Chúa Nhật Lễ Lá

Lúc 6h30 sáng ngày 25 tháng Ba, tại nhà thờ Mộ Chúa tại Giêrusalem, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa là Giám Quản Tòa Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ La Tinh tại Thánh Điạ Giêrusalem sẽ cử hành Lễ Lá với các linh mục dòng Phanxicô trong đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ.

Ngay sau khi thánh lễ vừa chấm dứt, các tín hữu hành hương sẽ lũ lượt kéo lên Núi Ôliu để chuẩn bị cho cuộc rước truyền thống từ đây tiến về Giêrusalem bắt đầu lúc 2 giờ chiều. Cuộc rước này là để diễn lại việc Chúa Giêsu khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem. Đoàn rước vừa đi vừa hô vang “Hôsana” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau tạo nên một cảnh tượng rất hoành tráng và cảm động.

Bethlehem và Ramallah là những khu vực thuộc lãnh thổ Palestine. Anh chị em giáo dân Công Giáo tại đây muốn tham dự thánh lễ tại Giêrusalem phải xin phép nhà chức trách quân sự Do Thái. Một số lớn đơn xin dự lễ tại Giêrusalem thường bị bác bỏ. Chính vì thế, cha Francesco Patton, trưởng đoàn Hiệp Sĩ Thánh Mộ, bề trên dòng Phanxicô tại Giêrusalem, sẽ cử hành Lễ Lá tại nhà thờ Hiện Ra ở đồi Canvê vào chiều tối thứ Bẩy 24 và một thánh lễ sáng Chúa Nhật tại nhà thờ Phục Sinh tại Bethlehem.

Trong khi đó, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 10h sáng Chúa Nhật 25/3. Đây cũng là Ngày Giới Trẻ Thế Giới cấp giáo phận lần thứ 33.

Buổi lễ bắt đầu với nghi thức làm phép lá diễn ra tại chân cây tháp bút ở giữa Quảng trường và cuộc rước lá diễn ra tiếp theo đó với sự tham dự của đông đảo các bạn trẻ của giáo phận Rôma. Thánh Lễ sẽ được diễn ra tại trước tiền đình Đền Thờ Thánh Phêrô.

Thứ Năm Tuần Thánh

Lúc 9h30 sáng thứ Năm 29 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Lễ Dầu tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Trong thánh lễ dầu các linh mục lặp lại những lời hứa các ngài đã tuyên thệ khi thụ phong linh mục. Sau đó, các loại dầu được làm phép để dùng trong suốt năm khi thực hiện các Bí Tích Rửa Tội, Thêm Sức, Phong Chức Linh Mục, và Bí tích Xức Dầu.

Lúc 4h chiều, Đức Thánh Cha sẽ đến thăm và cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly tại nhà tù Regina Coeli (Nữ Vương Thiên Đàng) của Rôma cách Vatican khoảng 1600m.

Trong khi đó, tại Thánh Điạ Giêrusalem, nơi Chúa Giêsu đã trải qua những giờ phút cuối đời của Ngài, lúc 8h sáng thứ Năm 29 tháng Ba, tại nhà thờ Mộ Thánh, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa cử hành thánh lễ Tiệc Ly ngày thứ Năm Tuần Thánh. Trong Thánh Lễ, Đức Thượng Phụ cũng lặp lại nghi thức rửa chân. Sau đó, ngài làm phép các loại dầu thánh cho các bệnh nhân và cho các tân tòng, và dầu thánh hiến.

Lúc 9 giờ tối, cha Francesco Patton, trưởng đoàn Hiệp Sĩ Thánh Mộ chủ sự đêm canh thức cùng với Chúa Giêsu tại vườn Giệtsimani được trực tiếp truyền hình trên nhiều kênh truyền hình thế giới.

Thứ Sáu Tuần Thánh

Lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli là sứ thần Tòa Thánh tại Palestine và Israel và hơn 200 linh mục sẽ cử hành thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá tại nhà thờ Mộ Thánh.

Vào lúc 11 giờ sáng, các hiệp sĩ Thánh Mộ và anh chị em tín hữu sẽ đi đàng Thánh Giá trên chính con đường Chúa đã đi để lên đồi Golgotha.

Các nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô tại Thánh Địa Giêrusalem trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh đạt tới cao điểm với một nghi thức được nhiều người trông đợi đó là tang lễ của Chúa Kitô.

Đây là một nghi thức rất thịnh hành từ thời Trung Cổ ở nhiều quốc gia Âu Châu. Nhưng ở Giêrusalem, ngay tại nơi Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh và chịu chết trên thánh giá, nghi thức này có một ý nghĩa đặc biệt.

Ngay từ chiều tối đoàn rước tiến bước chậm chạp trong tiếng nhạc trầm buồn, u sầu trong đền thờ Thánh Mộ. Thỉnh thoảng đoàn lại dừng ở các nhà nguyện khác nhau trong đền thờ để suy niệm.

Trong khi đó, tại Vatican, lúc 5 giờ chiều ngày thứ Sáu 30 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành nghi thức Suy Tôn Thánh Giá tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Cha Cantalamessa, giảng thuyết viên Phủ Giáo Hoàng sẽ giảng trong buổi cử hành Phụng Vụ này.

Lúc 21:15 tại hí trường Côlôsê, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi đi đàng thánh giá trọng thể và ban phép lành Tòa Thánh cho những ai tham dự.

Thứ Bẩy Tuần Thánh

Lúc 7h30 sáng thứ Bẩy 31 tháng Ba, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa sẽ cử hành thánh lễ Vọng Phục sinh tại đền thờ Chúa Phục sinh. Việc cử hành sớm như thế là để chắc chắn rằng Giáo Hội Mẹ tại Giêrusalem luôn là người đầu tiên công bố Tin Mừng Phục Sinh trong bài Vinh Tụng Ca hát mừng chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết và tội lỗi.

Tại Vatican, lúc 8h30 tối Thứ Bảy Tuần Thánh, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ Vọng Phục sinh bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Chúa Nhật Phục Sinh

Lúc 10h15 sáng Chúa Nhật 1 tháng Tư, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ Phục sinh tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Tiếp theo đó, từ ban công chính của đền thờ, ngài sẽ đọc thông điệp Phục sinh Urbi et Orbi gởi dân thành Rôma và toàn thế giới cùng nghi thức ban phép lành kèm theo ơn toàn xá cho tất cả các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô cũng như những anh chị em tín hữu trên thế giới, theo dõi qua các đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông mới trong đó có mạng lưới điện toán toàn cầu miễn là họ tuân giữ các qui tắc và hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.