(Vatican News) Hôm nay ngày 12 tháng Sáu, là ngày Thế Giới Chống Lao Động Trẻ Em, ĐGH Phanxicô đã viết trên trang mạng xã hội Twitter của ngài, mạnh mẽ lên án nạn áp bức, lên án những kẻ cướp đi niềm vui tuổi thơ của trẻ em và đẩy các em vào làm những công việc nguy hiểm.

ĐGH viết rằng “Trẻ em phải có cơ hội để chơi đùa, học hành và phát triển trong một môi trường an bình lành mạnh. Khốn cho những ai bóp ngạt sức sống vui tươi để hy vọng của các em.”

Tổ chức Lao động thế giới.

Tổ chức Lao Động Thế Giới (ILO) của Liên Hiệp Quốc được thành lập vào năm 2002 nhằm quan sát mức độ các trẻ em lao động hằng năm trên toàn cầu và có hành động và nỗ lực cần thiết để loại bỏ nó.

Ngày Thế Giới Chống Lao Động Trẻ Em và ngày 28 tháng Tư là Ngày Sức Khỏe và An Toàn Tại Nơi Làm Việc của năm nay chiếu rọi vào nhu cầu của thế giới để phát triển về sức khỏe và an toàn cho những người lao động trẻ và chấm dứt lao động trẻ em.

Chiến dịch chung nhằm tăng cường hành động để đạt được sự an toàn và ổn định trong những môi trường làm việc cho tất cả người lao động vào năm 2030 và chấm dứt mọi hình thức lao động trẻ em vào năm 2025, là một phần của mục tiêu thứ 8 trong Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững {Sustainable Development Goal (SDG).}

152 triệu nạn nhân lao động trẻ em.

Trên toàn thế giới có 128 triệu trẻ em tuổi từ 7 đến 17 phải lao động. Trong số này 152 triệu là nạn nhân của lao động trẻ em, gần như một nửa các em (73 triệu) làm việc trong lao động trẻ em nguy hiểm.

Các em này làm việc cực nhọc tại các hầm mỏ và ngoài đồng, các xưởng máy và tại tư gia, bị nhiễm thuốc trừ sâu và những chất độc hại khác, hay phải mang vác nặng nề hay làm việc lâu giờ. Nhiều em phải làm việc trong điều kiện giống như nô lệ và bị bắt ép làm những công việc phi pháp như buôn bán ma túy, mại dâm và xung đột vũ trang. Các em có nguy cơ phải chịu những hậu quả thể lý và tâm lý suốt đời.

Cảnh báo của ĐGH Phanxicô

ĐGH Phanxico đã nhiều lần lập lại lời kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy loại trừ sự áp bức lao động trẻ em.Trong buổi tiếp kiến chung của ngài vào ngày 11 tháng Sáu năm 2014, ngài đã cầm tập sách màu đỏ của Tổ Chức Lao Động Thế Giới như tấm thẻ đỏ của một trọng tài với dòng chữ “Tất cả hãy cùng nhau chống lại lao động trẻ em” in trên đó.

Vào năm trước đó ngày 12 tháng Sáu năm 2013, vào ngày Thế Giới Chống Lao Động Trẻ Em, trong buổi tiếp kiến chung, ĐGH đã lên án sự bóc lột trẻ em làm những công việc nhà như là “ một chế độ nô lệ thực sự”.

Ngài nói “Tất cả trẻ em phải được vui chơi, học hành, cầu nguyện và phát triển trong gia đình của các em, và trong một bối cảnh hài hòa của yêu thương và đầm ấm.”

Lời của ĐGH trên trang mạng là một tiếng vang lời cảnh báo của ngài vào ngày 13 tháng Sáu năm 2013, chống lại những ai chà đạp niềm hy vọng của tuổi thơ.

ĐGH nói rằng chính tai họa này mà nhiều người thay vì cho con trẻ vui chơi lại biến chúng thành nô lệ. “Một tuổi thơ êm đềm cho phép các em nhìn về phía trước với niềm tự tin vào cuộc sống và tương lai. Khốn thay cho kẻ nào bóp nghẹt sức sống vui tươi để hy vọng của các em.”

Lao động trẻ em cần phải bị loại trừ

Kailash Sathyarth, người được thưởng giải Hòa Bình vào năm 2014 vì những nỗ lực của ông chống lại lao động trẻ em, tin rằng việc loại trừ lao động trẻ em là điều có thể thực hiện được.

Trong một cuộc thảo luận trên mạng của Tổ Chức Lao Động Thế Giới mới đây, ông đã nói rằng mọi người nên coi lao động trẻ em là một vấn nạn cá nhân của chính mình, không phải của ai khác. Chính quyền và xã hội phải coi tệ nạn này là cấp bách và không đợi người khác chiến đấu cho nó. Sathyrathi nói rằng trong 40 năm qua, ông luôn coi mỗi đứa trẻ như là con riêng của mình.


Source: Vatican News Pope warns those who force children into slavery