Hôm thứ Tư, 16/10, tại Thượng Hội Đồng, các tham dự viên tiếp tục các cuộc thảo luận của họ trong các nhóm nhỏ theo ngôn ngữ, trong khi Thượng Hội Đồng bước sang nửa sau của nó.

Theo Vatican News, tiếp theo phiên họp buổi sáng, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã tổ chức cuộc họp báo hàng ngày, nhấn mạnh đến chiều kích thiêng liêng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Vùng Amazon và ý nghĩa của nó đối với thế giới. Các diễn giả đã lần lượt trình bầy các đề tài như trách nhiệm chung chăm sóc môi trường của chúng ta; nhu cầu về một nền sinh thái nhân bản toàn diện; ơn gọi; và vai trò giáo dân.



Tóm tắt của Tiến sĩ Ruffini

Bộ trưởng Truyền thông, Tiến sĩ Paolo Ruffini, đã tóm tắt một số chủ đề chính nằm “ở tâm điểm việc biện phân” của Thượng Hội Đồng, bao gồm: vùng Amazon như một mô hình cho trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta; việc kêu gọi hoán cải sinh thái; tính liên văn hóa; tiếp cận các bí tích và giáo dục; các thừa tác vụ; di dân; cuộc sống nông thôn và thành thị; dấn thân quốc tế và đa phương cho nhân quyền. Ông nói rằng các tham dự viên tại Thượng hội đồng mạnh mẽ cảm thấy cần phải tập chú vào một viễn kiến tổng thể, hợp nhất, được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, thay vì bị vướng vào quá nhiều chi tiết.

Bình luận của Cha Costa

Cha Giacomo Costa nhấn mạnh một lần nữa rằng con đường Thượng hội đồng rất khác với các cuộc tụ họp trần gian. Đó là một kinh nghiệm được đánh dấu không phải bằng các cuộc thảo luận hoặc tranh luận, giống như một quốc hội thế tục, mà có một động lực tinh thần, được đánh dấu đặc biệt bằng tình huynh đệ. Ngài cũng nói về sự dư tràn “niềm vui, tín thác và đức tin”mà cho đến nay vốn là đặc điểm của cuộc họp.

Bà Yesica Patiachi Tayori (Peru)

Diễn giả khách đầu tiên, bà Yesica Patiachi Tayori, một phụ nữ bản địa phát xuất từ Peru, đã nói về vai trò của các dân tộc bản địa như là “những người bảo vệ rừng”, trong khi lưu ý rằng chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta là trách nhiệm của mọi người. Bà nói rằng dân tộc bà đang đương đầu với mối đe dọa tuyệt chủng thực sự, và đã có kinh nghiệm bị kỳ thị.

Đức Giám Mục Ambrogio Spreafico (Ý)

Giám mục Ambrogio Spreafico đã nói về Thượng hội đồng như một biến cố giáo hội, với nhiều vang dội không những đối với khu vực Amazon, mà đối với cả thế giới. Ngài đề cập đến tầm quan trọng của nền sinh thái toàn diện, nhân bản, đặc biệt dưới ánh sáng giáo huấn của Giáo hoàng Phanxicô trong Thông điệp Laudato sí, mà theo ngài, chưa được hiểu rõ.

Đức Giám Mục Wellington Tadeu de Queiroz Vieira (Ba Tây)

Môi trường huynh đệ tại Thượng hội đồng cũng được đề cập như một điểm nhấn mạnh của Đức cha Wellington Tadeu de Queiroz Vieira. Ngài cũng nói tới cuộc khủng hoảng ơn gọi, không những ở Amazon mà trên toàn thế giới; và nói rằng vấn đề ơn gọi không nên chú trọng hàng đầu tới luật độc thân, mà là chú trọng tới sự thánh thiện.

Đức Giám Mục Pedro Jose Conti (Ba Tây)

Cuối cùng, Đức cha Pedro Jose Conti đã nói về vai trò của giáo dân. Ngài nói rằng họ không phải đơn thuần chỉ là những người giúp đỡ hàng giáo sĩ và tu sĩ, mà còn có ơn gọi giáo dân của riêng họ, điều mà Ngài gọi là “thuốc giải độc chữa nạn giáo sĩ trị”. Đức Giám Mục Conti lưu ý tầm quan trọng của việc tìm sự cân bằng trong việc sản xuất hàng hóa từ đất đai, và nhấn mạnh sự cần thiết phải rút tỉa từ “túi khôn xưa của người bản địa”.

Một câu hỏi về phúc trình của các nhóm nhỏ

Tiến sĩ Ruffini, khi được hỏi về các nhóm nhỏ, đã nói rằng Phòng Báo chí hy vọng có thể công bố các báo cáo của các nhóm vào chiều thứ Sáu.

Một câu hỏi về bức tượng được sử dụng trong nghi lễ tại Vatican

Một phóng viên đã hỏi về ý nghĩa tượng trưng của một bức tượng đã được sử dụng trong nghi lễ dâng Thượng hội đồng cho Thánh Phanxicô, diễn ra tại Vườn Vatican. Đại diện của Phòng Báo chí Tòa thánh cho biết họ sẽ tìm thêm thông tin về bức tượng và nghệ sĩ đã tạo ra nó. Họ ghi nhận rằng buổi lễ được tổ chức bởi REPAM. Phát biểu trong tư cách cá nhân, Tiến sĩ Ruffini cho biết bức tượng đại diện cho sự sống.

Một câu hỏi về người bản địa Harakbut

Bà Tayori cố gắng trả lời một câu hỏi về người bản địa của chính bà và kể lại việc họ đã bị khai thác bởi những người tìm kiếm cao su. Bà cũng nói về một nhà truyền giáo Dòng Đa Minh, người đã phục phụ dân tộc bà, và là người đã chiến đấu cho và với người dân Harakbut...

Một câu hỏi về sự cởi mở tại Thượng Hội Đồng và về điều cảm động nhất trong phần đầu của Thượng Hội Đồng

Trả lời câu hỏi về điều gì cảm động nhất tại Thượng hội đồng, Đức cha Conti cho biết điều khiến ngài cảm động nhất là cơ hội được nghe các dân tộc bản địa, và tư thái tự do thoải mái khi họ nói về các trải nghiệm của chính họ. Ngài nói chính các trẻ em sẽ cứu môi trường, và đặc biệt là các trẻ em của người dân bản địa.

Ngài nói chúng ta phải hiệp nhất với nhau, và phát triển trong tình huynh đệ và tình liên đới với những người khác, và nói rằng đây là thời gian tốt đẹp để hiệp thông bên trong Giáo hội.

Đức Giám Mục de Queiroz Vieira cho biết một trong những khoảnh khắc ý nghĩa nhất tại Thượng Hội Đồng là việc sẵn có dịp để sống tính đa dạng trong hợp nhất. Điều đó, theo ngài, đặt căn bản trên tình huynh đệ, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô dẫn dắt và làm gương.

Cùng một tâm tư như thế, Đức cha Spreafico cũng ca ngợi đức khiêm nhường của Giáo hoàng Phanxicô như một điển hình...

Một câu hỏi về vai trò phụ nữ

Đức Giám Mục de Quieroz Vieria, khi trả lời câu hỏi về vai trò phụ nữ, đã nói rằng sự hiện diện của phụ nữ là điều cần thiết trong Giáo hội. Ngài nhấn mạnh vai trò của họ trong công việc truyền giáo, dạy giáo lý, phụng vụ, trong việc chăm sóc người nghèo và chăm sóc trẻ em. Ngài nói rằng Giáo hội và thế giới phải nhìn nhận giá trị của phụ nữ, ghi nhận rằng vẫn có những nơi phụ nữ bị kỳ thị.

Ngài nói rằng về vấn đề phong chức phó tế cho phụ nữ, Đức cha de Quieroz Vieria nói rằng vấn đề đó đã là chủ đề nghiên cứu rồi, nhưng trong khi đó, giá trị của phụ nữ nên được nhìn nhận.

Đức Giám Mục Spreafico lưu ý rằng nhiều dự án mục vụ trong giáo phận của ngài được phụ nữ lãnh đạo, và nói đến vai trò quan trọng của phụ nữ trong Giáo hội.

Đức Giám Mục Conti cho biết Hội đồng Giám mục Ba Tây đang đi theo hướng này, và nhắc lại lời lẽ của các Giám mục anh em của ngài rằng điều chủ yếu là phải thăng tiến vai trò phụ nữ.

Một câu hỏi về các cơ hội dành cho đàn ông và đàn bà

Một phóng viên khác hỏi Đức cha Conti rằng ngài có viễn kiến gì về các khả thể đối với một Giáo hội không những có khuôn mặt Amazon, mà còn có khuôn mặt giáo dân nữa. Đức Giám Mục nói rằng con đường dẫn đến việc tham gia trọn vẹn hơn của giáo dân là một diễn trình đang được đề cao. Ngài nhấn mạnh sự cần thiết phải đào tạo giáo dân trong các ơn gọi đặc biệt của họ.

Đức Giám Mục de Queiroz Vieria nhấn mạnh rằng Giáo hội không những gồm các Giám mục, mà còn gồm tất cả những người đã chịu phép rửa. Ngài lưu ý rằng Thượng hội đồng được triệu tập chính là để các Giám mục đưa ra quyết định trong khi tham khảo ý kiến mọi người.

Một câu hỏi về việc một Thượng Hội Đồng có tính đại diện sẽ ra sao

Khi được hỏi liệu các Giám mục có hài lòng với sự đại diện của phụ nữ tại Thượng hội đồng hay không, Đức cha de Queiroz Vieria nhấn mạnh đến thành phần và vai trò độc đáo của Thượng hội đồng. Ngài nói rằng không phải chỉ là vấn đề đại diện bằng con số, nhưng trong bối cảnh giáo hội đặc thù này, việc đại diện tại Thượng hội đồng rất có ý nghĩa.

Đức Giám Mục Conti nhấn mạnh rằng chúng ta đang trải nghiệm một Giáo hội đồng nghị, và từng bước một, người ta hy vọng Giáo hội sẽ mở ra những con đường mới. Ngài gợi ý rằng sẽ có nhiều không gian hơn được mở ra cho phụ nữ trong tương lai.