Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên nhủ các Tân Hồng Y hãy: 'che dấu những khổ đau mà ngẩng đầu tiến bước'

Đức Thánh Cha Phanxicô chiều thứ Năm hôm qua 28/6/2018 đã mời gọi 14 tân Hồng Y hãy noi gương Chúa Giêsu, khước từ vinh quang trần thế và hãy đặt trọng tâm cuộc đời mình, tất cả cho Giáo Hội, làm vinh danh Thiên Chúa Cha. ĐTC đã rút ra những suy tư này từ nguồn cảm hứng của đoạn Tin Mừng Mácô (10: 32-45) được công bố trong cuộc tấn phong các Tân Hồng Y.

Hãy lắng nghe tiếng lòng

Các môn đệ đang cùng Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem, và đây là lần thứ ba, Chúa vén mở cho các ông hay biết về cuộc khổ nạn của Chúa... Đức Thánh Cha Phanxicô nêu ra ý nghĩa quan trọng của giây phút quan trọng này, trong lúc "trái tim các ngài đang ngang ngổn những buồn vui, hy vọng ước mơ trước những thực tại âu lo trong tâm lòng chúng ta". Cũng như những thầm kín ẩn giấu trong tâm lòng của các môn đệ Chúa: “Danh giá, hờn ghen, đố kỵ, mưu lược, địa vị và kế hoạch…”
Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong 14 tân Hồng Y ngày 28 tháng 6
Chúa Giêsu tiếp tục tiến bước, không để ý gì tới những chanh chấp địa vị của các ông. “Chúa đã mời gọi các ông tập trung vào đích điểm chính của người môn môn sinh là “Ai trong các con muốn làm lớn hãy trở thành người tôi tớ của các con ”(Mc 10:43). Đức Thánh Cha nói rằng Chúa Giêsu đã đề ra cho chúng ta nguyên tắc này để loại trừ những ham hố trần gian vô bổ mà tập trung tâm trí vào những đích điểm cao vời tốt đẹp nhất cho tâm lòng các ông…
Những trái tim được biến đổi
Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp những lời dạy dỗ của Chúa Giêsu là lời mời gọi hóan cải trở về. Ngài nói sự trở về cho phép Giáo Hội khám phá ra Thiên Chúa, chứ không phải tòm kiếm tư lợi cá nhân. “Thời điểm của hoán cải thật sự” xảy ra lúc chúng ta đối diện với những anh chị em đang đau khổ. Diện mạo của họ nhắc nhớ chúng ta và mời gọi chúng ta thực thi sứ mệnh của Giáo Hội; làm tan biến đi những khát vọng lúc nào cũng như muốn bộc phát lên trong chúng ta trước những lời gọi "theo đuổi lợi ích và nhào khoáng của chính chúng ta".
Những trái tim phục vụ
Tóm lại, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tân Hồng Y, Chúa Giêsu tiến bước trước họ và nêu gương cho họ, bằng chứng như Chúa cúi xuống rửa chân cho các môn đệ trước khi “gục đầu chết tất tưởi trên thập tự giá”… Đây cũng chính là con đường và là vinh dự lớn nhất mà các Hồng Y được kêu gọi tiếp nối... là người tôi tớ trung tín của Chúa