Hưởng ứng Ngày Thế Giới Người Nghèo của Đức Thánh Cha Phanxico, cộng đoàn Giáo xứ Tân Thông đã lên chia sẻ bác ái cho anh chị em đồng bào dân tộc Stieng tại Sóc Bom Bo, Hạt Phước Long, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Khởi hành tại giáo xứ Tân Thông lúc 5 giờ sáng ngày 22/11/2017 và đến Sóc Bom Bo lúc 9 giờ. Đoàn chúng tôi (Cha xứ Giuse và các ban đoàn thể 50 người) được cha Phanxico Trương Hồng Chương tiếp đón, cha giới thiệu: Nơi đây (Giáo xứ Bình Minh) mới được nâng lên hàng Giáo xứ do cha Vũ quản xứ và còn có 2 nhà thờ nữa trong Sóc Bom Bo này. Đa số là người dân tộc Stieng.

Xem Hình

Có 250 phần quà, mỗi phần quà gồm: 15 Kg gạo, 1 kg đường, 200gr bột ngọt, 5kg muối I-ốt, 1 lít dầu ăn, 1 chai nước tương, 1 chai nước mắm, 1 thùng mỳ gấu đỏ. Có khoảng 150 bịc quần áo cũ và mới, mỗi bịc từ 5-7 kg (quần áo cũ còn tốt, được giặt ủi và xếp gọn trong mỗi bịc).

Có 2 điểm phát quà, Từ Giáo xứ Bình Minh đến Giáo xứ Đak Nhau 15 km. Trên đường đi, chúng tôi nghé thăm khu bảo tồn Văn Hóa Sản Vật của người Stieng và nghe người Stieng nói về đời sống của mình trước đây và bây giờ.

Cà răng căng tai là phong tục cổ truyền, ngày nay cũng còn một số người lớn tuổi giữ đựơc tập tục này và hình ảnh này làm chúng tôi nhớ đến các câu chuyện được các thầy cô giáo kể từ năm học tiểu học.

Đến Đak Nhau trời đã trưa, nắng gắt nhưng mọi người vui vẻ. Các em nhỏ đi với cha mẹ, chúng có vẻ hào hứng khi chúng có được tấm áo mới, có được bát mỳ ngon và nhất là được yêu thương của hết mọi người.

Ngồi dùng cơm trưa với cha xứ Phanxico, chúng tôi được cha chiêu đãi món ăn cũa người dân tộc Stieng. Cũng cơm cũng canh, cũng thịt kho như người kinh, nhưng sao lòng chúng tôi ấm lên, có lẽ tình thương yêu mà Thiên Chúa đã dạy bảo đã làm lu mờ những ngăn cách trước đây chúng tôi đã hiểu sai.

Xin Thiên Chúa là Cha yêu thương của hết mọi người thương xót chúng con.

Trên đường về chúng tôi ghé kính viếng Đức Mẹ Vô Nhiễm Thác Mơ , xin Mẹ thương cầu thay nguyện giúp cho chúng con trên đường đời còn lắm trông gai.

Toma Đỗ Lộc Sơn