PHÙ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG

Cùng các Giáo Lý viên, Thầy Cô, Phụ Giáo và các bạn trẻ thân thương, nhân khi chúng ta lại bắt đầu đi dạy học sinh trở lại, xin thương gởi đến anh chị em mẫu chuyện sau đây trong kho tàng huyền thoại (myth) phong phú của Việt Nam.

Đây là chuyện một đứa bé sinh ra đã mấy tuổi mà chả chịu nói, chẳng chịu đi, chỉ biết co ro nằm yên trong chiếc nôi êm ấm.

Thế rồi, khi giặc Ân sang đánh Nước ta, tràn chiếm đất Việt, Hùng Vương chống trả không nổi bèn sai sứ giả đi khắp mọi miền đất nước kêu gọi anh hùng ra giúp sức chống giặc.

Nghe được tiếng mời gọi của non sông, cậu bé bỗng bật lên tiếng nói, xin mẹ cho mời sứ giả vào nhà, rồi xin được ra đi góp phần bảo vệ đất nước, trước sự ngạc nhiên của mẹ, sự sững sờ của láng giềng hàng xóm, của cả sứ giả nhà vua. Cha mẹ cậu bé, làng xóm và sứ giả lại càng ngạc nhiên hơn nữa khi thấy cậu xin ăn, xin ngựa sắt, roi đồng!

Và DÂN LÀNG đã cùng nhau nấu cơm cho cậu ăn.

DÂN VIỆT đã góp sắt đúc ngựa cho cậu.

DÂN VIỆT đã chung đồng làm roi cho cậu ra trận.

Được DÂN nuôi cơm,

Được DÂN đúc ngựa cho,

Được DÂN trao roi đồng,

cậu bé đã vươn vai thành người lớn, nhảy phóc lên ngựa của DÂN VIỆT, vung ngọn roi của DÂN VIỆT xông ra trận tiền, phá tan giặc Ân.

Nhưng sau khi đại phá giặc ngoại xâm, cậu bé đã không trở về nội cung của Hùng Vương để được người người tung hô, đón nhận chức tước, hay cưới Mỵ Nương. .. trái lại cậu đã lên núi Sóc Sơn rồi biến mất trong mây trời!

Tuy cậu chẳng đòi gì, chẳng để lại gì, có chăng là vài vết chân đâu đó giữa lòng đất quê mẹ, nhưng hình ảnh cậu đã đi mãi vào lòng dân Việt, để muôn thế hệ sẽ gọi cậu là Thánh: THÁNH GIÓNG.

Ngày hôm nay, cộng đồn người Việt chúng ta ở đây cũng đang thấy những Thánh Gióng thời đại của thế kỷ XXI. Đó chính là ANH CHỊ EM!

Sinh ra trong lòng DÂN VIỆT,

Ăn cơm của DÂN VIỆT,

Nhận phương tiện, khí cụ của DÂN VIỆT tặng ban, anh chị em cũng đã bật ngồi dậy, vươn mình lên, ra khỏi cái nôi ỷ lại, co ro một mình, để đáp lại lời mời gọi của Dân Việt, góp phần bảo vệ và phát huy gia sản văn hóa của dân tộc.

Làm thật hay,

Làm thật tốt.

Và sẵn sàng biến mất trong mây trời, không màng chi đến công danh chức tước.

Đẹp lắm thay.

Đáng phục thay những Thánh Gióng của thế kỷ XXI.

*****

Hỡi các bạn trẻ Việt Nam,

Hỡi những Thánh Gióng của thời đại,

Hãy vươn mình lên ra khỏi cái nôi nhỏ bé, đón nhận ân huệ của dân tộc, và dấn thân phục vụ cộng đồng một cách vô vụ lợi!

Anh chị em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy (Mát-thêu 10: 8).

Without cost you have received; without cost you are to give (Matthew 10: 8).

Thương chúc anh chị em một năm mới, dấn thân phục vụ với hết lòng nhiệt thành và với con tim siêu thoát của Phù Đổng Thiên Vương. Quê hương đang mong chờ, đang cần đến thật nhiều THÁNH GIÓNG!

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân