Y như là một kịch bản cho một câu chuyện Xinê, một ngôi trường nhỏ thua trận (bóng rổ) dài dài…thua luôn 50 năm liền, một nửa thế kỷ!

Ấy thế mà giống như câu chuyện cuả nàng nhọ nồi xấu xí Cinderella đầy nước mắt ngày xưa, đội bóng năm nay phát tướng, thắng luôn tới vòng tứ kết cuả giải bóng rổ NCAA phái nam toàn quốc.

Ngôi trường là một trường đại học Công Giáo và ông bầu là một nhân vật mà lúc nào cũng lớn tiếng rêu rao trên mọi cuộc phỏng vấn rằng, chính nhờ Ơn Chuá mà ông có thể làm được những gì ông đã làm được, và tất cả mọi thành công của đội banh thì đều là nhờ ở sự trợ lực cuả đấng Tạo Hoá tối cao.

Điều kỳ lạ hơn nữa là vị tuyên úy cuả đội banh gồm toàn những đứa con trai ‘nhất quỉ nhì ma thứ ba học trò’ này là một bà Sơ đã già khụm, bà có mặt trong mọi biến cố từ việc tuyển chọn những tay chơi, cho đến dẫn dắt đội banh cầu nguyện trước khi ra sân và…giảng dậy về việc thế nào mới là ‘tinh thần thượng võ’ thực sự!

Tất cả những sự lạ lùng ấy là có thật, không phải do trí tưởng tượng đâu, có thật bằng xương bằng thịt đấy! Và ở giữa tất cả mọi sự là bà Sơ Jean Dolores Schmidt cuả trường Loyola University Chicago.

Sơ Jean (đọc là Gin), bây giờ nổi tiếng như cồn trên cộng đồng mạng, bạn có thề tìm thấy Sơ trên nhiều video, báo chí và trên các trang mạng bàn tán xôn xao.

Nhưng sơ Jean không chỉ là một thứ ‘tin giật gân’ ngày một ngày hai đâu, sơ chính là một nữ tu dòng Bác Aí Đức Mẹ Đầy Ơn Phúc, đã khấn dòng được 81 năm rồi và đã dậy ở trường Loyola được 50 năm. Trong 10 năm qua Sơ nhận làm tuyên úy cho đội banh nam cuả trường, đội banh có hỗn danh là Ramblers, dấu hiệu là một con chó sói nhe nanh nổ mắt, cho nên khi ra sân sơ Jean cũng ‘đội lốt’ Sói như mọi người …

Bây giờ thì Sơ đã tròn 98 tuổi.

Nhờ ở đội banh Loyola, sơ Jean đã có thể mang yếu tố Công Giáo vào môn chơi bóng rổ, tuy nhiên sơ cũng cho biết là sơ đã nhiều lần không công bằng cho lắm. “ Tôi luôn luôn cầu nguyện cho đội Loyola, làm sao mà trong những giây phút cuối cùng, có được một chữ ‘chiến thắng’ để mang về nhà.”

Sơ phân bua về việc có chút thiên vị với đội banh cuả mình như sau:” Đám nhỏ chơi hết mình, sử dụng cả con tim lẫn cái đầu, bởi vì chúng thực sự yêu mến ngôi trường và yêu mến môn bóng rổ.”

Không chỉ nổi tiếng trên các cộng đồng mạng, hình ảnh cuả sơ Jean cũng đã tạo ra một nhu cầu về các chiếc áo t-shirts có hình ‘Sister Jean’, một vài kiếu thời trang và cả một số các con búp bê cho các em bé nữa.

Những người khác nổi tiếng như vậy thì có thể lấy đó là một cơ hội làm giàu, nhưng sơ Jean đã ký thác cho nhà trường tất cả mọi bản quyền, và lợi nhuận thì được dành cho môn thể dục cuả trường Loyola.

Sơ Jean không đòi hỏi chút gì cho mình cả, trừ ra việc lấy một phần lời bán búp bê để giúp quĩ người nghèo cuả nhà dòng Đức Mẹ Đầy Ơn Phúc.