Ngày hân hoan kính mừng Chư Thánh
Gương tử hùng lóng lánh như sao
Tình yêu đạo Chúa chí cao
Tuyên xưng danh Thánh máu trào thơm hương

Vâng, hằng năm cứ vào độ trung tuần tháng chín, lá ửng vàng đôi chiếc chớm trên cành như điểm tô màu son của trần thế, báo hiệu trời sắp vào thu thì giáo dân vùng Tây Bắc Đức Quốc cũng bắt đầu trở về trung tâm mục vụ Neuenkirchen để mừng kính Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, cũng là ngày mừng kính Thánh Bổn Mạng của Cộng đồng Liên Giáo Phận Münster và Osnabrück.

Xem Hình

Buổi sáng hôm nay ngày 16.09.2018 lúc 10h30 thánh lễ tại nhà thờ thánh Giuse Neuenkirchen với khoảng hơn 400 giáo dân từ khắp muôn nơi trở về tham dự.

Đoàn Kiệu phát xuất từ nhà xứ với tam vị trưởng lão Thánh Giá nến cao, Đoàn nam nữ tu sĩ tí hon, qúy bậc trưởng bối với trang phục cổ truyền áo dài khăn đóng, tiếp đến là các em trong đội giúp lễ, kiệu Linh ảnh 117 CTTĐVN. theo sau kiệu là Lm. và đoàn giáo dân đông đảo nối bước qua khuôn viên và trang nghiêm tiến vào cung thánh.

"Đây bài ca ngàn trùng, dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm đậm máu hồng, từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu".
Bản hùng ca: Từng hồi chiêng... từng hồi trống... đưa bước chân Các thánh Tử Đạo Việt Nam hiên ngang bước ra pháp trường như đang còn vang mãi trong hồn ta.

Đầu rơi máu chảy vì chân lý
Đạo Chúa Trời Thiên Ý truyền rao
Hồn dâng dâng tựa sóng trào
Vương cao cao ngất dạt dào hương thơ.

Vâng , đúng như vậy! khi xưa dưới những thời bách đạo nơi quê hương Việt Nam , cha ông chúng ta đã hy sinh, hiến dâng hơn 130.000 (Một trăm ba mươi ngàn) người đã hiên ngang hy sinh mạng sống mình vì đạo ngay, đạo "Tình Yêu", chấp nhận "theo bước chân Thầy Giêsu chí thánh" để cùng lên đồi Golgôtha vinh thắng và nay đã nở hoa khải hoàn.

Đặc biệt như trước thánh lễ cha Phêrô Tuyên Úy chào mừng Qúy cha đồng tế, qúy khách Đức Việt gần xa. và ngài thông báo là nhân dịp năm thứ 30 mừng kính năm ĐGH. Gioan Phaolô II tuyên các thánh TĐVN. lên hàng hiển thánh. Dịp đặc biệt này cha Phêrô đã có thơ trình lên Đức Giám Mục và ngài đã chuẩn cho chúng ta ai tham dự thánh lễ hôm nay sẽ được lãnh nhận "Ơn toàn xá" theo điều kiện luật của Giáo Hội.

Bài giảng că Lm. Thạch đến từ Rôma chia sẻ hay và khá dài nên vì khuôn khổ viết bài tôi không tường thuật bơi đây được.

Những lời nguyện giáo dân dâng lên Thiên Chúa: Câu xin cho Đức Giáo Hoàng được nhiều sức khỏe và ơn khôn ngoan để hướng dân giáo hội theo đường lối tình thương của Thiên Chúa.
- Cầu cho Giáo Hội Mẹ Việt Nam luôn biết can đảm sáng suốt bênh vực công lý nhân quyền. Xin cho những chứng nhân nơi quê nhà hiện nay đang bị đàn áp, bắt bớ, tù đày luôn đủ trung kiên bước theo gương các thánh tử đạo cha ông chúng con mà chúng con mừng kính hôm nay.
-Cầu xin cho những tín hữu khắp nơi trên thế giới đang bị sát hại và đàn áp, tù đây được trung kiên bền vững trong đạo tình yêu Giêsu như các tiền nhần chúng ta, xin cho những kẻ ác biết mau quay đầu trở lại con đường chính lộ như lời Chúa đã truyền ban, và xin cho các linh hồn tiền nhân chúng con đã ra đi được hưởng nhờ ân nghĩa Chúa.

Tôi phải đặc biệt khen ca đoàn tổng hợp hôm nay với những bản nhạc trong thánh lễ thật hùng hồn hát rất hay và xuất sắc. Các em giúp lễ hôm nay cũng dễ thương. Các bé tu sĩ cùng các bé tung hoa rất ngoan. Các bác khăn đóng áo dài truyền thống thật đẹp và đoàn dâng hương của lễ cũng thắm đậm hồn dân tộc Việt.

Thánh lễ kết thúc LM Tuyên Úy Phêrô cảm ơn tất cả các ban ngành đã đóng góp cho thánh lễ thật tốt đẹp và mời tất cả cùng sang hội trường để dự tiệc liên hoan.

Tiếng chào hỏi nhau xôn xao vui vẻ trong ngày nắng ấm. Hôm nay tôi gặp lại khá nhiều những khuôn mặt thân quen mà hình như đã lâu rồi ít đến trung tâm Neuenkirchen tham dự thánh lễ. Mặc dù đã cuối hè nhưng nắng vẫn đẹp như chưa muốn vào thu. Ngài sân cũng rất nhiều người vừa tâm sự và cũng vừa hưởng ánh mặt trời ấm áp, nắng hôm nay hình như ấm hơn những ngày trước. Có thể do niềm vui gặp gỡ nhân lên chăng? Chắc chắn là như thế! mỗi khi có lễ hội mừng vui, nhất là lễ hội mừng kính các Thánh Tiền Nhân anh dũng chúng ta. Con cái Chúa đến gần với nhau hơn thì hơi ấm tình người và ơn Chúa xuống sẽ thấy ấm áp hơn lên nhiều lắm.

Ban ẩm thực hôm nay rất hùng hậu và chu đáo, Đã phục vụ bữa ăn hết mình. Trong hội trường đã vậy mà bên ngoài sân còn có những lò nướng nào thịt, nào xúc xích, v. v...Bánh trái bà con ủng hộ rất nhiều bia bọt nước uống cà phê dư dả.

Ban văn nghệ hôm nay cũng xuất sắc, những tiết mục của từng cộng đoàn ghi danh về nhiều hơn dự kiến. MC Mai Tâm và phu quân Thịnh hôm nay đã trở về mái nhà xưa thân ái sinh hoạt làm tôi và mọi người vui tươi thêm. Vì hôm nay là Chúa Nhật nên thời gian có hạn bởi nhiều cộng đoàn ở xa và mai còn đi làm các cháu đi học nên một số tiết mục không đủ giờ trình diễn đành hẹn lại năm sau trong vui vẻ.

Đây là thánh lễ kính Các thánh Tử Đạo Việt Nam hằng năm nhưng năm nay có sự đặc biệt hơn là có 6 cha đồng tế trong thánh lễ này. Vì vậy anh chị em và cha tuyên úy phải tạ ơn Chúa và cùng nắm tay nhau để chăm lo cho công việc của vùng mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn lên.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một ngày lễ Bổn Mạng Cộng Đồng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật tốt đẹp mọi mặt từ thời tiết cho đến tất cả mọi cái.

Trầm Hương Thơ