Tây an (AsiaNews)-ngôi nhà thờ duy nhất cuả làng Chí phương (Zhifang,) quận Hỗ nghi (Huyi), gần Tây an, Xiểm tây (Xi'an, Shaanxi), đã bị chính quyền dùng vũ lực san bằng và không cho biết lý do.

Ngôi nhà thờ được xây dựng gần 20 năm trước đây, với tất cả giấy phép cần thiết từ Cục Tôn Giáo và được sử dụng không ngừng cho người Công Giáo địa phương từ năm 1999.

Nhà thờ nằm gần trục xa lộ Bắc kinh - Côn minh (Beijing-Kunming,) gần ngõ ra cuả làng Chí phương nối với đường cao tốc Tây an - Hán trung (Xi’an-Hanzhong.) Nơi đây đã trở thành một chỗ ‘Đất Vàng’ mà chỉ mới 20 năm trước từng bị coi là một khu hoang phế.

Người Công Giáo đã loan báo tin tức về sự phá hủy trên các mạng truyền thông, cùng với hình ảnh các giấy tờ pháp lý, cho thấy rằng ngôi nhà thờ đã được xây cất hợp lệ, đã được phê duyệt và có tất cả các giấy phép cần thiết về việc sử dụng đất đai. Các giấy tờ cũng cho thấy rằng việc sử dụng đất đai là "vĩnh viễn".

Ngược lại, không hề có sự tham vấn với cộng đồng, nhà chức trách chỉ ban hành một lưu ý đơn giản vào ngày 20 tháng 12 và tiến hành việc phá hủy sau ngày Giáng Sinh.

Thánh giá đã bị phá hủy, những ảnh tượng cuả Đàng Thánh Giá, Nhà Tạm và các trang trí phụng vụ, cũng như áo lễ và ghế quì đã bị đưa ra xe tải hết.

Trước và trong quá trình phá hủy, giáo dân không được phép đến gần ngôi nhà hoặc lấy đi bất kỳ vật gì trên Cung Thánh.

Người Công Giáo đã tổ chức biểu tình ở trước ủy ban hành chánh địa phương nhưng không được hồi đáp. Tuy nhiên phản ứng thì rất nhiều.

"Pháp luật trong một xã hội 'văn minh' là thế đấy! Tự do tôn giáo là thế đấy!"một người ẩn danh viết.

Hôm nay cũng là ngày lễ cuả các thánh Anh Hài, bổn mạng của những người vô tội, một người khác viết: "sau khi Chúa sinh ra thì nhiều đứa trẻ vô tội đã bị hy sinh. Hôm nay, giáo xứ Chí phương vô tội cũng bị phá hủy đàn áp. Lạy Chúa, họ không biết việc họ làm! "

Một số khác kêu gọi cầu nguyện "phạt tạ cho ngôi đền thánh" và kêu gọi "thực hiện chính sách tự do tôn giáo thực sự".