Đức Thánh Cha Phanxicô đã viện dẫn đến “Huấn Quyền” khi tuyên bố rằng những cải cách phụng vụ sau Công Đồng Vatican II là “không thể đảo ngược”.

Tuyên bố của ngài đã được đưa ra trong một diễn văn khoảng 2,500 từ cho các chuyên gia về Phụng Vụ của Italia đang tham gia vào một tuần lễ Phụng Vụ quốc gia.

Đức Thánh Cha lập luận rằng những cải cách không mang lại hoa trái “một cách đột ngột” nhưng cần một thời gian dài để thấy những lợi ích. Ngài đã nhắc lại các biện pháp được Đức Giáo Hoàng Piô X và Đức Giáo Hoàng Piô XII đưa ra vào nửa đầu thế kỷ 20. Đức Piô X đã hình thánh một ủy ban để đổi mới Phụng Vụ vào năm 1913. Đức Giáo Hoàng Piô XII với Tông Thư Mediator Dei đưa ra năm 1947 đã thay đổi sâu sắc phụng vụ Tuần Thánh.

Cực điểm của những thay đổi này là Hiến Chế Sacrosanctum Concilium của Công đồng Vatican II, mà Đức Thánh Cha cho là, “muốn đưa ra một phụng vụ sống động cho một Giáo Hội hoàn toàn được sống động bởi những mầu nhiệm được cử hành.”

Các sách phụng vụ mới đã được ban hành, nhưng vẫn còn nhiều “việc phải làm” để cải cách tâm lý của các tín hữu - “đặc biệt là việc tái khám phá các lý do đã dẫn đến những quyết định cải cách phụng vụ và vượt qua những bài viết vô căn cứ và hời hợt, đã từng gây ra các ngộ nhận.”

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là “suy nghĩ lại về cải cách”, nhưng để “hiểu biết rõ hơn những lý do cơ bản dẫn đến những cải cách ấy”