Vatican: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã rời khỏi bệnh viện sau 10 ngày điều trị và dưỡng bệnh vì cúm và sưng thanh quản.

Các nhân viên y tá và bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa Gemelli đã vỗ tay vui mừng khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được đưa lên chiếc xe giáo hoàng để trở về Vatican. Cùng đi trên xe có 2 cộng sự viên và là thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha thỉnh thoảng vẫy tay chào những người đã chờ sẵn ở bên ngoài để được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng.

Khi hay tin văn phòng báo chí Tòa Thánh loan tin Đức Giáo Hoàng sẽ xuất viện vào ngày Thứ Năm 10/2, đám đông đã tụ tập tại các cửa cổng ở điện Vatican và tại Quảng Trường Thánh Phêrô để chào đón Đức Thánh Cha.

Sau khi trở về Vatican, Đức Giáo Hoàng sẽ tiếp xúc với vị bác sĩ riêng của Ngài để hoạch định chương trình cho những ngày sắp tới. Phát ngôn viên Tòa Thánh, ông Navarro_Valls đã không cho biết là Đức Giáo Hoàng sẽ xuất hiện ban bài huấn dụ và đọc kinh Truyền Tin với khách hành hương tại Quãng Trường Thánh Phêrô vào ngày Chúa Nhật 13/2 tới đây không.

Ông Navarro-Valls nói với đài phát thanh Vatican là Đức Giáo Hoàng cũng nôn nóng để trở lại với các sinh hoạt bình thường: tiếp kiến, ban huấn từ và cử hành phụng vụ, thế nhưng ông Valls thêm rằng Đức Giáo Hoàng còn phải “vâng lời tới các bác sĩ “ nữa.

Trước khi rời bện viện Gemelli, Đức Giáo Hoàng đã chuẩn bị một lá thư để cám ơn toàn nhóm nhân viên y tế của ngài, gồm có các bác sĩ, các y tá, các chuyên viên kỹ thuật và những người khác.

Lá thư được đề ngày 10/2 và gởi tới ông Lorenzo Ornaghi, khoa trưởng Đại Học Công Giáo Thánh Tâm là đại học đã điều hành bệnh viện đa khoa Gemelli.

Trong thư có đoạn viết: “Trong lễ vọng cử hành Ngày Thế Giới Người Bịnh lần thứ 13, tôi cầu khẩn với lòng tín thác lên sự che chở của Đấng Nữ Trinh Lộ Đức diễm phúc trên thiên quốc đến ông, những người cộng sự viên của ông và toàn đại học và các bệnh nhân tại Bệnh Biện Đa Khoa Agostino Gemelli. Và một cách đặt biệt tới những em bé, mà tôi cảm thấy gần gũi cách đặc biệt trong những ngày này”.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã được đưa vào bệnh viện vì khó thở vì “sưng thanh quản cấp tính”. Đức Thánh Cha cũng đã bị cảm cúm trước đó 2 ngày.

Vào ngày 9/2, Thứ Tư Lễ Tro, Đức Giáo Hoàng đã mời tất cả các bác sĩ tham dự Thánh Lễ Tro được cử hành trong căn phòng của Đức Giáo Hoàng tại bệnh viện. Tờ báo Quan Sát Viên Roma (L’Osservatore Romano) tường trình rằng thánh lễ Tro vào ngày 9/2 nhấn mạnh đến “tinh thần kiên cường” của Đức Thánh Cha.

Đức Giáo Hoàng đã được xức tro từ một vị giáo sĩ đồng tế, và Đức Thánh Cha đã xức tro lên trán những người tham dự Thánh Lễ Tro cùng công bố “Ngươi là bụi đất và sẽ trở về với bụi đất”.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Camillo Ruini, Giám Quản tại Roma đã viếng thăm Đức Giáo Hoàng và đã nói với các ký giả sau đó: “Tôi thấy Ngài khoẻ mạnh”. Đức Hồng Y cho biết ngài đã cùng với Đức Giáo Hoàng bàn đến bắt đầu Mùa Chay tại Giáo Phận Roma. Đức Hồng Y cũng khuyên mọi người hãy “tin tưởng hoàng toàn” trong sự bình phục của Đức Giáo Hoàng.

Trong những ngày Đức Giáo Hoàng điều trị và dưỡng bệnh tại bệnh viện Gemelli, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Angelo Sodano trả lời với ký giả đến việc về hưu của Đức Giáo Hoàng là một quyết định tùy theo “lương tâm” của Đức Giáo Hoàng. Thay vì bác bỏ nhưng Đức Hồng Y Sodano đã tuyên bố như thế, đã làm cho nhiều người chú ý, bàn ra tán vào và dấy lên những tranh luận tại Vatican. Thế nhưng Đức Hồng Y đã trấn an mọi người rằng Ngài hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ tiếp tục cương vị Giáo Hoàng trong nhiều năm nữa.