BÀI 16. ĐỨC GIÊSU PHỤC SINH ĐƯA TA VÀO ĐỜI SỐNG MỚI.

Thập giá chưa phải là cùng đích, nhưng chỉ là một chặng đường tạm thời. Đích mà thập giá hướng tới là Sự Sống, Phục Sinh. Đức Giêsu đã từ sự chết tiến tới Phục Sinh.

1. ĐỨC GIÊSU SỐNG LẠI TRONG VINH QUANG.

Các môn đệ, các tông đồ, các thiên sứ có mặt nơi mồ trống đều làm chứng Đức Giêsu đã sống lại.

Đức Giêsu sống lại trong thân xác của Ngài, Ngài đã nhiều lần tỏ mình cho các môn đệ. Họ được thấy Ngài bằng xương bằng thịt, được nghe, được sờ, được ăn uống với Ngài.

Chẳng những Đức Giêsu đã phục hồi sự sống, nhưng nơi Ngài sự sống còn tràn đầy hơn xưa, xác thanh thoát, hồn vui tươi, tỏa ánh sáng vĩnh cửu và vinh quang của Thiên Chúa.

Khi sống lại, Đức Giêsu bước vào cõi hằng sống, vào cuộc sống viên mãn, ngoài tầm sự chết. Ngài sống lại trong sức mạnh của chính Ngài, vì Ngài cũng là Thiên Chúa.

Đức Giêsu được Chúa Cha tôn vinh khi sống lại. Ngài đã tự hạ, vâng phục Cha đến chết. Nay Cha đáp lại bằng cách làm sáng tỏ quyền năng của Ngài đã bị che lấp phần nào bởi sự chết.

2. ĐỨC GIÊSU LÀ NGUỒN SỐNG MỚI.

Không có Phục sinh, Thập giá sẽ là một thất bại. Nhờ có Phục sinh, Thập giá trở thành nguồn cứu độ. Thập giá và Phục sinh gắn liền nhau.

Nhờ Phục sinh, Đức Giêsu thắng được tội lỗi và sự chết. Sự chết không còn quyền lực nào đối với Ngài. “ Ngài chết đi để hủy diệt sự chết. Ngài sống lại để tái lập sự sống “.

Khi được Chúa Cha tôn vinh và ban cho sự sống tràn đầy, Đức Giêsu đồng thời trở thành nguồn sống mới cho mọi người. Từ sự chết và Phục sinh của Ngài vọt lên nguồn sống vô tận. Ngài là thủ lãnh của nhân loại mới. Một khi đã bước vào đời sống mới, Ngài đưa tất cả mọi người cùng vào theo.

Khi có lòng tin và chịu Thánh Tẩy, linh hồn ta được sống lại và bước vào đời sống mới cùng với Đức Giêsu. Đời sống mới mà Thánh Tẩy ban chính là sự sống của Đức Giêsu Phục sinh được thông truyền cho mọi người.

Ngoài sự sống của linh hồn, nhờ Đức Giêsu Phục sinh, ta còn hy vọng sau này xàc ta cũng sẽ đượcsống lại để hưởng trường sinh bất tử.

3. ĐỨC GIÊSU VỀ BÊN CHÚA CHA.

Sau khi sống lại, Đức Giêsu về bên Chúa Cha. Tuy nhiên trong 40 ngày chuyển tiếp, Ngài còn đến với các tông đồ và các môn đệ nhiều lần để an ủi, củng cố lòng tin, dạy dỗ và trao các quyền cần thiết cho các ông. Thời gian này còn giúp cho các môn đệ làm quen dần với sự hiện diện vô hình của Đức Giêsu. Sau những ngày ấy, các ông không còn thấy Ngài bằng giác quan nữa, chỉ có thể gặp Ngài bằng đức tin, Ngài đã “lên trời”.

Về bên Chúa Cha, có nghĩa là Đức Giêsu đi sâu vào tình thân của Cha trong cuộc sống vô tận. Sau khi đã tự hạ trong cái chết ô nhục, nay Ngài cũng chia sẻ vinh quang và uy quyền của Cha. Ngài là Chúa của muôn loài, thống trị và hướng dẫn mọi sự.

Ở bên Chúa Cha, Đức Giêsu vẫn tiếp tục công cuộc cứu thế bằng cách thờ lạy Cha, cầu khẩn Cha cho ta và chuyển thông mọi ân phúc xuống cho loài người. Còn công cuộc cứu thế dưới trần thì Ngài trao cho Giáo hội được Ngài hướng dẫn qua Thánh Thần.

Ngày tận thế, khi lịch sử loài người kết thúc, Đức Giêsu sẽ tái hiện hữu hình trong tất cả vinh quang của Ngài. Ngài sẽ xét xử thế giới và đưa những người được cứu chuộc vào cõi hằng sống, trong vinh quang trọn vẹn của Nước Thiên Chúa.