Hạt lúa mì có thúi đi
Ga 12,20-33

Càng gần tới Tuần Thánh, chúng ta càng nghiệm ra sự đau khổ của Chúa.Cái chết của Chúa không làm cho chúng ta kinh hãi, chán nản hay tuyệt vọng.Nhưng sự đau khổ, tử nạn và phục sinh của Chúa giúp chúng ta hiểu sâu xa tình thương vô biên của Chúa. Cây Thập giá con người nghĩ ra, tạo ra để làm khổ nhục con người. Đối với Chúa, cây Thập giá lại mang một ý nghĩa thâm sâu, cao vời vì Chúa đã nói :” Khi nào Ta được nâng cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người đến cùng Ta “. Chúa đã chấp nhận cái chết theo ý Thiên Chúa Cha để cứu độ con người, để mang lại hạnh phúc cho con người :” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ). “…Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác…” ( Ga 12, 24 ).

Bằng chính một lời mạc khải, Chúa Giêsu đã ví mình như hạt lúa mì phải được biến đổi.Chúa cho chúng ta biết, thân xác của Ngài phải chết đi, Ngài mới sống lại. Đây là sự biến đổi con người của Ngài. Sự đau khổ mà con người dồn vào Chúa Giêsu và cái chết trên Thập giá của Người nói lên sự sống mới, cuộc sáng tạo mới.Hạt lúa mì có mục nát mới sinh hoa quả tốt đẹp. Hình ảnh hạt lúa mì rất ấn tượng vì qua cái chết và sự phục sinh của Chúa đã mở ra cuộc sống vĩnh hằng cho những ai hiệp thông với Thiên Chúa. Giờ mà những người ngoại tới tìm gặp Chúa Giêsu để nhận biết Người và tôn vinh Người trên núi Sion, thờ phượng Người là Thiên Chúa duy nhất của Israen. Đức Giêsu đã nói đến giờ của Người. Giờ mà Người được tôn vinh. Đây là giờ tử nạn của Chúa Giêsu, giờ mà Người được giương cao trên Thập giá, có nghĩa là giờ Người chịu đóng đinh trên Thập giá để cứu rỗi nhân loại, cứu vớt con người. Giờ mà Đức Giêsu trong vườn Cây Dầu cùng với ba môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Giacobê và Gioan, Chúa chịu cơn hấp hối : mồ hôi và máu chảy ra. Giờ mà các môn đệ vẫn ngủ vùi trong khi Chúa đang buồn phiền, chịu thử thách tột độ. Giờ mà Đức Giêsu thưa với Thiên Chúa Cha với tất cả lòng mình :” Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến “. Đức Giêsu đã cho mọi người hiểu rằng :” Sự đau khổ, cái chết và phục sinh của Ngài “ đưa nhân loại vào đời sống vĩnh cửu. Do đó, Chúa Giêsu đã chờ đợi giờ này để hiến mạng sống của mình và ban hạnh phúc, sự cứu rỗi, và sự sống mới cho nhân loại, cho con người, cho chúng ta.

Chúa đã nói cách dứt khoát, minh bạch, quả quyết :” Ai muốn theo Ngài, phải vác Thập giá của mình, mà theo Ngài “. Theo Ngài có nghĩa là chấp lối sống của Ngài, chấp nhận đi theo con đường của Ngài… Chúa Giêsu cũng đã dứt khoát tuyên bố :” Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ lại cho được sự sống đời đời “. Chúa nhấn mạnh điều này bởi vì ghét không có nghĩa ghét bỏ sự sống Chúa ban tặng cho con người, nhưng là ghét bỏ tội lỗi, tật xấu, những đam mê xấu xa, những trụy lạc, sự lầm đường lạc lối, những tội này sẽ khiến chúng ta xa Chúa.

Chúa cho chúng ta hay cuộc đời sẽ mau tàn, mau lụi giống như kiếp hoa phù du sớm nở, chiều tàn, giống như cây cỏ mau úa, mau tàn. Sống ở gian trần này, con người một mặt vì kiếp sinh nhai, kiếp sống, phải lao động cần cù, miệt mài sáng tạo để làm ra của ăn của để, để đấu tranh sinh tồn, nhưng mặt khác con người phải biết “ tìm kiếm Nước Thiên Chúa “ và phải biết lắng nghe Lời Chúa, thực thi những điều Chúa dạy bằng những việc tỏa sáng ở đời như làm những việc bác ái, từ thiện, biết quảng đại chia sẻ, biết bỏ ý riêng của mình để theo ý của Chúa như Mẹ Maria đã biết nói lời Xin Vâng làm theo lời Chúa…

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết yêu thương mọi người, xin giúp chúng con biết chia sẻ, cho đi và xin dạy chúng con luôn biết mến yêu Thập giá vì chính Chúa đã chọn cây Thập giá để cứu chuộc loài người.Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1.Tại sao Đức Giêsu lại lấy hình ảnh hạt lúa mì để ám chỉ Ngài ?
2.Tại sao Chúa lại nói liều mình mất mạng sống vì Người thì giữ được mạng sống của mình ?
3.Chúa Giêsu trải qua cuộc hấp hối ở đâu ?
4.Tại sao các môn đệ thân tín : Phêrô, Giacôbê , Gioan lại ngủ khi Chúa Giêsu đang trong cơn hấp hối ?
5.Đi theo Đức Giêsu phải làm gì ?