Xem hình ảnh

Đúng vào giờ cuả cuộc so tài tranh chức vô địch SuperBowl giữa 2 đội Eagles cuả Philadelphia và New England Patriots cuả Boston, thì các Sơ dòng Đa Minh Tam Hiệp tại Garland TX tổ chức buổi họp mặt Tất Niên hằng năm vào ngày 4 tháng 2 vừa qua.

Rõ ràng các vị tu hành ở đây không biết đam mê môn chơi football giống như đại đa số ‘bàn dân thiên hạ’!

Với những ai ở ngoài nước Mỹ thì cũng nên biết là cuộc so tài vô địch Superbowl của môn bóng ‘football*’, thì cũng quan trọng cho người Mỹ giống như cuộc thi vô địch cuả môn túc cầu thế giới (soccer*) vậy, là dịp người ta tụ tập ăn nhậu và đánh cá.



Ban tổ chức buổi Tất Niên đã lo lắng rằng SuperBowl sẽ làm cho buổi hội họp vắng người, thế mà, ngôi nhà cuả các Sơ cũng cũng đã chật ních, cả phòng ngoài, hành lang, nhà bếp và phòng trong. Có khoảng trên 60 thành viên đã đến, đa phần là các bà (còn các ông ở đâu thì ai cũng biết rồi).

Vào những buổi họp lần trước, các Sơ thường đọc nhiều lá thư gởi từ VN qua, là thư cám ơn cuả những nơi thụ hưởng số tiền từ thiện cuả hội, năm nay những thư đó đã được in lên ‘Bản Tin Gia Đình Đa Minh’ kèm với nhiều hình ảnh màu sắc cuả những công việc mục vụ bác ái.

Bản tin số 4 năm nay là số đặc biệt dành cho những thư và hình ảnh cuả các ‘bệnh nhân’ ung thư đang điều trị tại viện Ung Buớu Saigon.

Được biết tất cả số tiền niên liễm và đóng góp cuả các hội viên Gia Đình Đa Minh đều được gửi về VN cho các cơ sở từ thiện cuả hội dòng Đa Minh Tam Hiệp, còn chi phí điều hành và báo chí là hoàn toàn do ban chấp hành ‘tình nguyện’ tự lo liệu lấy.

Note *

Nhân tiện nói về football cuả Mỹ, tưởng cũng nên bàn về việc tại sao người Mỹ gọi môn ‘bóng ném’ cuả họ là ‘football’ ( ‘bóng chân’)?

Trong football cuả Mỹ, hoạ huần lắm người ta mới thấy một cầu thủ trổ tài ‘đá xa’một phát, còn đa phần là ôm banh mà chạy trối chết hoặc húc nhau như trâu bò mà giành lấy banh!

Có nhiều giải thích về cái danh xưng rất là mâu thuẫn này, và đây là tổng hợp một số giải thích ‘dễ nghe’ nhất:

Ngày xưa trước thế kỷ 19 (những năm 1800…) thì chỉ có môn bóng đá là football, đá bằng chân không được đụng vào tay. Sau đó bên Anh xuất hiện môn bóng bấu dục. Vì quả bóng ‘bầu dục’ thì rất khó đoán không dễ chơi bằng chân cho nên người ta sưả luật football để cho phép được ôm banh mà chạy, và vì thế họ gọi môn mới này là Rugby football, còn môn football chính hiệu với quả bóng tròn thì goị là Soccer, là một cách nói lóng chữ ‘asSOCIAtion’ trong danh hiệu Football Association ( Liên Hội Túc Cầu) cuả Âu Châu.

Môn Rugby football khi xuất cảng qua Mỹ thì trở nên thịnh hành và người ta lại sưả đổi luật lệ rất nhiều theo thời gian. Vậy để cho được phân biệt giữa cách chơi cuả Mỹ khác với cuả Anh, người ta gọi môn bóng cuả Anh là Rugby, còn môn bóng cuả Mỹ thì không được gọi là Rugby nữa mà chỉ được gọi là football mà thôi…