ROME (Zenit.org).-Về ý chỉ cầu nguyện trong Thánh Lễ được Cha Edward McNamara, giáo sư về phụng vụ tại Viện Đại Học Giáo Hoàng Đức Mẹ Tông Đồ, giải thích như sau:

Hỏi: Thưa Cha, con rất ít khi nhờ một linh mục giáo xứ dâng các Thánh Lễ theo một ý chỉ cụ thể nào đó chẳng hạn cho một người bệnh hay cho người nào đó vừa mới qua đời. Thường thì tự con dâng những ý chỉ đó lên trong Thánh Lễ, nhưng người bạn của con nói rằng, điều đó thì không hợp lệ tí nào, và bạn ấy cũng nói thêm rằng: để người mà con muốn cầu nguyện nhận được ơn, thì ý chỉ đó phải được dâng lên trong Thánh Lễ bởi một vị linh mục. Vì thế, câu hỏi của con chính là, liệu chúng con có thể dâng các Thánh Lễ mà chúng con tham dự lên cho những linh hồn quá cố hay những ai đang cần đến, mà không cần phải nhờ một vị linh mục dâng các Thánh Lễ này không? Con, A.K., Sacramento, CA.

Cha McNamara Trả Lời:

Đúng ra, đây không phải là một câu hỏi của “hoặc”, “nhưng”, “có thể” hay “.”

Bất kỳ người tín hữu Công Giáo nào cũng đều có thể dâng lên những ý chỉ cầu nguyện tốt đẹp trong Thánh Lễ mà người tín hữu đó tham dự. Dĩ nhiên là, ân huệ sẽ được lãnh nhận dồi dào tùy theo sự nhiệt tâm, thật thà và sốt sắng của người đó. Vì đây chính là việc thực thi chức tư tế trung thành của người tín hữu.

Tuy nhiên, thói quen nhờ một linh mục dâng lễ vì một ý chỉ cầu nguyện cụ thể nào đó, ngay cả khi nguời đó không thể hiện diện về mặt thể lý trong Thánh Lễ, thì đó chính là một truyền thống có từ lâu đời của Giáo Hội. Lý do là vì Giáo Hội xem Thánh Lể như một sự chuyển cầu hữu hiệu nhất của lời cầu nguyện, vì đó chính là cách dâng hiến hoàn hảo nhất của Chúa Kitô cho Thiên Chúa Cha bằng cách diễn tả lại mầu nhiệm vượt qua của việc Chúa chịu chết và sống lại. Vì vai trò của người linh mục chính là làm trung gian giữa Thiên Chúa và con người, khi vị linh mục ấy hành động “theo giống như Chúa Kitô” qua việc diễn tả lại hy tế thánh của Chúa Kitô trong Thánh Lễ, do thế mà các ơn huệ đặc biệt có thể được lãnh nhận khi vị ấy dâng Thánh Lễ theo một ý chỉ cầu nguyện cụ thể nào đó.

Thường thì người tín hữu cống hiến tiền cầu lễ cho vị linh mục để vị ấy dâng Thánh Lễ theo một ý chỉ cầu nguyện cụ thể nào đó. Bằng việc dâng cúng như vậy, thì người tín hữu đã tự mình hòa nhập vào một cách gần gũi, thân mật với Chúa Kitô, Người đã tự hiến minh làm của lễ, để cho nhân loại con người lãnh nhận được nhiều hồng ân, và hoa trái dồi dào. (Xin xem thêm về Lá Thư “Firma in Traditione” của Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô VI, vào ngày 13 tháng 6 năm 1974). Việc hy sinh mang một ý nghĩa vô giá, và không có bất kỳ một giới hạn khác quan nào đối với bao nhiêu ý chỉ có thể được dâng lên trong Thánh Lễ.

Tuy nhiên, để tránh việc thương mại hóa những sự kiện thánh thiện, linh thiêng, Giáo Hội có quy định về việc dâng và nhận của vật dâng lễ, theo đúng với các điều 945 đến 958 trong Bộ Giáo Luật và qua những sắc chỉ sau này có liên quan việc áp dụng các điều cụ thể có trong Giáo Luật.

Do thế, trong những điều kiện bình thường, thì một người linh mục chỉ có thể được nhận tiền dâng lễ cho một Thánh Lễ mà thôi, mặc dầu vị ấy có thể dâng Thánh Lễ cho rất nhiều ý chỉ khác nhau. Cũng giống như vậy, nếu vị đó dâng ít nhất là một Thánh Lễ trong một ngày, thì vị ấy chỉ được phép giữ tiền xin lễ từ một người nào đó mà thôi, cho mục đích sử dụng cá nhân và phải đem những đóng góp đó cho các công tác từ thiện được quyết định ra bởi vị Giám Mục địa phương, vẫn thường khi là việc giúp hổ trợ các chủng viện.

Khi Thánh Lễ không được cử hành tại địa điểm được yêu cầu, thì những ý chỉ cầu nguyện còn xót lại phải được truyền giao cho các vị linh mục khác hay cho vị Giám Mục địa phương. Để các vị bảo chắc rằng, tất cả những Thánh Lễ được yêu cầu, đã được cử hành trong khoảng thời gian là một năm.

Một số địa điểm, một số giáo phận, vân vân nhận được nhiều ý chỉ cầu nguyện trong Thánh Lễ đến nổi không thể dâng các lễ đó lên trong khoảng thời gian là một năm, thì những ý chỉ cầu nguyện đó và tiền lễ sẽ được chuyển cho các vị linh mục khác, những người mà ít khi họ nhận được việc xin lễ từ giáo dân.

Trong trường hợp, có quá nhiều ý chỉ xin cầu nguyện để có thể dâng lên trong Thánh Lễ, thì những lời cầu nguyện đó được chuyển giao về Tòa Thánh, rồi từ đó Tòa Thánh mới phân chia chúng ra cho toàn thể thế giới.

Tiền dâng lễ thường là rất nhỏ dựa theo các tiêu chuẩn của xã hội văn minh. Tuy nhiên, mãi cho đến ngày hôm nay, thì những ý chỉ cầu nguyện dâng lễ do Tòa Thánh phân phát, sẽ được chuyển giao cho những vị thừa sai khó nghèo, vì chưng, các Ngài rất ít khi nhận được các ý chỉ cầu nguyện của tín hữu. Rũi thay là, trong những năm gần đây, tình trạng xin lễ bị giảm xuống một cách đáng kể, nếu không nói là trở nên khan hiếm hay rất ít tại các xã hội Tây Phương, và thậm chí ngay cả Tòa Thánh cũng còn bị ảnh hưởng.

Thì một trong những hy vọng đơm hoa, kết trái của Năm Thánh Thể hiện nay, chính là việc giúp làm canh tân lại đời sống đức tin và luân lý của người tín hữu trong Thánh Lễ, để xem Thánh Lễ như là sự tác động cách tích cực về việc xin dâng Thánh Lễ theo từng ý chỉ cụ thể riêng của những người tín hữu. Thì việc thực hành này không những có ích cho chính bản thân người tín hữu, mà còn cả cho tất cả các linh hồn.