CLAREMONT - Vào tối ngày hôm qua, Cộng Đoàn Mân Côi tại giáo xứ Our Lady of the Assumption ở Claremont Los Angeles đã long trọng mừng Tân Niên Ất Dậu 2005.

Thánh Lễ bắt đầu với Nghi thức dâng hương và văn chúc kính mừng Tổ Tiên trước bàn thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. 12 cặp vợ chồng Bô Lão trong Cộng Đoàn cùng với LM quản nhiệm Trần Công Nghị đã theo nhịp chiêng trống dâng những nén hương trước Bàn Thờ Thiên Chúa và di ảnh các Thánh tử Đạo Việt Nam, nghi thức này kết thúc với bài hát Kính Đức Mẹ cầu cho Tổ Quốc và Quê Hương thân yêu Việt Nam.

Thánh lễ do LM Quản Nhiệm Trần Công Nghị chủ tế và có Cha Thomas Welber và Cha Joseph Hoàng Linh đồng tế, cùng với Thầy Phó Tế Nguyễn văn Lộc và chừng 1,000 giáo dân trong Cộng đoàn tham dự.



Trong bài giảng Cha Nghị đã nhắc nhớ tới “ý nghĩa Mùa Xuân của trời đất, thời tiết bốn mùa đổi thay, là chu kỳ đổi mới cuộc sống. Cũng vậy Tết năm nay rơi vào chính ngày khời sự Mùa Chay, nhắc nhở ý nghĩa thanh tầy và đổi mới cuộc sống trong Chúa. Một trong những thực hành của mùa chay là hãm mình ăn chay. Khi ăn chay ta thấy đói, không ăn gì ta cảm thấy đau trong thân xác. Qua cảm nghiệm này, chúng ta ý thức được và có thể chia sẻ cơn đói khát của những người nghèo khó. Tình thương thân tương ái và việc làm phúc đức trong Mùa Chay giúp ta cơ hội làm mới làm đẹp xã hội hơn. Chúa Giêsu chính là Mùa Xuân của nhân loại, Ngài có sức hoán cải và đổi mới cuộc đời tín hữu để chúng ta có thể trở nên Mùa xuân bất diệt của Thiên Chúa”.

Năm nay Cộng Đoàn Mân Côi cũng kỉ niệm 30 năm xa quê hương và 25 định cư tại thành phố Claremont. Trong dịp trọng đại này, Cộng Đoàn đã thực hiện 2 DVD nói về lịch sử của Cộng Đoàn từ những ngày chân ướt chân ráo đặt chân đến quê hương thứ hai cho tới ngày hôm này đã tạo thành một Cộng Đoàn Đức tin vững mạnh, đoàn kết và phát triển về mọi mặt. Ông Chủ tịch Cộng Đoàn đã trao tặng DVD này cho các Cha và các quan khác giáo xứ Hoa Kỳ tham dự thánh lễ hôm nay.

Sau thánh lễ là Tiệc Mừng Xuân khoản đãi tất cả Cộng Đoàn. 1.000 con chim cút đã được các bàn tay khéo léo của các Bà Mẹ Công Giáo nướng thật dòn, ngon miệng, cùng với những chiếc chả giò thơm ngon, lại thêm gỏi tôm với ngó sen, thịt xâu bò nướng, và cơm xào Dương Châu. Món nào cũng đặc sắc mặn mà tình nghĩa quê hương.

Trước khi dự tiệc các cha Welbers và Cha Nghị đã phát quà lì xì cho tất cả các em trong Cộng Đoàn lấy hên. Những phong bì mầu đỏ thắm tươi cũng được trao tặng các ca đoàn, Lớp giáo lý, lớp Việt ngữ, Đoàn Thiếu Nhi Fatima.

Đoàn Múa Lân ra quân với 2 lân chúa và 2 lân con hùng dũng vui nhộn giữa tiếng trống ròn rã liên hồi. Các em trong Đoàn Múa Lân của Cộng Đoàn đã được nhiều nơi hâm mộ và từng được mời tham dự trong các dịp lễ lậy quan trọng.

Tiếp đến là phần Văn Nghệ rất đặc sắc. Khởi đầu Hội Liên Minh Thánh Tâm hát chào quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Công Hòa. Tiếp đến đôi song ca Thanh và Hoa với bài “Anh Cho Em Mùa Xuân” gợi lại cho mọi người niềm nhớ nhung một thời xa xưa và những cảm tình sâu lắng về mùa Xuân Quê Hương.







Ảo thuật gia chuyên nghiệp Joseph Trần làm say sưa mọi người trong 20 phút với các màn trình diễn độc đáo, nào chim câu, nào thỏ, nào gà chạy ra khắp nơi...

Thế rồi các em Thiếu Nhi Fatima vui tươi ví von trong Vũ Khúc "Chung Vui Ngày Tết”. Qua những tháng ngày tập được, điệu vũ của các em thật tuyệt vời và khéo léo, ai cũng tán thưởng không ngớt những tràng pháo tay ròn rã hâm mộ.

Tếu nhất trong đêm hôm nay là các em Huynh Trưởng Thiếu Nhi trong mục “Thi Hoa Hậu”. Những vẻ đẹp làm cá sa, người hút vía của các em đã tạo nên những trận cười ra nước mắt. Ấy cái thế giới của giới trẻ hải ngoại đã nhập cuộc và sáng tạo mạnh mẽ là như thế đó!.

Thế rồi không ai ngờ được Hội Các Bà Mẹ Công Giáo có người đã hơn 60 chục cái Xuân xanh mà cũng rất vững chân trên sàn nhảy sân khấu với vũ khúc “Cánh Thiệp Đầu Xuân”.

Các Mẹ trong váy lĩnh xanh, áo kim tuyến, khăn mỏ quạ nũng nịu trong vũ khúc “Qua Cầu Gió Bay”. Đúng là tân cổ giao duyên: không chỉ là nón quai thao với điệu vũ uyển chuyển dịu dàng, thế mà các bà đổi sang điệu nhạc twist nhún nhảy và điệu "bi bóp" lúc nào không hay, giữa tiếng hò la của con của cháu cổ võ và tán thưởng không ngừng. Không ai ngờ được các Bà mẹ lại tân thời đến thế. Tuổi Xuân 20 năm trước đã phảng phất sống lại trong giây phút Gà Gáy năm nay! Thật vui và nhộn hết sức.

Các Ông trong Hội Liên Minh Thánh Tâm cũng không thua cho các Bà: với vũ khúc “Lý Ngựa Ô” các người cha hề trong mấy phút cũng làm mới lại tuổi xuân cho mọi người với những tràng cười ra nước mắt. Cái ngộ nghĩnh của các bậc làm cha chơi trò con nít, ai mà không nhịn cười được!.

Bài “Ly Rượu Mừng Xuân” kết thúc Đêm Văn Nghệ hết sức thoải mái và vui nhộn, ai cũng khen hay, từ ông cụ già khó tính nhất cho tới các thanh niên Mỹ hóa, ai nấy cũng nở một nụ cười chấp nhận và sảng khoái.

Pha lẫn với các tiết mục là Sổ Xố giúp vui, nhiều người đã thắng những máy DVD, máy hát, TV. Vé cho không và Cộng Đoàn tặng cho các giải trúng đề lấy hên tết Con Gà.

Đêm Văn Nghệ được Anh Thành và Cô Tri đứng ra điều khiển rất điêu luyện và khéo léo, một số quan khách Hoa Kỳ cũng ở lại cho tới phút cuối mới thôi.

Ra về sau đêm Văn Nghệ, chắc nhiều người phải nghĩ tới tiếng gà gáy của Thánh Phêrô mà ăn năn thức tỉnh trong Mùa Chay năm nay!