Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, năm C

Lương Thực Thần Linh

St 14, 18-20 1 Co 11,23-26 Lc 9,11b-17

Thánh Irênê đã khẳng định: ” Vinh quang của Thiên Chúa là con người được sống “. Thánh nhân muốn cho mọi Kitô hữu hay rằng chỉ có Thiên Chúa mới nuôi sống con người bằng chính lương thực là Mình Máu của Người. Đây là điều lạ lùng kỳ diệu. Bởi vì, Đức Giêsu trở thành lương thực để cho con người được sống. Và chúng ta chỉ có thể hiểu được mầu nhiệm cao cả này nhờ đức tin. Hôm nay mừng lễ Minh Máu Thánh Chúa để Giáo Hội càng ngày càng yêu mến Bí Tích Thánh Thể và đặc biệt mọi tín hữu siêng năng tôn kính Mình Thánh Chúa, năng lãnh nhận lương thực trường sinh nuôi sống con người.

Đức Giêsu đã trao ban cho nhân loại, cho con người, cho chúng ta Mình Máu Thánh của Người để cho mọi người được sống. Đọc lại lịch sử Cựu Ước, chúng ta nhận ra tình thương bao la của Thiên Chúa đối với dân Do Thái. Mặc dù, dân của Chúa luôn luôn phản bội, cứng đầu cứng cổ, nhưng bao giờ Người cũng yêu thương, tha thứ và dẫn dắt dân của Người với tình phụ tử dạt dào. Khi Môsê và Aaron dẫn dân Do Thái đi trong sa mạc, tiến về đất hứa, có những lúc dân đói, dân khát. Mỗi lúc như thế Môsê lại ngước mắt lên trời khẩn cầu Thiên Chúa đoái thương đến đám dân phản nghịch này…Người cho Manna và chim cút để dân chúng lấy về, bắt về, nấu nướng ăn thỏa thê. Tuy nhiên, Manna và chim cút, dân Do Thái ăn rồi vẫn đói. Đây chỉ là lương thực ăn nuôi sống con người cách tạm bợ mà thôi. Chính Minh Mau của Chúa mới ban cho con người sự sống vĩnh cửu, sự sống đời đời. “ Ta là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ sống đời đời.Bánh Ta sẽ ban chính là thịt Ta “ ( Ga 6,32.51 ). Tin mừng của thánh Máccô viết: ” Đang khi họ đồng bàn với nhau, Chúa Giêsu cầm một miếng bánh tạ ơn, tạ ơn,bẻ ra trao cho các môn đệ và nói: ” Hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Ta “. Đoạn Ngài cầm chén lên, tạ ơn Chúa, rồi trao cho họ:”Tất cả hãy cầm lấy mà uống.Đây là Máu Ta sẽ đổ ra cho nhiều người…”. Thánh Luca viết về bữa Tiệc Ly như sau: ” Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, đoạn bẻ ra và trao cho họ “ ( Lc 24,30 ).

Bữa tiệc tuyệt diệu được loan báo trong Tin Mừng, diễn tả bằng những sự kiện lớn lao: Tiệc cưới Cana, Chúa Giêsu tiên báo bữa tiệc Nước Trời. Phép lạ ở Capharnaum, nơi Chúa hứa ban cho dân bữa tiệc ấy. Rồi tại Giêrusalem, Chúa thiết lập bữa tiệc ấy trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ trong nhà Tiệc Ly, và cuối cùng tại Emmau, Chúa Phục Sinh cử hành bí Tích Thánh Thể lần đầu tiên khi Ngài từ trong cõi chết sống lại. Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là quà tặng thần linh, là lương thực vô giá Chúa trao ban cho nhân loại, trao ban cho mỗi người, trao ban cho chúng ta. Mầu nhiệm này thật cao cả như lời tuyên xưng của mọi người sau truyền phép, khi vị Chủ Tế tung hô: ” Đây là Mầu Nhiệm đức tin “. " Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến." Tin vào Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại……Tin vào sự sống và phục sinh của thân xác.

Đoạn Tin Mừng của thánh Luca 9,11b-17 thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu làm cho bánh và cá hóa ra nhiều để nuôi đoàn ngũ dân chúng đi theo Người và các môn đệ, để nghe Chúa giảng dạy…Dân chúng theo Chúa rất đông, nơi đây lại xa các làng mạc, nơi đó không có ai bán gì, vì đám đông vượt quá sức tưởng tượng của chúng ta, của mọi người. Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương. Chạnh lòng có nghĩa là làm cho lòng Chúa xao động, thương cảm, xót thương. Nên, Chúa đã nhờ sự cộng tác của con người khi đem bánh và cá, Người đã làm phép lạ cho bánh và cá hóa nhiều để nuôi dân chúng. Ai cũng ăn no nê, thỏa thích. Và các môn đệ và người ta thu lại còn được 12 thúng bánh vụn, cá vv…Điều này nói lên rằng Chúa không những lo cho dân về mặt thiêng liêng, nhưng còn lo cho dân cả phần xác, để họ an tâm lắng nghe lời dạy của Chúa. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh với dân: ” Cơm bánh, chính là Ta ! Ai đến với Ta sẽ không bao giờ đói; ai tin Ta sẽ không bao giờ khát “ ( Ga 6, 35 ).

Đức Giêsu Kitô đã trao ban cho chúng ta chính thân thể của Người, trọn vẹn Mình Máu của Người, hoàn hảo đến nỗi Người không cho gì thêm nưa…

Chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ lời của Vị Chủ Tế khi cầm mình Thánh Chúa trao cho chúng ta và nói: ” Mình Thánh Chúa Kitô “. Đấy chính là thân xác sống động của Chúa. Đây chính là Đức Giêsu đã sinh ra nơi hang đá Bêlem. Đây cũng chính là Đức Giêsu đã chết trên Thập giá và đã phục sinh từ cõi chết.Đây là mầu nhiệm đức tin.Chỉ có đức tin mới giúp chúng ta hiểu được những điều kỳ diệu này!

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã để lại cho chúng con bí tích nhiệm mầu là Mình Máu Chúa để nuôi dưỡng chúng con.Xin cho chúng con ngày càng yêu mến bí tích kỳ diệu này và siêng năng lãnh nhận mÌnh Máu Thánh Chúa.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ:

1.Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể ở đâu ? Lúc nào ?

2.Khi dâng bánh và rượu, linh mục đọc thế nào ?

3.Khi linh mục đọc đây là mầu nhiệm đức tin.Chúng ta tuyên xưng thế nào ?

4.Khi linh mục trao Mình Thánh và nói “ Minh Thánh Chúa Kitô”.Lời nói đó có ý nghĩa gì ?