Vào hồi 10 giờ sáng thứ Tư Tuần Thánh, ngày 28 tháng 3 năm 2018, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – đã chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu. Đồng tế với ngài có tất cả các linh mục triều và dòng đang làm mục vụ tại Giáo phận. Tham dự thánh lễ có đông đảo quý tu sỹ nam nữ, chủng sinh, ứng sinh và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận.

Xem Hình

Bước vào Thánh lễ, Đức cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn Phụng vụ về ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay.

Trước hết, ngài nói: Dù không mấy rộn ràng bên ngoài, đối với chúng ta, hôm nay là một ngày Hội lớn: Ngày Hội của dân Chúa, Dân Tư tế, Dân Vương đế và Cộng đoàn chư Thánh. Hôm nay là ngày mà Linh mục, tu sỹ, chủng sinh và đại diện Giáo dân trong toàn Giáo phận cùng sum họp quanh Đức Giám Mục Giáo phận của mình tại Nhà thờ Chính Tòa, làm thành hình ảnh sống động của Thân thể Mầu nhiệm Chúa Kitô, diễn tả sinh động gương mặt của Giáo hội địa phương.

Đức cha đề cập tới ý nghĩa thứ hai: Hôm nay cũng được coi là ngày kỷ niệm Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục thừa tác – ngày Sinh nhật của chức Linh mục, cùng với việc Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể, vì thế các Linh mục trong Thánh lễ này được mời gọi lặp lại những lời hứa và tâm tình trong ngày thụ phong Linh mục.

Cuối cùng, Đức cha nói đến nghi thức làm phép các loại dầu Bệnh nhân, Dự tòng và Thánh hiến Dầu Thánh sẽ được cử hành trong Thánh lễ hôm nay. Dầu là dấu chỉ Bí tích Cứu độ của Thiên Chúa trao ban cho con người, được phân phát qua thừa tác viên Linh mục trong Giáo hội. Dầu cũng nói lên sự phong phú, hạnh phúc, chữa lành, thánh thiện và là sợi dây hiệp thông nối kết mọi thành viên trong Đại Gia đình Hội Thánh Chúa.

Mở đầu bài giảng, Đức cha Giuse dẫn lời Cha Thánh Gioan Maria Vianey về sứ vụ Linh mục: “Linh mục là hồng ân cao cả nhất mà Thiên Chúa trao ban cho con người”. Sau khi về trời, Chúa Giêsu vẫn hiện diện giữa con người và nơi Hội Thánh qua thiên chức Linh mục ngài thiết lập, để qua đó tiếp tục sứ vụ cứu độ con người qua mọi nơi mọi thời cho đến tận thế. Linh mục là “người được Xức dầu bằng Thánh Thần” và được sai đi loan báo Tin Mừng, cử hành Hy tế Cứu độ của Chúa Giêsu giữa lòng nhân thế.

Ngỏ lời với các Linh mục, Đức cha Giuse nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sứ vụ mà các Linh mục đang được trao phó và thi hành. Linh mục rất cao trọng. Nhưng đây không phải là chức tước hay quyền bính trần gian, nhưng Linh mục được xức dầu Thánh hiến để trở nên một Alter Christus – Chúa Kitô khác – giữa Dân Thánh được trao phó cho mình. Sự hiện diện của người Linh mục giữa dân Chúa là một Ơn gọi từ Cung lòng Thiên Chúa từ ngàn xưa. Người Linh mục sống giây phút cuộc đời thánh hiến của mình giữa lòng Dân Thánh, cử hành Phụng vụ giữa “trăm con mắt đổ dồn về phía mình”. Đức cha mời gọi các cha hãy luôn sống lại “những cảm xúc và ấn tượng mạnh mẽ trong ngày thụ phong Linh mục”, hãy ý thức “Chúa Giêsu đang hiện diện trong anh em” và luôn mang niềm vui cứu độ đến cho dân Chúa nhân danh Chúa Giêsu Mục Tử.

Đức cha Giuse nhắc lại những lời trong Nghi thức Truyền chức Linh mục và Phó tế mà ngài coi chính là “những lời chuyển giao tâm huyết”, không chỉ giao cho mỗi vị một lần trong đời, nhưng là những tâm niệm và chỉ nam quy luật sống, những lời mà mỗi người phải lặp đi lặp lại trong suốt hành trình Linh mục để nuôi dưỡng sứ vụ, ơn gọi và tâm tình của người Linh mục. Khi lãnh nhận một Sứ vụ, người Linh mục bước vào cả một chân trời mênh mông, một cánh đồng bát ngát, đòi hỏi phải có một tấm lòng, phải dành cả cuộc đời để thi hành. Đức cha mời gọi các linh mục hãy để tâm, để trí vào công việc được trao phó, khi đó công việc ấy mới trở thành mục vụ, mới có niềm vui mục vụ thực sự: Hiến thân mình cho anh em theo gương Chúa Giêsu Mục Tử, luôn trung thành và hiệp thông, luôn hướng đến một “Trời mới Đất mới”. Người Linh mục được mời gọi đừng bao giờ thất vọng trước bất cứ biến cố nào xảy đến trong đời, hãy sống trọn căn tính và thực thi sứ vụ một cách xứng đáng “nhờ Người, với Người và trong Người, ngay giữa lòng Hội Thánh.

Với vai trò là Giám mục Giáo phận, cũng là người Anh em, người Đồng hành và Đồng nghiệp với các Linh mục, Đức cha Giuse hứa sẽ sát cánh với các Linh mục trong việc coi sóc và hướng dẫn dân Chúa trong từng xứ đạo gần xa, trong từng sứ vụ lớn nhỏ, để mục vụ và đời sống các Linh mục được thăng tiến. Đức cha cũng mong các Linh mục quan tâm nâng đỡ ngài trong sứ vụ, thánh chức cũng như thánh phẩm, đặc biệt là cùng hiệp nhất với nhau trong lời cầu nguyện và chung tay xây dựng ngôi Nhà chung của Giáo phận thân yêu này.

Trong Bài giảng, Đức cha Giuse cũng bày tỏ những tâm tình với dân Chúa trong Giáo phận. Người tín hữu cũng đã lãnh nhận chức Tư tế cộng đồng, cũng được Xức dầu và được sai đi. Do đó, hãy quyết tâm chu toàn nhiệm vụ cao quý của mình trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội. Mỗi người đều có phận vụ của mình trong đời sống Giáo hội, cộng tác với các Mục tử trong cánh đồng truyền giáo bao la đầy thách đố nhưng cũng đang thúc bách.

Đức cha mời gọi mỗi tín hữu hãy yêu mến các Linh mục, hãy cư xử với các Linh mục trong tâm tình con thảo, nên những cộng sự viên đắc lực và thân tín của các Linh mục để xây dựng Giáo hội, xây dựng Cộng đoàn, đồng thời quảng đại bù đắp những thiếu sót nơi các Linh mục, nâng đỡ động viên các ngài và nhất là cầu nguyện cho các ngài. Hãy luôn tâm niệm rằng: Đừng chỉ nghĩ Giáo hội đã làm gì cho tôi, nhưng phải suy nghĩ rằng tôi đã làm gì cho Giáo hội, cho Giáo phận và chính Xứ đạo của tôi!

Ngỏ lời với các tu sĩ nam nữ, nhưng phần Chi thể đặc biệt, làm phong phú và tô điểm xinh đẹp cho Nhiệm thể Giáo hội, Đức cha Giuse “trân trọng ghi nhận và biết ơn những hy sinh công hiến” của họ cho Thiên Chúa và Giáo phận. Ngài mong rằng các tu sỹ sẽ luôn sát cánh với các vị Mục tử và với nhau trên cánh đồng truyền giáo tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hôm nay, tất cả vì lợi ích các Linh hồn và xây dựng Hội Thánh.

Cuối cùng, Đức cha nói: Trong Thánh lễ này, chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã ban chức Linh mục và các Linh mục cho chúng ta. Các loại Dầu được làm phép và Thánh hiến hôm nay sẽ nhắc lại những Bí tích chúng ta đã và sẽ lãnh nhận qua các Linh mục. Tất cả đều là chứng tích của Tình yêu Thiên Chúa và sự chăm sóc của Giáo hội là Mẹ hiền. Đức cha kết thúc Bài giảng trong tâm tình phó thác, xin Đức Mẹ, các Thánh nâng đỡ để mỗi thành viên trong Gia đình Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hôm nay luôn biết sống yêu thương phục vụ, hiệp nhất và bình an.

Sau bài giảng, các Linh mục tiến đến trước bàn thờ, quy tụ quanh Đức Giám Mục để lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh thánh chức Linh mục: gắn bó với Chúa Ki-tô, trở nên người quản gia trung thành khi thi hành chức vụ, nhiệt thành và vô vị lợi… là những lời hứa khi các Ngài nhận tác vụ linh mục. Việc lặp lại lời hứa hôm nay làm tươi trẻ lại tình yêu của các ngài với Chúa Giêsu, thúc đẩy các ngài hiến mình phục vụ tha nhân với động lực duy nhất là làm vinh danh Thiên Chúa và thánh hóa nhân loại. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục, để các ngài thực sự trở nên hình ảnh Chúa Ki-tô sống động, là mục tử như lòng Chúa mong ước.

Tiếp theo, Đức cha Giuse cử hành nghi thức Làm phép Dầu.

Dầu bệnh nhân (OI): Qua việc xức dầu này, Hội thánh xin Chúa xoa dịu thân xác bệnh nhân, làm thuyên giảm những đau đớn và giúp các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và hy vọng vào Chúa.

Dầu dự tòng (OS): Dầu này được xức cho các dự tòng trước khi rửa tội, trong ý chỉ xin Chúa ban sức mạnh cho các anh chị em dự tòng biết tránh xa tội lỗi. Đồng thời như một bảo chứng ơn lành của Chúa luôn đồng hành trong cuộc đời của họ.

Dầu Thánh (SC): Đây là dầu có pha thuốc thơm để dùng trong 3 Bí tích có ghi ấn tín vĩnh viễn, là Rửa tội, Thêm sức và Truyền Chức thánh. Đồng thời dầu này còn được dùng để cung hiến Bàn Thờ và Nhà Thờ.

Ba bình dầu được 3 thầy Phó tế của Giáo phận cung kính rước lên Cung thánh và trao cho Đức cha Giuse. Ngài lần lượt làm phép Dầu Bệnh Nhân, Dầu Dự Tòng và thánh hiến Dầu Thánh. Việc thánh hiến Dầu Thánh được cử hành với một nghi thức Thánh hiến long trọng: Trước tiên, Đức Giám Mục pha thuốc thơm vào dầu, biểu tượng cho những nhân đức mà Thánh Thần tuôn đổ trong người được xức Dầu Thánh này. Kế đó, ngài im lặng thổi hơi trên dầu là biểu tượng việc thông ban Thánh Thần. Chỉ với Thánh Thần mà Dầu Thánh mới có sức thánh hóa và biến đổi người lãnh nhận nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, thông phần chức Tư Tế, Tiên Tri và Vương Đế của Người.

Thánh lễ truyền Dầu của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng khép lại bằng phép lành với ơn toàn xá cuối lễ từ Đức cha chủ tế. Sau đó, Dầu được cung kính rước vào phòng thánh để các Linh mục nhận về cho các giáo xứ sử dụng quanh năm Phụng vụ.

Sau Thánh lễ, Đức cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn cùng dự bữa tiệc gia đình tại Tòa Giám mục Lạng Sơn, mừng Sinh nhật chức Linh mục Thừa tác và mừng ngày đại lễ của Giáo phận hôm nay.

Cộng đoàn tín hữu ra về với tâm tình tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa ban cho Giáo phận và trên từng người. Đồng thời, mọi người cũng hân hoan và sốt sắng chuẩn bị bước vào các cử hành nghi thức của Tam Nhật Thánh, để hiệp thông vào cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô để được lãnh nhận tràn đầy Ơn Cứu độ và Ánh sáng Phục Sinh của Người.

Ban truyền thông Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng