(UCAN 5/3/2005). Cuộc kiệu Thánh Thể lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ cộng sản nắm quyền tại Hoa Lục đã diễn ra hôm 22/2/2005 tại giáo phận Zhouzhi, cách thủ đô Bắc Kinh 970 km về phía Tây Nam. Theo sau đội trống, đội kèn và tiếng pháo dòn dã của ngày 14 Tết Xuân Ất Dậu, giáo dân của 4 ngôi làng của quận Mei, tỉnh Shaanxi đã kiệu Thánh Thể trên các đường phố của quận Mei.

Cha Wu Yangzhi, chánh xứ nhà thờ Yongan cho thông tấn xã Công Giáo UCAN biết như sau: “Qua biến cố này, chúng tôi đáp trả lời mời gọi của Đức Thánh Cha mời gọi gia tăng tình hiệp thông trong các cộng đoàn Giáo Hội trong suốt Năm Thánh Thể”.

“Thời điểm này rất thuận lợi vì đa số giáo dân được nghỉ trong 2 tuần lễ đầu năm Âm Lịch. Các nông dân không phải làm việc đồng áng và trẻ con không phải đến trường và nhiều người phải đi làm xa trở về thăm gia đình”.

Cuộc kiệu Thánh Thể đã bắt đầu tại giáo xứ Yongan và kết thúc tại giáo xứ này. Đây là biến cố lớn nhất trong năm Thánh Thể. Cha Yangzhi, năm nay 80 tuổi, đã cho biết như trên. Cha cũng cho biết thêm sau khi Đức Thánh Cha công bố năm Thánh Thể, giáo xứ của cha đã có buổi chầu Thánh Thể trong 30 phút mỗi Thứ Năm hàng tuần.

Tại Yongan có 500 giáo dân Công Giáo. Hai làng khác cũng có số giáo dân tương tự. Làng thứ tư, Huangjia, có đến 3000 người Công Giáo.

Một giáo dân họ Lý cho thông tấn xã UCAN biết cảm tưởng của ông như sau nhiều giáo dân Công Giáo “khó có thể tin” điều họ đang chứng kiến. Họ “kinh ngạc thấy Thánh Thể được kiệu ra bên ngoài nhà thờ”. Ông cho biết “biến cố ngoại thường này lần đầu mới xảy ra từ khi cộng sản nắm quyền năm 1949”.

Ông cho biết thêm: “Biến cố này gia tăng lòng nhiệt thành với Thánh Thể. Chúng tôi đã bắt đầu tham dự thường xuyên hơn vào việc Chầu Thánh Thể. Chúng tôi nhận ra quan hệ giữa Thánh Thể với chúng tôi và hăng hái sống cuộc sống công chính”.

Một giáo dân khác cho biết: “Nhiều người không Công Giáo đã tò mò và túa ra xem những gì đang diễn ra trên đường phố với đông đảo người Công Giáo diễn hành trong tiếng nhạc”