Phụ nữ Kachin đón Đức Giáo Hoàng
Yangon (Agenzia Fides). - Trong chuyến tông du tới Miến Điện, ĐGH Phanxicô đã được người Công Giáo sắc tộc Kachin kính tặng cây thánh giá bằng gỗ. Ông Joseph Myat Soe, một người Kachin, cho biết những người làm cây thành giá này này đang trú ẩn tại trại tỵ nạn ở Winemaw. Sở dĩ họ phải ở trong trại tỵ nạn vì nhóm sắc tộc Kachin có vũ trang đang nổi dậy chống chính quyền Miến Điện..

Ông Myat Soe cho biết thêm: ”Người Công Giáo Kachin muốn tặng Đức Giáo Hoàng cây Thánh Giá vì họ muốn bày tỏ lòng ao ước được sống hòa bình trong một quốc gia Kachin vì chỉ ở đó họ mới có thể tham dự thánh lễ, còn nếu bị tuỳ thuộc vào Yangon sẽ không được tham dự thánh lễ vì hoàn cảnh nghèo khó của họ”

ĐGM phụ tá giáo phận Yangon John Saw Han cho biết, dù đang trong tình trạng chiến tranh và hoàn cảnh kinh tế nghèo khó, khoảng 5000 người Kachin cũng về Yangon để đón tiếp ĐGH và cùng cầu nguyện với Ngài cho nền hoà bình đất nước của họ.

Một bạn trẻ người Kachin cho cơ quan thông tấn Fides biết: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để được gặp ĐGH vì đây là cơ hội độc nhất để được gặp Ngài”.

Được biết cuộc nổi dậy của người Kachin đòi độc lập khỏi sự cai trị của người Miến đã khởi sự từ năm 1965. Đến năm 2010, hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng đến năm 2015, chíến tranh giữa người Kachin và quân đội Miến Điện lại tái diễn. Do vậy, ngày nay hàng trăm ngàn người Kachin vẫn phải chạy trốn tìm nơi ẩn náu tại các trại tỵ nạn.