Tuần báo Newsweek có giọng miệt thị Đức Giáo Hoàng

New York, 01/03/05 - Ông William Donohue, Chủ Tịch Liên Hiệp Công Giáo Hoa Kỳ Tranh Đấu cho Dân Quyền và Tôn Giáo tuyên bố tuần báo Newsweek phát hành tại Hoa Kỳ nên “tắt ngay cái máy nói” của nhà nhà bình luận Christopher Dickey đi vì ông này bảo Đức Giáo Hoàng tham quyền cố vị, không chịu từ chức, cố áp đặt ước muốn “cối chầy” (stubborn) của mình lên Giáo Hội Công Giáo.

Trong mục “Kính Nhắm (Periscope) của số báo Newsweek ra vào đầu tháng 3 năm 2005, nhà bình luận Dickey viết bài có tựa đề “Ông ta (ĐGH) có sức mạnh bắt buộc nhưng không có di chúc”

Ông Dickey viết” Ngay cả lúc cơ thể già nua của ĐGH đã đến giai đoạn cuối của bệnh Parkinson, thế mà ý muốn của Ngài vẫn còn đó và áp đặt ý muốn ấy lên tín đồ Giáo Hội Công Giáo Roma, Ngài vẫn cứ cối chầy hơn bao giờ hết”

Sau đó nhà bình luận này lại viết: “Giả dụ đến lúc Đức Giáo Hoàng lâm vào tình trạng hôn mê thì ai là người có thể và dám đưa ông ta xuống khỏi ngôi vị Giáo Hoàng”

Chủ Tịch Liên Hiệp Công Giáo Hoa Kỳ phản bác lại lập trường của tờ Newsweeks, coi lập trường của tờ báo này là có ác ý. Ông trưng dẫn 2 trường hợp của 2 Tổng Thống Hoa Kỳ. Ông bảo Tổng Thống Woodrow Wilson và Franklin Delano Roosevelt, khi còn tại chức, cứ ốm lên ốm xuống, thế mà được dân chúng Hoa Kỳ coi là can đảm và còn coi là những vị anh hùng nữa.

Để dậy khéo tuần báo Newsweek, vị Chủ Tịch Liên Hiệp Công Giáo Hoa Kỳ nhắc nhà bình luận Dickey rằng “Có lẽ ông Dickey nên viết vấn đề làm mọi người thực sự ngạc nhiên. Đó là “Nhà độc tài Giáo Hoàng được cả thế giới yêu thương”

Tưởng cũng nên nói thêm, ngoài tuần báo Time, Newsweek cũng được coi là tuần báo hàng đầu của Hoa Kỳ.