Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh tại giáo xứ chính tòa Paris ra sao? Angela Charton của thông tấn xã AP đã có một bản tường đặc biệt sau đây. Nguyên bản tiếng Anh xem ở đây. Dưới đây là bản dịch sang tiếng Việt:

Đức Tổng Giám Mục Paris và người Công Giáo từ khắp nước Pháp và thế giới đã vinh danh những người lính cứu hỏa đã cứu Nhà thờ Đức Bà, và cầu nguyện đặc biệt cho việc tái thiết nhanh chóng ngôi thánh đường yêu dấu này trong Chúa Nhật Phục sinh.

Một số đường phố xung quanh ngôi nhà thờ có từ thời trung cổ này cũng đã được mở cửa trở lại sáu ngày sau khi xảy ra trận hỏa hoạn, cho phép khách du lịch có thể nhìn gần hơn; và các nhà hàng địa phương đã được mở cửa trở lại, sau khi lính cứu hỏa tuyên bố các điểm nóng cuối cùng đã bị dập tắt. Nhà thờ Đức Bà dự kiến sẽ phải đóng cửa trong nhiều năm để tu sửa lại.

Ngọn lửa nhấn chìm nhà thờ vào tối thứ Hai đã buộc các thành viên trong giáo xứ và các du khách muốn tham dự thánh lễ tại nhà thờ Đức Bà vào lễ Phục sinh phải tìm những nơi khác để tham dự các nghi lễ. Tổng giáo phận Paris đã mời họ tham dự thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Saint-Eustache hùng vĩ bên hữu ngạn sông Seine.

Các nhân viên cứu hỏa, những người đã phải vật lộn trong chín giờ để chống trả với ngọn lửa thiêu rụi mái nhà thờ chính tòa Đức Bà, đã được dành cho một vị trí danh dự tại nhà thờ Saint-Eustache. Cảnh sát và quân đội chủ yếu đứng bên ngoài để bảo vệ ngôi nhà thờ có từ thế kỷ 13 này, trong khi đó du khách đứng thành một hàng dài để các cơ quan an ninh kiểm tra túi xách trước khi họ có thể vào bên trong thánh đường.

Trong Thánh lễ Phục sinh, Đức Tổng Giám Mục Paris Michel Aupetit đã trao cho lính cứu hỏa một cuốn Kinh thánh được giải cứu từ nhà thờ Đức Bà.

“Các đồng nghiệp của anh em đã có thể cứu được nhiều thứ trong nhà thờ. Nhưng anh em cũng đã cứu được một vật quý giá đối với chúng tôi,” Đức Tổng Giám Mục Aupetit nói. “Cuốn sách này vẫn còn bẩn một chút, đầy tro và có thể bị thiệt hại chút đỉnh bởi ngọn lửa. Các anh em đã cứu cuốn sách này và tôi muốn tặng cho anh em. Đó là một cách rất khiêm tốn để nói lời cám ơn các anh em.”

Đức Tổng Giám Mục đặc biệt cảm ơn cha Jean-Marc Fournier, tuyên uý lính cứu hỏa Paris, là người đã không ngại hiểm nguy xông vào ngôi nhà thờ đang bốc cháy để cứu vương miện gai của Chúa trong cuộc thương khó và một Mặt Nhật có Mình Thánh Chúa.

Giảng về sự phục sinh của Chúa Giêsu, Đức Tổng Giám Mục Aupetit nói với cộng đoàn rằng: “Chúng ta cũng vậy, thưa anh chị em, chúng ta sẽ sống lại, giống như ngôi nhà thờ của chúng ta sẽ hồi sinh trở lại.”

Đức Tổng Giám Mục thủ đô Pháp cũng hướng suy nghĩ của cộng đoàn đến “những anh chị em Sri Lanka của chúng ta đã bị tàn sát” trong vụ tấn công đúng vào ngày lễ Phục sinh tại các nhà thờ và khách sạn.

Giáo dân tại giáo xứ chính tòa Notre Dame đã được tham gia bởi người Công Giáo và những người khác từ khắp nước Pháp và hơn thế nữa. Một phóng viên của Associated Press đã nghe ít nhất sáu ngôn ngữ được nói trong đám đông.

“Mọi người đều bị ảnh hưởng bởi những gì đã xảy ra với nhà thờ Đức Bà,” ông Michel Ripoche, một cư dân Paris nói. “Ngày lễ Phục sinh là một ngày lễ chúng ta kỷ niệm hàng năm, suốt cả cuộc đời của chúng ta. Rõ ràng những gì đã xảy ra tại Notre Dame đã thêm vào tầm quan trọng của thánh lễ ngày hôm nay.”

Peggy Godley, người đã đến thăm thủ đô của Pháp từ Chicago cùng với chồng và hai cô con gái của mình, vì muốn xem mọi thứ như thế nào khi cử hành Thánh lễ ở Paris.

“Chúng tôi không được gặp Notre Dame. Chúng tôi đã hy vọng được ở đó, nhưng đã quá muộn,” cô nói.

Các công nhân xây dựng căng lưới bao trùm một trong những cửa kính màu rất quý của nhà thờ vào hôm Chúa Nhật, dường như để bảo vệ tấm kính màu đã có hàng nhiều thế kỷ.

Nhà thờ Đức Bà dự kiến sẽ được mở cửa trở lại cho công chúng trong năm hoặc sáu năm nữa, theo cha Patrick Chauvet, mặc dù tổng thống Pháp đang thúc đẩy việc tái thiết nhanh chóng hơn nữa. Các nhà điều tra nghĩ rằng vụ cháy này là một tai nạn, có thể liên quan đến công việc trùng tu.

Cha Patrick Chauvet, linh mục hạt trưởng chánh tòa, nói với Associated Press vào hôm Thứ Sáu Tuần Thánh, ngài có rất nhiều hy vọng, bởi vì ngài tin rằng từ sự đau khổ này sẽ có sự phục hưng.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester cho biết hôm Chúa Nhật rằng hầu hết các điểm tại Nhà thờ Đức Bà được coi là dễ bị sụp đổ đã được ổn định, bao gồm các cấu trúc hỗ trợ phía trên các cửa kính màu. Ông nói với truyền hình France -2 rằng “vẫn còn một số điểm nhạy cảm trên trần nhà.”


Source:AP