Chúa Nhật XIII Thường Niên, năm B
Mc 5, 21-43

Thiên Chúa ban cho con người sự tự do để quyết định những dự phóng, những dự tính của mình. Ngạn ngữ Tây Phương có một câu rất ấn tượng :” Hãy tự giúp mình trước, rồi Trời sẽ giúp sau “. Thiên Chúa muốn con người sử dụng hết các khả năng của mình, rồi Ngài sẵn sàng can thiệp giúp con người chúng ta khi cần thiết…

Đọc Tin mừng của thánh Máccô hôm nay, chúng ta nhận ra điều này là Chúa luôn làm phép lạ với sự cộng tác của con người. Quả thật, Ngài không làm phép lạ một cách máy móc hoặc làm những việc lạ lùng như người ta ngồi chờ sung rụng vv…Chúa luôn luôn chờ đợi sự cộng tác của con người. Người phụ nữ xuất huyết trong Tin mừng của Thánh Máccô 5,21-43 tin tưởng vào Chúa.Niềm tin của người phụ nữ được củng cố bằng việc tin không chỉ tin suông, tin ngoài môi miệng, bà đến với Chúa chứ không chờ Ngài đến với bà. Niềm tin của bà là niềm tin kín đáo nhưng cương quyết thật vì tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Chúa Giêsu. Bà nghĩ bà chỉ cần tới gần đụng vào Chúa hay sờ vào Ngài, bà cũng sẽ được khỏi, được chữa lành. Đúng niềm tin của bà thật mạnh mẽ. Bà không chỉ cầu nguyện, ước mong suông mà thôi. Nhưng bà đã hết lòng tin vào quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa. Bà biết và nghĩ trong lòng Thiên Chúa sáng tạo nên vũ trụ và dựng nên con người, nên Ngài có quyền năng tuyệt đối trên vũ trụ và có quyền trên sự sống và sự chết của con người. Niềm tin của bà kín đáo thật, nhưng vững chắc, quả cảm và tin tưởng biết bao ! Ông Giairô cũng có lòng tin tưởng thật sự Chúa có thể cứu sống con gái ông. Ông đã làm mọi cách, làm hết sức mình vì gia đình ông có tiền, có của, có thế giá. Nhưng ông ta tin chỉ có Chúa mới cứu sống được con của mình. Con gái ông hấp hối không có thể đến với Chúa Giêsu, nên ông đã xin Ngài đến chữa cho con gái ông.

Tự do Thiên Chúa ban cho con người là sự tự do hoàn toàn tinh tuyền vì Ngài không áp đặt con người, không bó buộc con người phải làm theo điều này điều nọ trái với ý của con người. Thiên Chúa muốn con người cộng tác với ơn Chúa. Bởi vì, cộng tác với ơn Chúa là điều kiện căn bản, cốt yếu để Thiên Chúa ban ơn. Con người không thể ngồi chờ cách thụ động để Thiên Chúa tự ý làm phép lạ, nhưng đòi hỏi con người phải cộng tác, sử dụng hết các khả năng, các phương tiện Chúa ban, phần còn lại Ngài sẽ định liệu cho chúng ta. Thiên Chúa hoàn toàn tôn trọng tự do của chúng ta, Ngài không bó buộc chúng ta, không bắt ép chúng ta, nhưng Ngài coi trọng từng người, tôn trọng mọi người, Ngài không coi chúng ta, coi con người như những chú bù nhìn, những con số, nhưng Ngài biết tên từng con người chúng ta. Phép lạ làm cho nước lã hóa thành rượu ngon hảo hạng, cần đến sự cộng tác của con người là đổ nước lã vào chum theo lời Chúa dạy bảo. Phép lạ, Chúa làm cho cá và bánh hóa nhiều để nuôi sống nhiều ngàn người dân cũng cần đến sự cộng tác của con người. Với 5 chiếc bánh và 2 con cá, Chúa Giêsu đã làm phép lạ lớn lao nuôi sống dân chúng đi theo nghe Ngài giảng dạy. Con bà góa thành Naim được Chúa làm cho sống lại do bà khóc lóc, van nài Chúa…Chúa đã chạnh lòng thương và làm cho con bà được sống lại. Người mù được chữa lành khi anh cộng tác với Chúa là đi rửa mắt ở hồ Siloe.

Thiên Chúa quả thực yêu thương con người, yêu thương chúng ta, Ngài biết từng con người chúng ta. Ngài sẽ giúp chúng ta nếu chúng ta biết cộng tác với Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con luôn biết cộng tác với ơn Chúa, để được Chúa yêu thương, nâng đỡ và phù giúp trong mọi trạng huống của cuộc đời chúng con.Amen.

CÂU HỎI ĐỂ GỢI Ý :

1.Tự do là gì theo ÔBACE nghĩ ?
2.Phép lạ là gì ?
3.Chúa có cần con người cộng tác để Ngài làm phép lạ ?
4.Lòng tin của người phụ nữ băng huyết ?
5.Lòng tin của ông Giairô ?