Thiên Đăng - một giáo xứ nghèo, có 2.800 tín hữu, đa số là bà con đồng bào dân tộc Êđê, chỉ có khoảng 500 tín hữu người Kinh, nên việc xây dựng được ngôi Nhà thờ xứng đáng để thờ phượng Chúa là ước mơ xa vời của bà con giáo dân Giáo xứ Thiên Đăng. Nhưng nhờ Ơn Chúa, nhờ những tấm lòng quảng đại của Quý vị Ân nhân xa gần, nhờ sự nỗ lực và sự hiệp nhất cùng chung tay xây dựng của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa với Cha Quản xứ, Ngôi Thánh Đường khang trang, rộng rãi đã hoàn thành.

Xem Hình

Sáng hôm nay, ngày 31.8.2017, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận đã về chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn, khánh thành và Cung hiến Bàn thờ Nhà thờ Giáo xứ Thiên Đăng.

Cùng về hiệp dâng Thánh lễ, chia sẻ niềm vui với cộng đoàn Giáo xứ Thiên Đăng có Cha Chưởng Ấn, Cha Quản lý, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Quản Xứ, Phó Xứ các Giáo xứ lân cận, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý vị Ân nhân, Quý vị Tân khách, và đông đảo tín hữu gần xa,…

Trong nghi thức cung hiến Bàn Thờ, Đức Giám mục nguyện xin Thiên Chúa cho Bàn Thờ trở nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh em để các tín hữu đến đây kín múc được tinh thần yêu thương nhau, để khi mọi người quy tụ trong Nhà thờ này thì trở nên một thân thể duy nhất trong Đức Kitô. (Audio BÀI GIẢNG)

Trước đây, vào năm 1959, dưới thời Cha già Augustinô Hoàng Đức Synh, Thiên Đăng là Giáo họ có truyền thống đạo đức mang tên Giáo họ Tân Điền. Năm 1964, do chiến tranh, thời thế nhiễu nhương, nhà thờ bị đốt cháy, các tín hữu phải ly tán, tản mác khắp nơi. Sau năm 1975, nhiều người trở về quê cũ lập nghiệp, nhưng đời sống đức tin vẫn gặp nhiều trở ngại. Mãi đến năm 2003, Cha GB. Phạm Thế Truyền được giao trách nhiệm truyền giáo tại Giáo điểm Phú Xuân và Cuôr Đăng thì đời sống đạo của các tín hữu mới bắt đầu thăng tiến. Ngày 10.5.2005, Tòa Giám mục thành lập Giáo xứ Thiên Đăng, thuộc Giáo hạt Buôn Hô, tách ra khỏi Giáo xứ mẹ Nam Thiên, bao gồm các xã Cuôr Đăng, xã Ea Rưng huyện Cư M’gar và một phần nhỏ của Nông trường Thắng Lợi huyện Krông Păk (Phước An).

Nhà thờ Giáo xứ Thiên Đăng mang tước hiệu Chúa Thăng Thiên, khởi công xây dựng từ tháng 12 năm 2015, trên khu đất dài 105 mét, ngang 30 mét do gia đình ông Y Như, một gia đình công giáo nhượng lại tại Km 18.50 quốc lộ 14 đường đi Gia Lai - Kon Tum. Ngày 17.3.2016, Đức Giám mục Giáo phận đã về dâng Thánh lễ tạ ơn, làm phép khu đất và chủ sự nghi thức Đặt đá xây dựng.

Sau hơn 1 năm nỗ lực cùng với sự quảng đại rộng tay giúp đỡ của Quý vị Ân nhân xa gần, Nhà thờ đã hoàn thành. Tuy không nguy nga tráng lệ nhưng mang sắc thái của người dân tộc Êđê, tuyệt mỹ, hài hòa giữa khung cảnh núi rừng cao nguyên thơ mộng. Nhà thờ Thiên Đăng là một thành quả xứng đáng của những người nông dân chân lấm tay bùn, của những người tín hữu luôn tin cậy vững vàng, nhiệt thành yêu mến Chúa. Nhà thờ Thiên Đăng chắc chắn sẽ là điểm hội tụ yêu thương, hiệp nhất, là điểm tựa trong công cuộc loan báo Tin Mừng, là nơi họp nhau cầu nguyện, tán tụng Thiên Chúa vì bao hồng ân của Người nơi đại ngàn Tây Nguyên, nắng gió này. Từ nơi đây, ánh sáng đức tin sẽ được lan tỏa làm rạng danh Thiên Chúa và mang an bình đến cho mọi người.

Vũ Đình Bình