Sơ lược :

Nhà thờ Giáo xứ Thuận Yên tọa lạc tại xã Tam Sơn , huyện Núi Thành , tỉnh Quảng Nam , cách Tòa Giám mục Đà Nẵng hơn 100 Km về phía tây nam . Giáo xứ Thuận yên là một Giáo xứ Kỳ cựu của Giáo phận Đà Nẵng , được thành lập năm 1908. Theo các báo cáo của các Cha Hội Thừa Sai Paris : đầu nằm 1920 có 1200 Giáo dân.

Trong thời gian chiến tranh , nơi đây là vùng chiến sự , hầu hết người dân di tản tránh chiến tranh , nhà thờ và các cơ sở của Giáo xứ bỏ hoang tàn. Sau 1975 , người dân hồi hương, nhưng vùng đất này lại ảnh hưởng bởi đại công trình thủy nông Hồ Phú Ninh. Năm 1988 , Giáo xứ được tái lập, năm 1993 nhà nguyện tạm được làm nơi vùng cao hơn , đời sống người dân chịu nhiều xáo trộn.

Xem Hình

Từ ngã ba Tam Anh ( nối với quốc lộ 1 ) đến nhà Thờ Giáo xứ Thuận Yên , xã Tam Sơn , huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam dài khoảng hơn 20 Km, đường đồi núi quanh co, nhiều đèo dốc, đường xuống cấp trầm trọng, giao thông rất khó khăn. Đây là Giáo xứ vùng sâu vùng xa của Giáo phận Đà Nẵng.

Giáo dân hiện nay có 1305 người, chủ yếu sống nghề nông nghiệp và trồng rừng , đời sống gặp nhiều khó khăn. Giáo xứ có 8 Giáo họ , trong đó 05 Giáo họ đã có nhà nguyện nhỏ mới làm trong thời gian vài năm gần đây, 01 Giáo Họ nhà nguyện xuống cấp hư hại và 02 Giáo Họ chưa có nhà nguyện, với nhà thờ chính của giáo xứ bị xuống cấp trầm trọng. Địa bàn Giáo xứ trải dài trên 25 Km ( cây số), Giáo dân sống rải rác trong 2 xã Tam Sơn và Tam Thạnh của huyện Núi Thành .

Các Cha Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc ( Dòng Đồng Công- CRM ) nhận đặc trách mục vụ tại Giáo xứ Thuận Yên từ ngày 12 / 12 / 2012 cho đến nay. Hiện nay , Linh mục Quản xứ- Cha Banaba Maria Dương Quốc Tuấn , CRM .

Thánh lễ Tạ ơn , đặt viên đá móng và làm phép tượng Đức Mẹ :

Lúc 9 giờ sáng 16 / 8 / 2018 , Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã chủ sự nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ hồn xác lên trời , trong khuôn viên nhà thờ Giáo xứ.

Sau đó Đức Cha đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn: Mừng Giáo xứ 110 năm thành lập ( 1908-2018), Mừng 25 năm tái lập ( 1993-3018), Mừng Bổn Mạng Giáo xứ ( Lễ Đức maria Hồn xác lên trời) , Mừng 19 Em lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu , làm phép và đặt viên đá móng đầu tiên xây dựng nhà thờ Giáo xứ. Cha Tổng Quyền Phục Vụ Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc- Piô Maria Nguyễn Quang Đán , Cha Bonaventura Mai Thái - Tổng Đại diện, Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt – Đại diện Giám mục, Cha Quản xứ và Quí Cha cùng đồng tế với Đức Giám Mục .

Trong bài giảng , Đức Cha Giuse nói đến gốc tích và ý nghĩa Ngày Lễ “Đức Maria hồn xác lên trời” , đó là bảo chứng cho mỗi người, biết cải thiện đời sống , sống theo mẫu gương đời sống của Đức Mẹ luôn tin điều Thiên Chúa thực hiện, sống Lời Chúa , để cùng được hưởng phúc như Đức Maria. Đức Cha tỏ niềm vui vì sự cộng tác mục vụ của Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc với Giáo phận Đà Nẵng , sự góp tâm cộng tác mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ và Ân nhân ngoài giáo xứ trong việc tái thiếc xây dựng nhà Chúa, ngôi nhà thờ là nơi gặp gỡ với Thiên Chúa và với anh chị em trong yêu thương phục vụ sẻ chia.

Ngay sau bài giảng , Cha Tổng Đại diện đã đọc văn thư của Tòa Giám mục chấp thuận việc xây dựng nhà thờ của Giáo xứ . Đức Cha đã làm phép viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ và khu đất sẽ xây nhà thờ. Đức Cha và Cha Quản xứ cùng gắn viên đá vào trụ công trình. Niềm vui tràn ngập mỗi người.

Cuối Thánh lễ , Ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận , Cha Tổng Quyền Phục vụ Dòng , Cha Tổng Đại diện , Cha Đại diên Giám mục, Cha Bề trên Dòng Thiên An-Huế, Quý Cha đồng tế . Ông cũng cám ơn Chính Quyền , Ân nhân và tất cả những Người đã và đang cộng tác giúp Giáo xứ. Ông cũng không quên cám ơn Sư Cô và Ban Hộ Tự Chùa Yên Sơn tọa lạc trong địa phương , cám ơn quý Tộc Trưởng Trưởng làng… đã đến chung chia niềm vui với Giáo xứ. Ông cũng Đại diện cộng đoàn quyết tâm xây dựng cộng đoàn yêu thương hiệp nhất, sống loan báo Tin Mừng.

Cuối bài cám ơn , Cha Quản xứ đã bổ túc lời cám ơn, với tâm tình khiêm tốn thu phục lòng người : “ …. Chúng con tiếp đón Đức Cha , Quý Cha, Ân nhân và quý khách …. còn nhiều thiếu sót …. Xin rộng lượng, Xin tiếp tục nâng đỡ bằng lời cầu nguyện và “giúp” cho chúng con được hoàn thành công trình mơ ước….”

Những bó hoa tươi thắm Giáo xứ dâng tặng Đức Cha và Cha Tổng Quyền Nhà Dòng , nói lên cả lòng biết ơn của Cộng đoàn Giáo xứ.

Sau Thánh lễ , một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhiều tiết tấu âm điệu đặc sắc , và buổi tiệc chung chia niềm vui của Đức Cha , Quý Cha và Khách mời với Giáo xứ.

Trước đó , lúc 19 giờ 30 ngày 15 / 8 / 2018 , một chương trình Diễn nguyện với chủ đề Tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các Tiền nhân rất sống động. Vở kịch ngắn về lịch sử thời kỳ đầu của Giáo xứ , những vũ điệu ca từ đậm tâm tình biết ơn của cộng đoàn Giáo xứ.

Nhà thờ mới có diện tích xây dựng : 23m x 50m = 1150m2 , trên sườn đồi , ngay sau ngôi nhà thờ hiện tại.

Toma Trương Văn Ân