“Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.” (1 Ga 4:1)

Kỳ trước: Lược sử hình thành và những huyền thoại chung quanh giáo phái Đức Chúa Trời Mẹ

Trong hai năm, Michele Colon xác tín hoàn toàn rằng tận thế sắp xảy ra và một bà già ở Hàn Quốc là Đức Chúa Trời Mẹ. Trong hai năm đó, Colon, một y tá Hoa Kỳ, đã tham dự các buổi lễ tại “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hội Truyền Giáo Thế Giới”, gọi tắt là WMSCOG, ở vùng ngoại ô Ridgewood của New Jersey.

Colon nói với People.com cô đã đào thoát khỏi tà giáo này cách đây hơn bốn năm. Cô nói rằng cô đã bỏ trốn vì tin rằng cô đã bị tẩy não bởi một tà giáo dùng tận thế để dọa người ta.

Hơn thế nữa, Colon còn nộp đơn kiện chống lại WMSCOG, một tổ chức đã được thành lập cách đây hơn 50 năm. Chúng tôi có một bản sao đơn kiện này, trong đó cô tố cáo nhóm này đã thu được những “lợi nhuận” khổng lồ và “sử dụng một số các chiến thuật kiểm soát tâm lý … để ngăn chặn các thành viên tố cáo các hành vi tội phạm và sai trái của họ.”

Nhóm này đã kiện ngược lại Colon cho rằng cô đã vu cáo gây thiệt hại cho danh tiếng của họ trong một nỗ lực muốn được nổi tiếng “và xây dựng một sự nghiệp như chuyên gia về tà giáo”.

Nhưng các cuộc phỏng vấn với sáu cựu hội viên của nhóm này, trong đó có một cựu thành viên đã từng sinh hoạt với họ trong 12 năm, cho thấy họ hoàn toàn khẳng định những cáo buộc của Colon là đúng. Tất cả bảy cựu thành viên đều nói rằng nhóm này cô lập các thành viên của nó với gia đình và bạn bè của họ bằng cách kiểm soát các thông tin và sử dụng các kỹ thuật tẩy não.

“Sợ hãi và cảm thức tội lỗi - đó là những gì nuôi dưỡng tà giáo này”, Colon nói với People. com. “Họ lấp đầy bạn với nỗi sợ hãi này rằng thế giới sẽ kết thúc bất cứ lúc nào và bạn cảm thấy tội lỗi vì không làm tốt đủ trước khi tận thế xảy ra”

Trong một tuyên bố được đưa ra trước tòa, WMSCOG đã bác bỏ tất cả các cáo buộc cho rằng giáo phái này “bất khoan dung tôn giáo” và thúc giục các cơ quan chức năng Hoa Kỳ mở các cuộc điều tra về tổ chức này để thấy rằng họ “phục vụ cộng đồng và tuân thủ đúng các chuẩn mực Kitô Giáo”.

Colon: Đời Sống Cộng Đồng Được Khuyến Khích, Thành Viên Thiếu Ngủ

WMSCOG không công nhận Giáng Sinh hay Phục Sinh, và tuyên bố mình có các thành viên tại hơn 175 quốc gia. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, họ có hơn 150,000 tín đồ.

Tuyên bố của WMSCOG nói cách thức Colon cáo buộc họ là tà giáo bắt nguồn từ phản ứng chống lại niềm tin phi chính thống của họ: “Nếu ai đó thuộc về một nhóm mà chúng ta không chấp nhận, chúng ta gọi nó là ‘tà giáo’ hay tệ hơn nữa”.

“Khi chúng ta không đồng ý hay khó hiểu lý do tại sao một tổ chức duy trì một quan điểm trái ngược với tiêu chuẩn hoặc những gì chúng ta mong đợi, chúng ta chụp mũ họ là ‘tà phái’”

Nhưng Colon và các cựu thành viên khác mà People.com có dịp nói chuyện đều nhấn mạnh rằng WMSCOG, với các nhà lãnh đạo bị cáo buộc dự đoán rằng thế giới sẽ kết thúc vào năm 2012, có tất cả các dấu hiệu của một tà phái.

“Trước khi tôi thoát ly khỏi tà giáo này, họ buộc tôi dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi của tôi ở đó,” Colon nói. Cô nói thêm rằng cuộc sống chung được khuyến khích giữa các thành viên và các tín hữu của nhóm này bị cấm bước chân vào một nhà thờ khác.

“Chúng tôi phải ở đó cho đến 1 hoặc 2 giờ sáng một vài đêm. Nó đã trở thành hoàn toàn mất thời gian và tôi đã luôn luôn bị mất ngủ. Đột nhiên, sở thích và những người quan trọng với tôi trước đó không còn quan trọng nữa.”

Colon cáo buộc các nhà lãnh đạo tà giáo đã cố gắng “vi phạm” cuộc sống của cô, đòi hỏi cô phải bỏ ra hàng giờ để phục vụ hoặc học một loại Kinh Thánh của họ. Cô cáo buộc nhóm này kiểm soát âm nhạc cô nghe và cấm cô sử dụng Internet.

Colon giải thích thêm họ bắt buộc bạn phải có mặt thường xuyên vì “họ không thể kiểm soát bạn nếu bạn không ở đó. Mọi người đều thiếu ngủ, và nhóm này liên tục lặp đi lặp lại mọi thứ, và làm cho mọi thứ trở nên lung linh, và nó trở nên khắc sâu trong đầu bạn. Họ là những kẻ cơ hội. Họ tìm cách chiêu mộ những người đang trải qua những giai đoạn khủng hoảng trong cuộc sống hoặc đang có một số khoảng trống trong cuộc sống cần lấp đầy - và họ sẽ lấp đầy nó.”

“Ngay từ đầu, họ không nói cho bạn biết toàn bộ những gì họ tin, bởi vì nếu họ làm thế, sẽ không có ai tham gia với họ”

WMSCOG được lãnh đạo bởi một bà già ở tuổi 70, được gọi là “Đức Chúa Trời Mẹ”, một người đàn bà nhìn có vẻ hiền lành, còn được gọi là Jang Gil-ja, Zhang-Gil-jah, Chang Gil-jah, Mẹ Thiên Thượng, Mẹ Jerusalem mới, và Mẹ Jerusalem.

Colon nói rằng nhóm này không nói với cô về sự tồn tại của “Đức Chúa Trời Mẹ” cho đến một lúc nào đó khi họ thấy cô đã thực sự tin vào những điều họ nói.

Colon nói với People.com:

“Họ không nói cho bạn biết toàn bộ những gì họ tin, bởi vì nếu họ làm thế, sẽ không có ai tham gia với họ. Họ không hề nói rằng chúng tôi tin người đàn bà này là Thượng đế và chúng tôi muốn thuyết phục bạn từ bỏ gia đình, tiền bạc và sở thích của bạn. Nếu bạn vẫn muốn tham gia thì đó là điều tốt cho bạn. Không thì thôi. Trong trường hợp như thế, ít nhất bạn có thể đưa ra một quyết định sau khi đã được thông tin đầy đủ.”

Ngược lại, Colon nói, “họ đút cho bạn ăn từng ‘thìa thông tin’ một mỗi khi họ cảm thấy bạn sẵn sàng để nghe họ. Nếu bạn đặt câu hỏi, họ sẽ bảo ‘cứ học thêm nữa đi’ và tất cả các câu hỏi của bạn sẽ được trả lời nếu bạn tiếp tục học. Họ cứ chập chờn một củ cà rốt trước mặt bạn.”

Trong bản tuyên bố của nhóm này trước tòa, nhóm này cho biết “sự khác biệt lớn nhất giữa giáo hội chúng tôi và các hội thánh khác là chúng tôi tin vào cả Đức Chúa Trời Mẹ cũng như Đức Chúa Trời Cha. … Theo những lời tiên tri của Kinh Thánh, Đức Chúa Trời Mẹ xuất hiện trong thời cuối của ơn cứu chuộc.”

Gil-ja cũng là chủ tịch của Tổ chức We Love U và Quỹ phúc lợi cuộc sống mới, cả hai được coi là các tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Seongnam, là thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc. Seongnam cũng là nơi đặt trụ sở chính của “Hội Truyền giáo Thế giới của Đức Chúa Trời”.

WMSCOG được hình thành từ một giáo phái được thành lập vào năm 1964 với tên gọi là “Giáo Hội Đức Chúa Trời Các Chứng Nhân của Chúa Giêsu”, một đứa con tinh thần của một người tên là Ahn Sahng-hong. Các cựu thành viên nói rằng họ được kể rằng Ahn Sahng-hong - người đã qua đời năm 1985 – là Chúa Kitô đến lần thứ hai, và cả hai Ahn Sahng-hong và Jang Gil-ja được gọi là “Elohim God”.

Theo WMSCOG, sau khi “hoàn thành sứ mệnh của mình” là phục hồi “phúc âm của giao ước mới,” Ahn Sahng-hong “lên thiên đàng”. Kể từ đó, “Mẹ Giêrusalem mới của chúng ta đã lãnh đạo công việc phúc âm của Giáo Hội Đức Chúa Trời để truyền lời Chúa từ Sion đến thế gian, giống như đã được tiên tri trong Kinh Thánh.”

Cáo buộc các nhà lãnh đạo ép các thành viên phá thai

Colon và các cựu thành viên khác cáo buộc rằng các nhà lãnh đạo tà giáo này chỉ đạo cho các thành viên phải phá thai. Họ nói với các phụ nữ rằng thật là “vô nghĩa và ích kỷ” để đưa một đứa trẻ vào trong một thế giới đang gần bờ vực hủy diệt.

Các cựu thành viên đều tuyên bố rằng tiền đóng góp từ 10 đến 15 phần trăm tiền lương của họ là bắt buộc, và rằng tà giáo thậm chí còn khuyến khích các thành viên quyên góp tài sản để bán gây qũy.

Họ cũng cáo buộc rằng những nỗ lực tuyển dụng tập trung nhắm vào những người da trắng trẻ, những người đã giàu có, và các thành viên được phái đi nhiều lần trong tuần đến các trung tâm mua sắm và các đại học để chiêu dụ tín đồ. Theo các cựu thành viên, nhóm này cũng nhấn mạnh đến việc tuyển dụng các cựu chiến binh vừa trở về sau chiến tranh, những người có thể dễ bị tổn thương tâm lý hơn.

Một số cựu thành viên nói rằng họ được khuyến khích bỏ học đại học, bỏ việc và bỏ gia đình của họ để họ có nhiều thời gian hơn trong việc chiêu dụ tín đồ. Họ tuyên bố các thành viên – kể cả trẻ em và thậm chí là trẻ sơ sinh - cũng bị buộc ăn chay trong nhiều ngày.

Các cựu thành viên mà People.com có dịp nói chuyện đã cáo buộc WMSCOG cũng đã cố gắng thuyết phục các thành viên của mình ly dị với những người phối ngẫu mà họ không thuyết phục được, và rồi họ sẽ sắp xếp các đám cưới giữa các thành viên người Mỹ và các thành viên người Hàn Quốc. Điều đó đã xảy ra với Colon. Chồng cũ của cô bây giờ vẫn là một thành viên trong tà giáo này và đã ly dị với cô để kết hôn với một người phụ nữ Đại Hàn.

Trong một tuyên bố gởi đến People.com, WMSCOG bác bỏ cáo buộc họ ép các thành viên phá thai, phủ nhận việc chiêu dụ các cựu chiến binh hay những người dễ bị tổn thương. Họ cũng phủ nhận việc kiểm soát cuộc sống của các thành viên hoặc giấc ngủ của họ. Ngoài ra, nhóm này cũng tuyên bố chưa bao giờ đưa ra một thời gian cụ thể về ngày tận thế.

Chuyên gia về tà phái nói: “Tà phái phát triển mạnh nhờ sự khai thác tài chính các thành viên”

Rick Ross, người đã được trích dẫn trên toàn thế giới về những công việc của ông liên quan đến các tà phái gây hại cho con người, nói rằng ông đã gặp một số cựu thành viên của WMSCOG những người cáo buộc nhóm này ép buộc người ta phá thai, nhưng ông không chắc về điều này (vì các tà phái mà ông gặp thường khuyến khích điều ngược lại để tăng dân số)

“Nếu trên thực tế, đó là sự thật, thì tôi nghĩ lý do là vì họ muốn người ta toàn tâm cống hiến cho họ” Ross giải thích. “Họ không muốn các tín đồ sao lãng vì chuyện khác. Đó là lý do tại sao mọi thứ phải được nhóm cho phép, kể cả người nào bạn kết hôn, người nào bạn muốn hẹn hò, bạn được có con hay không. Họ muốn người ta làm việc tối đa cho nhóm và một đứa trẻ có thể gây ra các trở ngại.”

Trong khi chưa đủ các yếu tố để cáo buộc nhóm này có thể “gây nguy hiểm về thể chất” cho những người bên ngoài xã hội, Ross xác tín rằng có đủ các yếu tố để tin rằng đây là một tà giáo.

Ross nói: “Họ không nói về việc tự sát hàng loạt hoặc dự trữ vũ khí, nhưng nhóm này không chấp nhận bất kỳ hội thánh nào khác là có giá trị, bởi vì họ khăng khăng mình là giáo hội duy nhất đúng.”

“Theo họ thì dù là Giáo hoàng đi chăng nữa - cũng cần thờ lạy Đức Chúa Trời Mẹ của họ và nếu bạn có chút quan tâm nào đó đến ơn cứu rỗi thì không có cách nào khác là gia nhập vào nhóm của họ.”

Ross nói rằng WMSCOG “phát triển mạnh nhờ vào việc khai thác tài chính” các thành viên. Ông nói rằng cuộc sống chung do tà giáo này thiết kế, một phần, là để các nhà lãnh đạo có thể sử dụng lao động không công của họ.

Ngoài ra, khi sống chung, “những người trong tà giáo này không cần phải thanh toán các hóa đơn của chính họ, như thế họ có thêm tiền đưa cho nhóm, đó là điều mà họ hy vọng,” Ross nói.

Ông nói thêm, “Tà phái này thống trị cuộc sống của con người để họ không có cuộc sống nào khác nữa.”

Những vụ kiện cáo WMSCOG tại Hoa Kỳ

Ngày 09/04/2013, Michele Colón, y tá, cựu thành viên tại Hoa Kỳ của tà giáo “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hội Truyền Giáo Thế Giới”, gọi tắt là WMSCOG, đã nộp đơn kiện chống lại tà giáo này tại Bergen County, NJ. Số hồ sơ là BER-L-3007-13.

Ngày 18/03/2014, Michelle Ramirez, một cựu thành viên khác cũng nộp đơn kiện WMSCOG tại Tòa Án Liên Bang New Jersey. Số hồ sơ là 2: 2014cv1708.

Tất cả hai vụ kiện này đều thất bại vì không có đủ bằng chứng buộc tội và hai nạn nhân yếu thế này không có khả năng thuê các luật sư đương đầu nổi với dàn luật sư hùng hậu của nhóm này.

Ngược lại, WMSCOG còn đâm đơn kiện ngược lại 2 người nói trên và 2 người khác nữa về tội phỉ báng và đòi bồi thường cho họ hàng triệu Mỹ Kim.

May mắn cho cô ý tá Michele Colón, vào ngày 17 tháng 3 năm 2015, Tòa Thượng Thẩm New Jersey đã bác bỏ đơn kiện Colón của WMSCOG. Nhóm này kiện cô ý tá tội phỉ báng, làm mất thanh danh của họ, khiến họ đã mất 5 triệu Mỹ Kim doanh thu. Tuy nhiên, tòa bác bỏ vì theo hồ sơ thuế vụ thu nhập của WMSCOG đã tăng hơn 3,6 triệu vào khoảng thời gian mà WMSCOG tuyên bố đã mất 5 triệu doanh thu.


Source People.com Former Members Allege New Jersey Church, South Korea-Based World Mission Society Church of God, is Actually a 'Cult'