đây còn hòa nhịp và sống cảm thức thuộc về trong cùng một sứ mạng với Giáo Hội địa phương, với Giáo Hội Hoàn Cầu trong Ngày Thế Giới Truyền Giáo trong ngày họ gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.

Xem Hình

14g30, chương trình bắt đầu với phần chào đón, giao lưu, sinh hoạt, đố vui có thưởng sinh động đã tạo nền cho phần khai mạc của ngày Đại Hội thêm nhiều sắc khởi, vui tươi.

15g30, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn, Đặc Trách Giới trẻ Giáo phận, cùng Cha Phêrô Trần Thanh Việt, Đặc trách Giới Trẻ Giáo hạt Phước Lý và cũng là Cha Chánh Xứ Giáo xứ Thiết Nham, đã thánh hóa và khai mạc ngày Đại Hội của Giới trẻ Giáo hạt.

Ngỏ lời với các bạn trẻ đang hiện diện, Cha Đặc trách Giuse mời gọi các bạn trẻ hãy làm cho ngày gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau của họ hôm nay trở thành nơi để chia sẻ đức tin cho nhau. Đó cũng là một dạnh thức của sự đồng hành giữa những người trẻ với nhau, điều mà Giáo Hội Việt Nam đang quan tâm rất nhiều đến người trẻ, hướng về mục vụ cho họ với chương trình ba năm (2020-2022):đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện; đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình; và đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

Chương trình được tiếp nối với nhiều hoạt động- được chuyển tải qua hình thức nghệ thuật âm nhạc, hay bài nói chuyện ngắn về ơn gọi đời dâng hiến -nhằm mục đích khơi lên trong tâm các bạn trẻ những nhiệt huyết của người trẻ Kitô giáo, mong muốn trở nên những môn đệ trẻ trung của Đức Giêsu, dám lội ngược dòng để sống chứng nhân Tin Mừng giữa thế giới hôm nay.

17g00,dấu ấn ngày đại hội của các bạn trẻ hạt Phước Lý được khởi sắc hơn khi có sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo Phận- vị mục tử luôn yêu thương và quan tâm đến người trẻ của giáo phận- đến ở giữa họ. Do đó, bầu khí đã trở nên sôi động hơn, vỡ òa trong tiếng chào, hò reo, tiếng vỗ tay của các bạn trẻ khi chào đón Đức Cha Giuse đến đồng hành cùng với họ trong ngày mừng bổn mạng.

Như người cha luôn dạy bảo con cái mình, liền kề sau đó, Đức Cha Giáo phận đã có những huấn từ yêu thương dành cho các bạn trẻ của Giáo hạt, dù hiện diện hay vì lý do nào đó không thể tham dự.

Hãy trở nên “muối” ướp đời, góp phần thay đổi giáo xứ, giáo hạt, môi trường sống; phải nối nguồn với Giêsu hầu có được sức mạnh tình yêu nơi Chúa cho việc ra đi làm chứng nhân Tin Mừng, là hai ý tưởng chính yếu trong huấn từ của Đức Cha Giáo phận dành cho những người trẻ Phước Lý khi gặp gỡ họ trước Thánh Lễ.

Dí dỏm trong cách mượn lại ý tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha Giuse mở lời với các bạn trẻ“Giới trẻ Phước Lý thân mến, cha có thể nói rằng : Ở đâu có người trẻ Phước Lý, ở đó có niềm vui!” Chờ dứt tiếng vỗ tay tán thưởng đồng ý của các bạn trẻ, Đức Cha giải thích rằng, nếu với những gì đang thay đổi nơi Giáo hạt Phước Lý, “Cha tin rằng, phải có sự đóng góp của người trẻ nơi giáo hạt này.”Không chỉ dừng lại ở sự khen ngợi, nhưng Đức Cha vẫn tiếp tục mời gọi người trẻ cần ý thức, và cố gắng hơn nữa trong việc trở nên những nhân tố tích cực, phải là “muối” để làm thay đổi cục diện nơi giáo hạt này. Đức Cha nhấn mạnh, “Các con hãy là những hạt muối cho cuộc đời hôm nay bằng việc các con đưa tình yêu, lòng nhân ái vào môi trường các con sống, nơi các con làm việc, để nơi đó có được sự thương yêu, sự quan tâm lẫn nhau, có được sự ấm áp, và hạnh phúc.” Tuy nhiên, Đức Cha cật vấn họ: làm sao để có được tình yêu này, một tình yêu có sức mạnh biến đổi cục diện môi trường sống và đem niềm vui đến cho người khác? Đức Cha chỉ dẫn rằng, “Tình yêu này phải khởi đi từ Giêsu, lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam chiếu soi cuộc đời…Các con chỉ có được tình yêu này khi các con siêng năng tham dự thánh lễ. Một khi có được tình yêu này, các con mới có thể trao cho bạn bè mình niềm hy vọng, niềm vui khi họ rơi vào thất vọng, buồn phiền, đem an bình đến cho những gia đình đang đau khổ, cầu nguyện cho họ và lôi kéo bạn bè các con đến nhà thờ được.”

Minh họa rõ nét hơn tầm quan trọng của một tình yêu nối nguồn với Giêsu, Đức Cha Giáo phận đã kể lại mẫu gương sống mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, để qua đó, ngài mời gọi các bạn trẻ hãy dõi theo gương sống của Thánh Bổn Mạng, hãy tập luyện và cố gắng tìm đến với Chúa Giêsu Thánh Thể trong cuộc đời, nhất là trong mọi biến cố vui buồn, thử thách mà họ phải đối diện.

Kết thúc huấn từ, Đức Cha một lần nữa tha thiết mời gọi các bạn trẻ sống chứng nhân trong chủ đề mục vụ của Giáo phận “Các con hãy là những hạt muối của lòng thương xót, có thể tha thứ cho nhau, có thể kiên nhẫn, hỗ trợ và khích lệ nhau, đặc biệt với những bạn bèbị vấp ngã, đang yếu đuối…nhờ đó, họ có thể đứng lên thay đổi chính mình. Và vì vậy, cả anh chị em lương dân cũng được hưởng nhờ từ những thay đổi này qua những hạt muối chứng nhân Tin Mừng của các con.” Sứ mạng quan trọng này, một lần nữa được Đức Cha nhắc lại với các bạn trẻ trước khi ban phép lành cuối lễ, qua việc ký thác cho những người trẻ của Giáo hạt Phước Lý sứ mạng loan báo Tin Mừng, nói về Chúa Giêsu cho những anh chị em chưa biết Chúa, bằng chính cách sống yêu thương, tha thứ, đầy lòng nhân ái, thương xót với tha nhân mà họ gặp gỡ.

Đỉnh cao của ngày Đại Hội Giới Trẻ Hạt Phước Lý chính là Thánh Lễ do Đức Cha Giuse cử hành với sự hiệp thông trong trang nghiêm, ý nghĩa của các bạn trẻ tham dự và cộng đoàn Giáo xứ Thiết Nham. Như lời mời gọi của Đức Cha Giuse, Thánh Lễ được dâng theo ý lễ Khánh Nhật Truyền Giáo, tạ ơn Thiên Chúa vì đức tin được nhận lãnh, tri ân các bậc tiền nhân đã gieo mầm và nuôi dưỡng đức tin, cũng như cầu nguyện cho người trẻ của hạt dám sẵn sàng ra đi làm chứng cho Tin Mừng. Cùng đồng tế Thánh Lễ với Đức Giám Mục Giáo phận có Cha Giuse Nguyễn Anh Hùng, Quản hạt Giáo hạt Phước Lý, Cha Đặc Trách Phêrô, và quý Cha.

Vì thế, trong bài giảng Thánh Lễ, được suy niệm từ lệnh truyền của Chúa Giêsu trao cho các môn đệ, khi Ngài ký thác cho các ông sứ mạng loan báo Tin Mừng, làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Chúa trong một Gia đình Thần Linh Cha -Con và Thánh Thần (x.Mt 28,19-20), Đức Cha Giuse đã giúp các bạn trẻ đang tham dự Thánh Lễ như nghe được chính Chúa Giêsu đang nói với họ. “Các con, những người trẻ của Giáo hạt Phước Lý, các con hãy là những chứng nhân của Thầy nơi địa bàn hạt Phước Lý này. Các con hãy ra đi rao giảng Tin Mừng tại Phước Lý này, vì nơi đây, vẫn còn rất nhiều người còn chưa biết
Chúa.” Để rồi, Đức Cha mời gọi người trẻ phải tự cật vấn “Các con có nghĩ mình phải ra đi nói cho người khác biết về Chúa không? Các con có can đảm dám xưng mình là người Công Giáo, là môn đệ của Chúa Giêsu hay không?” Và cũng vẫn đặt vào trái tim họ mệnh lệnh của Chúa Giêsu “Ngày hôm nay, Thầy ký thác vào các con, những người trẻ Giáo hạt Phước Lý, sứ mạng ra đi làm chứng cho Thầy trong giáo xứ, giáo hạt và nơi làm việc của các con. Các con phải tỏ lộ ra niềm vui được là môn đệ của Thầy cho những ai các con gặp gỡ.”

Ngày đại hội giới trẻ của Giáo hạt Phước Lý đã kết thúc trong niềm vui, chan hòa tình yêu, như dấu chỉ chúc lành Thiên Chúa trao ban cho những người trẻ đang cố gắng trên hành trình tìm kiếm, gặp gỡ Ngài. Để rồi, trong tương lai, họ sẽ như những ngọn nến sáng, cùng nắm tay nhau tỏa lan niềm vui, sự ấm áp cho môi trường họ đang sống. Bởi chính khi họ đã có Đức Kitô,những người trẻ này sẽ sẵn sàngra đi nói cho người khác biết về Thiên Chúa, về tình yêu của Người dành cho nhân loại, về Đấng Cứu Độ duy nhất là Đức Giêsu Kitô, Đấng mà họ đang bước theo làm môn đệ, như chính nến sáng các bạn cầm trên tay, được thắp từ cây nến Phục Sinh, trao lại cho nhau trong nghi thức sai đi mà họ đã tham dự.

Tin, ảnh : Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P