Một nghiên cứu được thực hiện bởi một ủy ban do Hội Đồng Giám Mục Đức ủy nhiệm về các cáo buộc lạm dụng tình dục hàng ngàn trẻ em ở quốc gia này trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến 2014 đã bị đánh cắp và được công bố rộng rãi trên báo chí hôm thứ Tư 12 tháng 9. Báo cáo dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng này.

CNA Deutsch cho biết việc thực hiện nghiên cứu này là do chính Hội Đồng Giám Mục Đức đề ra và dự kiến sẽ được trình bày vào ngày 25 tháng 9 tại phiên họp toàn thể mùa thu của các Giám mục Đức.

Trong khi đưa tin, một số cơ quan truyền thông cố tình gây ra một sự hiểu lầm khi so sánh báo cáo này với báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania, Hoa Kỳ. Thực ra, báo cáo này không phải do nhà nước Đức thực hiện, nhưng do chính Hội Đồng Giám Mục Đức đề ra và phương pháp nghiên cứu cũng khác biệt đáng kể so với phương pháp của bồi thẩm đoàn Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Theo tờ Der Spiegel, nghiên cứu ghi nhận tội phạm tình dục chống lại “3677 trẻ vị thành niên”, chủ yếu là trẻ nam từ năm 1946 đến 2014.

Tờ này cho biết thêm “1670 giáo sĩ bị buộc tội lạm dụng” và các nhà nghiên cứu đã “kiểm tra và đánh giá trên lời khai của hơn 38,000 nhân viên và các hồ sơ khác từ 27 giáo phận Đức.”

Tờ Der Spiegel báo cáo rằng trong nhiều trường hợp các nhà nghiên cứu thấy rằng các bằng chứng đã bị “phá hủy hoặc bị sửa đổi”.

Chủ tịch ủy ban nghiên cứu là Đức Cha Stephan Ackermann, Giám Mục giáo phận Trier cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư 12/9:

“Chúng tôi nhận thức được mức độ lạm dụng tình dục được chứng minh bằng kết quả của nghiên cứu này. Thật là đau buồn và nhục nhã.”

“Bốn năm trước, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu này và các giám mục đang trông chờ đối diện với kết quả của nghiên này. Bước đầu tiên sẽ là tại hội nghị mùa thu ở Fulda.”

Đức Cha Ackermann mạnh mẽ chỉ trích sự rò rỉ của bản phúc trình ghi lại tội lạm dụng trẻ vị thành niên bởi các linh mục và tu sĩ ở Đức từ năm 1946 đến năm 2014.

Trong một tuyên bố được Hội Đồng Giám Mục Đức công bố, Đức Cha Ackermann nói: “Tôi rất tiếc là nghiên cứu này vẫn được giữ bí mật cho đến nay, và là kết quả của bốn năm nghiên cứu về chủ đề ‘Lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên bởi các linh mục, phó tế và nam tu sĩ’ lại được công bố ngày hôm nay.”

Ngài nhấn mạnh rằng:

“Đặc biệt, đối với những người bị ảnh hưởng bởi lạm dụng tình dục, việc công bố trước một cách vô trách nhiệm nghiên cứu này là một đòn nghiêm trọng làm tổn thương họ”.

Đức Cha cảm thấy ngao ngán trước cảnh “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã hay”. Ngài nói:

“Còn đáng bực mình hơn nữa là ngay cả các thành viên của Hội đồng Giám mục Đức cho đến nay vẫn chưa được biết toàn bộ bản nghiên cứu”.

Hội Đồng Giám Mục Đức cho biết mục đích của nghiên cứu này, với sự tham gia của tất cả 27 giáo phận, là “để có được sự rõ ràng và minh bạch hơn về mặt trái tối tăm này trong Hội Thánh của chúng ta, không chỉ vì lợi ích của những người bị ảnh hưởng mà thôi, nhưng còn để có thể nhìn thấy những thiếu sót của chính chúng ta và làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng những tội lỗi này không thể được lặp lại”.

“Chúng tôi lo ngại về cách tiếp cận có trách nhiệm và chuyên nghiệp đối với vấn đề này của báo chí. Tôi tin rằng nghiên cứu này là một cuộc khảo sát toàn diện và cẩn thận nhằm mang lại các số liệu và phân tích mà từ đó chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu. Điều này cũng áp dụng cho những phát hiện mang đến một cái nhìn sâu sắc hơn về hành động của các thủ phạm và hành vi của các nhà lãnh đạo giáo hội trong những thập kỷ qua. Một lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng nghiên cứu này là một biện pháp mà chúng tôi mắc nợ không chỉ đối với Giáo hội, nhưng trước hết và quan trọng hơn hết là đối với những người bị ảnh hưởng,” Đức Cha Ackermann nói.


Source: Catholic Herald - Leaked German study documents thousands of sexual abuse cases