Xem hình ảnh

Kể từ năm 2016, sau khi rảo chơi các thắng cảnh ở St Peterburg (gần Largo,) tôi đã bất ngờ nhìn thấy Giaó Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và từ đó, mỗi khi có lý do phải đi qua vùng 'Tampa Bay-St Petersburg', đã trở lại nơi đây để dự lễ chuá nhật.

Ngay từ đầu tôi đã thấy ngôi nhà thờ đẹp lắm, có lẽ vì là “cuả người Việt mình” chăng? Đó là một bức tường trắng thanh thoát màu vỏ sò, nằm êm đềm dưới những rặng thông xanh mát. Ở bên ngoài ngay góc nhà thờ là một tượng đài Đức Mẹ La Vang lớn, một biểu tượng thân thương không thể thiếu cuả người Công Giáo Việt Nam, nằm giữa những cây kiểng xanh rì.

Tôi cảm xúc gọi nơi đây là một viên ngọc trai chưa được mấy người biết đến.

Qua 3 năm gặp gỡ, tôi đã chứng kiến viên ngọc này lớn lên và sáng thêm rất nhanh. Bắt đầu ở các lễ Chuá Nhật, số người ngồi chưa đầy các hàng ghế, lần sau thì đã có người phải đứng phiá sau, rối thì một mái hiên được cất lên trước nhà thờ, và … ngày nay, người ta đã phải xếp ghế trên bãi cỏ để xem lễ qua TV.

Thực ra, “ngôi nhà thờ nhỏ xinh xinh” này chỉ là một nguyện đường cuả một cộng đoàn người Việt Công Giáo mang tên là Giáo Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Largo Florida. Cái bảng ngoài đường với hai chữ “Giáo Xứ” là một sự nâng cấp từ danh xưng “Mission,” nghiã là Thí Điểm Truyền Giáo, có thể gọi nôm na là “Nhà Thờ Họ” theo cách nói thông thường ở Việt Nam.

Nhưng “ngôi nhà thờ xinh xinh” cuả người Việt Nam ta lại nằm ngay cạnh một ngôi nhà thờ lớn hơn cuả Mỹ, là nhà thờ St Matthew Catholic Church. Cho nên mỗi khi ghé thăm nơi đây, tôi không khỏi tự đặt ra cho mình một câu hỏi “Nằm cạnh một giáo xứ lớn đã có ‘căn bản’ như Gx St Matthew này, thì dù cho có sự thân thiết cách mấy đi nữa, và được chia sẻ dối dào các tiện ích có sẵn tới mấy chăng nữa, thì cái thân thế ‘mission’ cuả công đoàn Việt Nam có thể được nâng cấp thêm nữa thành Giáo Xứ không?”

Nóí như thế không có nghiã là “phân chia chủng tộc đâu”! Chỉ là một sự dĩ nhiên cuả đời thường, như thể một đứa con lớn lên rồi mà không tạo lập cho mình một gia đình mới thì vẫn chỉ là một “đứa con” trong nhà, dù cho có được gọi thêm danh vị là “cô” hay “cậu”…

Cho nên kỳ này khi có dịp đi Florida một lần nữa, tôi vui mừng nghe Cha Xứ Nguyễn Vũ Việt cho biết ngài sẽ tổ chức một lễ “làm phép” cơ sở mới cuả Giáo xứ, vào Chuá Nhật 26 tháng 8 2018.

Đây là một cơ sở đã bỏ trống cuả một hãng đặc chế xe hơi (custom made), có 2 toà nhà, một tổng hành dinh và một cơ xưởng 7 gian (bays) lớn, đằng sau là một bãi parking lớn, một hồ thoát nước lớn, và một bãi cỏ trống lớn. Tổng cộng diện tích cuả khu vực là 7 acres (gần 3 hecta.) Vị trí khu mới này nằm bên cạnh khu Flea Market nổi tiếng cuả vùng St Pertersburg là Wagon Wheel flea market, nơi có bán nhiều rau trái mà người Việt ưa thích, như rau muống măng cầu măng cụt chôm chôm soài nhãn mít vv...

Có người đã vui nhộn tự đặt tên ngôi “nhà thờ mới” cuả mình là “Flea Market Church”, “Nhà Thờ Chợ Trời”, mặc dù có lẽ phải mất thêm 5 năm nữa, theo kế hoạch xây dựng mả Cha Xứ công bố, thì mới hoàn tất xong ngôi nhà thờ mong ước.

Tuy nhiên tinh thần cuả giáo dân thì đã rất cao, nhất là Các Bà Mẹ Công Giáo, được vừa tổ chức lễ Thánh Monica trọng thể, đồng thời được dùng ngày lễ cuả hội làm cái mốc lịch sử cho việc “làm phép” khu đất mới. Đây sẽ là cái “mái ấm” cuả giáo xứ, là gia đình mà các Bà Mẹ Công Giáo là chủ.

Muà này Florida hay mưa chiều, mà mỗi lần có mưa thì người ta tránh ra đường vì hay có sét đánh, nhưng Chuá Thương, chiều hôm nay tạnh và mát, buồi lễ ‘làm phép đất’ đã diễn ra tốt đẹp.

Riêng tôi, sau 3 năm ‘làm quen’ với cộng đoàn này, bỗng nhờ một dịp ngẫu nhiên khám phá ra rằng trong số các thành viên kỳ cựu cuả cộng đoàn là nhiều người ở cùng quê bên Việt Nam: xứ đạo Thanh Xuân, Lagi, Bình Tuy. Thì ra, theo lời cuả vị đồng hương, “trái đất thật là tròn, và thật là nhỏ”.



Hy vọng sẽ còn nhiều dịp về thăm cộng đoàn nữa và sẽ mang đến cho quí độc giả nhiều phóng sự khác.