Roma, 17 tháng 2, 2005 (AP) Trong tập sách mới sắp phát hành tại Ý, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao lồ II khuyến cáo là các nước vừa thoát khỏi ách Cọng sản đừng theo “hình thức văn hóa tiêu cực” của Tây Phương và so sánh việc phá thai với nạn diệt chủng Do Thái, đó là những hình thái mà có nhiều chính phủ đang thi hành, các luật lê này trái ngược với lề luật của Thiên Chúa.

Ngài cũng tỏ ra rất khoan hồng với tên sát nhân Mehmet Ali Agca, người đã bắn ngài vào năm 1981. Trong sách “Memory and Identity: Conversations Between Millenniums” (Ký Ức và Căn Tính: Những Đàm thoại Giữa các Thiên Niên Kỷ), Đức Giáo Hoàng người Ba Lan suy tư về nhiều vấn đề, gồm cả việc ngài bị ám sát hụt, cuộc tranh đấu của thế kỷ 20 chống lại chủ nghĩa Phát xít và Cọng sản và những lý thuyết làm hủy hoại phẩm giá con người..

Tập sách mới này là cuốn thứ năm sẽ được ra mắt vào tuần tới ở Ý và tập sách này viết bằng tiếng Ba lan sẽ được nhà sách Znak ở Krakow cho ra mắt vào ngày thứ năm và sẽ được bày bán vào ngày 11 tháng ba.

Đức giáo Hoàng nêu lên là các nước vừa mới thoát ách Cọng sản sau chiến tranh lạnh 1989-90 gồm có nưóc Ba lan quê hương của ngài là một trong những xứ đa số là Công giáo, bây giờ cần phải chống lại ảnh hưởng văn hóa trần tục của các nước Tây Phương.

Những thách thức căn bản của các xứ Trung Âu là họ đã đánh mất đi căn tính của mình … Nguy cơ sẽ xẩy ra như thế nào? Điều rất rỏ ràng là họ bị tục hóa và bị ảnh hưởng nặng nề các hình thái văn hóa tiêu cực đang lan tràn trong các nước Tây Phương.

Trong lúc chiến đấu chống lại chủ nghĩa Cọng sản “phần đất này đã hoàn thành công việc tinh thần là đem lại các gía trị quan trọng cho đời sống con người mà hiện nay Tây Phương không còn chú trọng đến nữa. Hãy tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa vì chính Ngài là Đấng Bảo Trợ Tối Cao nhân phẩm và nhân quyền."