Melbourne, vào lúc 2 giờ chiều Chúa Nhật 19/11/2017. Hợp cùng Giáo Hội Việt Nam mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne Úc Châu, trong niềm tự hào về tiền nhân anh dũng, đã long trọng tổ chức Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Nhà thờ Chánh tòa Tổng Giáo phận.

Xem hình

Trong một ngày thời tiết thật tuyệt vời, giáo dân trong các cộng đoàn đã về hiệp dâng thánh lễ mừng kính thật đông đảo, với đủ mọi thành phần dân Chúa, từ các cụ ông, cụ bà, thanh thiếu niên và cả các cháu thiếu nhi trong đồng phục đoàn thể. Và mọi người với những trang phục đẹp nhất để về dâng lễ và rước kiệu.

Đúng 2.30 đoàn rước bắt đầu với đội Thánh Giá nến cao. Cờ Hội Thánh cùng với Quốc kỳ Úc và Việt Nam Cộng Hòa dẫn đầu toán thủ kỳ gồm 15 lá cờ của 15 cộng đoàn do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách. Tiếp đến là đoàn Thanh Thiếu Niên Melbourne cùng nhau cung nghinh Thánh Giá, đi sau là Huynh Đoàn Phan Sinh Tại Thế, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Comitium Legio Flemington Melbourne, Hội Mân Côi Úc Châu, Kiệu Đức Mẹ La Vang, Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh, Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Melbourne, Ban Lòng Chúa Thương Xót Melbourne, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm và Ngành Nữ Tông Đồ Liên Minh Thánh Tâm, tiếp đến là Kiệu Ảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân Giám mục Đà Nẵng cùng với quý cha trong ban tuyên úy và quý cha Việt Nam trong Tổng Giáo phận cùng với đông đảo giáo dân theo sau kiệu.

Đoàn rước rất đông, kiệu đi vòng từ trong nhà thờ đi ra trước tiền đình vòng quanh khu công viên rồi trở về lại trong ngôi nhà thờ cổ kính và rất lớn. Khi kiệu đã an vị, trong tiếng ca hùng tráng của Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Mọi đoàn thể đã an tọa tại các hàng ghế trong khu vực ấn định, Đức Cha chủ sự và quý cha về phòng thay áo lễ.

Đúng 3 giờ, Đoàn đồng tế gồm có Đức Cha Giuse, bốn cha tuyên úy và 18 cha trong tổng giáo phận cùng hai thầy phó tế được các em lễ sinh rước lên bàn thờ trong tiếng ca nhập lễ tuyệt vời của Liên Ca đoàn. Sau đó Đức Cha Giuse đã xông hương bàn thờ và kiệu.

Linh mục Hoàng Kim Huy Tuyên úy trưởng cộng đồng đã lên ngỏ lời chào mừng Đức Cha, Quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, các ban ngành trong cộng đồng và toàn thể giáo dân xa gần đã hội tu trong ngôi nhà Chúa của Tổng Giáo Phận để hiệp dâng Thánh Lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Trước khi cử hành Thánh lễ. Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã nhắc lại ngày lịch sử 19/6/1988. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã phong thánh cho 117 vị anh hùng tử đạo Việt Nam và Ngày 5/3/200 Giáo hội lại phong cho Thánh Andre Phú Yên nâng các Thánh Tử Đạo Việt Nam lên 118 vị.

Trong bài chia sẻ có một vài ý. Linh mục Phêrô Trần Văn Thanh cũng đã nhắc lại, chúng ta là con cái Con Rồng Cháu Tiên, và người Công Giáo Việt Nam còn là hậu duệ của Các Thánh Tử Đạo anh hùng. Các Ngài đã chọn cho mình những khổ đau về thân xác, nhưng lại gặt hái nhiều lợi ích thiêng liêng về phần hồn khi làm chứng tá cho Chúa. “Máu các Thánh Tử Đạo là hạt giống đức tin của ngừơi Kito hữu.”

Trước khi kết thúc thánh lễ. Ông Phaolo Nguyễn Ngọc Trúc đại diện cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam đã lên cám ơn đến Đức Cha Giuse, quý Cha, dù bận rất nhiều công việc mục vụ tại các giáo xứ, nhất là Đức Cha, nhưng đã dành thời gian đến dâng lễ cùng cộng đồng. Quý tu sĩ nam nữ, các ban mục vụ cộng đoàn, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể quý cụ ông, cụ bà và mọi người đã về mừng lễ hôm nay.

Trong bài đáp từ xin tóm tắt. Đức Cha Giuse nói: Ngài rất hạnh phúc khi được đến dâng lễ cùng cộng đồng. Hạnh phúc hơn nữa là trong đời Giám mục của mình, đây là lần đầu tiên, Ngài được dâng lễ tại một ngôi nhà thờ chánh tòa to lớn và long trọng ở một thành phố lớn. Được gặp đông đảo giáo dân Việt Nam tại đất nước Úc. Ngài nói, khi đạo Chúa bị bách hại, những người con Chúa lại ra đi, nhờ đó mà Lời Chúa cũng theo chân họ và được lan tỏa trên khắp nơi.

Đức Cha có một lời nguyện rất ấn tượng với mọi người đại ý: Thiên Chúa từ chối tất cả những điều nguyện xin của chúng ta. Vì những điều chúng ta xin, dù tốt hay xấu đều giúp ta trở nên hoàn hảo và yêu mến Chúa. Để trở nên men, nên muối và ánh sáng làm chứng tá cho Đức Kito.

Sau khi nhận phép lành cuối lễ, mọi người chia tay nhau về, những chiếc xe đến đón chở mọi người trở về trên khắp các nẻo đường. Được biết, từ nhiều năm qua, khi Cộng đồng Công Giáo Việt Nam được thành lập, hằng năm vào lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cộng đồng đều được Tổng Giáo phận cho phép cộng đồng về dâng lễ và rước kiệu. Đã có rất nhiều vị chủ chăn đến dâng lễ cùng cộng đồng trong dịp lễ trọng đại này, trong thời gian đầu, cộng đồng được Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đến với mọi người mỗi khi Ngài có dịp đến Úc.