Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã nói với các giám mục Hoa Kỳ rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho hai đề xuất quan trọng đã được dự kiến để làm nền tảng cho việc giải quyết của Giáo Hội đối với cuộc khủng hoảng tình dục.

Nguồn tin trên đã được đưa ra vào lúc bắt đầu hội nghị mùa thu của các giám mục Hoa Kỳ tại Baltimore từ ngày 12-14 tháng 11.

ĐHY Dinardo rõ ràng đã làm ngạc nhiên cả hội nghị khi nói rằng sở dĩ có việc trì hoãn xem xét nguyên tắc mới cho các giám mục và việc lập ra một ủy ban do giáo dân đảm trách để điều tra các giám mục bị cáo buộc có hành vi sai trái là vì cần được hướng dẫn trực tiếp từ Tòa Thánh.

ĐHY DiNardo nói rằng Toà Thánh nhấn mạnh là việc xem xét các giải pháp mới sẽ bị trì hoãn cho đến khi có kết luận của một cuộc họp đặc biệt được Đức Giáo Hoàng Phanxicô triệu tập vào tháng Hai. Trong cuộc họp đó, sẽ có sự tham dự của chủ tịch các hội đồng giám mục thế giới, để giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục toàn cầu.

ĐHY đã xin lỗi vì sự thay đổi vào phút chót trong lịch trình của hội nghị. Ngài cho biết chỉ mới nhận được thông báo về quyết định của Tòa Thánh vào cuối ngày hôm qua.

Trước cuộc họp của các giám mục, hai tài liệu đã được luân lưu: một dự thảo Tiêu Chuẩn Giải Quyết cho các giám mục và một đề nghị lập ra ủy ban điều tra đặc biệt mới để giải quyết các cáo buộc chống lại các giám mục.

Những đề xuất này đã được coi là kết quả đáng kể trong cuộc họp của các giám mục và cũng là dấu hiệu để người tín hữu Hoa Kỳ thấy rằng các ngài đang quyết tâm thực sự trong việc đối diên với một loạt vụ bê bối làm rung chuyển Giáo Hội tại Hoa Kỳ trong những tháng gần đây.

Phát biểu trước phiên họp hội nghị đã có lịch trình sẵn, ĐHY DiNardo nói với các giám mục rằng ngài rất "thất vọng" với quyết định của Tòa Thánh. Đức Hồng Y nói rằng, dù có sự can thiệp bất ngờ của Tòa Thánh, ngài hy vọng rằng cuộc họp tại Vatican sẽ chứng minh tính hiệu quả và rằng sự thận trọng ấy sẽ giúp cải thiện các giải pháp cuối cùng của các giám mục Mỹ.

Trong khi ĐHY DiNardo còn đang nói, Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago đã lên tiếng từ phía thính giả, bày tỏ sự ủng hộ của ngài đối với Đức Giáo Hoàng.

ĐHY Cupich nói “Rõ ràng là Tòa Thánh đang có những hành động nghiệm túc đối với cuộc khủng hoảng lạm dụng”.

Đồng thời, ngài cho rằng công việc chuẩn bị hai đề xuất không phải là việc lãng phí và đề nghị rằng nếu hội nghị không thể có một lá phiếu mang tính ràng buộc, thì hội nghị cũng nên tiếp tục thảo luận và đưa ra giải pháp với lá phiếu về hai đề xuất. Điều này sẽ giúp làm hành trang tốt nhất cho Đức Hồng Y DiNardo để trình bày ý nghĩ của các giám mục Mỹ trong cuộc họp tháng Hai, với tư cách là đại diện cho hội đồng giám mục Hoa Kỳ.

ĐHY Cupich nói rằng "Chúng ta cần phải rất rõ ràng với ĐHY DiNardo và rõ ràng với các tín hữu quan điểm của chúng ta,”

Trong khi ghi nhận tầm rất quan trọng của cuộc họp tháng Hai, ĐHY cho rằng “đối phó với khủng hoảng lạm dụng là điều chúng ta không thể trì hoãn, nó quả là một vấn đề cấp bách.”

Khi đề cập đến cuộc họp tới của các Giám Mục Hoa Kỳ theo lịch trình vào tháng Sáu, 2019, ĐGY Cupich đề nghị nên có cuộc họp vào tháng Ba để có những hành động cụ thể ngay sau kết quả của cuộc họp tháng Hai tại Roma.

.
Source: EWTN 'Vatican cancels US bishops’ vote on sex abuse reform measures'