Các cuộc đàm phán giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh đã khựng lại vào thời điểm này khiến nhiều người có thể thở phào nhẹ nhõm. Người ta chưa rõ lý do cho sự khựng lại này nhưng theo Catholic Herald có thể có một cái gì đó liên quan đến tình trạng của Đài Loan. Bất kể điều gì đang diễn ra đằng sau hậu trường, tất cả những người Công Giáo chúng ta nên có sự cảm thông rất lớn đối với những người Đài Loan dũng cảm - những người đề cao dân chủ và thực hành một sự khoan dung tôn giáo, và những người đã sống trong căng thẳng với sự hiếu chiến của Trung Quốc gần bảy mươi năm qua. Chúng ta nên cầu nguyện rằng Đài Loan không bị vất bỏ với hy vọng giành được ưu ái của Bắc Kinh.

Trong bài The Holy See, China, and Evangelization (Tòa Thánh, Trung Quốc, và Phúc Âm Hóa), đăng trên First Thing, George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đã một lần nữa nhắc nhở chúng ta về những hệ quả về mặt tôn giáo, và thực tiễn trong một thỏa thuận với Trung Quốc. George Weigel viết:

"Chế độ cộng sản ở Trung Quốc tự bản chất là không ổn định, dù cho những gì xuất hiện trên bề mặt có vẻ là một mô hình phát triển thành công. Cộng sản Trung Quốc sẽ không cai trị Trung Quốc muôn đời. Và khi một Trung Quốc hậu cộng sản cuối cùng được mở ra với thế giới, Trung Quốc sẽ trở thành một cánh đồng truyền giáo mênh mông lớn nhất kể từ khi người châu Âu đặt chân đến bán cầu này vào thế kỷ thứ mười sáu. Một khi Vatican nhượng bộ và để cho đảng cộng sản Trung Quốc nắm giữ những vai trò quan trọng trong đời sống nội bộ của Giáo hội, đạo Công Giáo trở nên đồng nhất với một chế độ cộng sản thối nát, thì sẽ có những bất lợi nghiêm trọng về truyền giáo ở Trung Quốc trong tương lai."


Source: First Thing - The Holy See, China, and Evangelization