THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG

(Xuân Át Dậu 2005)

Kính gửi các Cha, các Tu sĩ, các Chủng sinh, các Ban Hành giáo và Anh Chị Em giáo hữu toàn Giáo phận.

Một năm cũ đang dần qua đi, Mùa Xuân Ất dậu đang đến với chúng ta. Thời điểm kết thúc của một năm cũ nhắc nhở chúng ta hãy nhìn lại những gì Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc đời mỗi người. Giáo phận của chúng ta là một gia đình, chúng ta hãy cùng nhau ôn lại đời sống mục vụ trong năm qua :

1-Một năm của niềm vui mừng hân hoan :

-Năm 2004 khởi đầu với nghi thức khai mạc Năm Thánh Truyền giáo. Sứ mạng truyền giáo luôn thúc đẩy mọi thành viên trong Giáo hội để thao thức giới thiệu Chúa cho những người xung quanh bằng chính cuộc sống hằng ngày. Những kết quả của Năm Thánh Truyền giáo tạo đà tiến cho những hoạt động mục vụ của Giáo phận. Tuy vậy, chúng ta còn phải cố gắng hơn nữa để sứ mạng truyền giáo được thực thi cách cụ thể và có hiệu quả hơn.

-Năm Thánh Truyền giáo còn được ghi đậm do sự kiện Giáo phận có thêm 11 tân linh mục được thụ phong ngày 2-2 -2004 tại nhà thờ Kẻ Sặt. Một số tân linh mục đã được sai đi truyền giáo tại các xứ từ 50 năm nay không có chủ chăn như Đáp khê, Kẻ bượi, Đông lâm, Đồng vạn,An Quý.

-Đào tạo nhân sự luôn là mối thao thức của cả Giáo phận. Năm nay, sau khi có 11 tân linh mục được thụ phong, Giáo phận nhà đã có 11 chủng sinh tựu trường. Như vậy tổng số đại chủng sinh của Giáo phận hiện nay là 28 thày. Chúng ta cầu nguyện cho các thày biết cố gắng trau dồi kiến thức và tu đức để có thể phục vụ và loan truyền Lời Chúa cho con người của thời đại hôm nay.

2-Một năm còn những âu lo

-Đứng trước sự phát triển của cuộc sống công nghiệp, những vấn đề mục vụ mới được đặt ra cho chúng ta : Hải phòng là một thành phố công nghiệp, nơi đón tiếp những thanh niên nam nữ từ nhiều tỉnh thành đến làm việc và sinh sống. Đó là dịp giao lưu học hỏi và bắc nhịp cầu thông cảm. Tuy vậy, việc tập trung này cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp : những bạn trẻ xa quê lâm vào nạn nghiện hút, tỷ lệ người mắc tệ nạn xã hội ngày càng tăng, luân lý và công bằng xã hội không được tôn trọng; những mối tình vội vã thiếu chuẩn bị thiêng liêng và nhân bản… những vấn đề này quả thực đang gây bức xúc cho Giáo hội cũng như xã hội.

-Cũng chính do tình trạng vừa nêu mà tại các giáo xứ đang có tình trạng thiếu nhân sự, do việc thanh niên nam nữ rời miền quê ra thành thị. Tại một số giáo xứ, giáo họ, các hội đoàn rời rạc ảnh hưởng đến sinh hoạt chung.

-Năm mới 2005 khởi đầu với cơn sóng thần ở bốn nước Đông Nam Châu Á, láng giềng với Việt nam chúng ta. Thiên tai đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 000 người. Thế giới đã tỏ bày tình liên đới với các nạn nhân, Giáo phận chúng ta đã hưởng ứng lời mời gọi của Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của Hội Đồng Giám mục, cầu nguyện và chia sẻ vật chất ủng hộ những người gặp nạn. Ban mục vụ giới trẻ giáo phận đã tổ chức buổi trình diễn thánh ca tại Nhà thờ Chính tòa vào Chúa nhật 23-01-2005 để gây quỹ giúp nạn nhân. Đây cũng là dịp để chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa cuộc đời, về lời mời gọi tỉnh thức và về tình liên đới hiệp thông.

3-Một năm mở ra những hy vọng

Trước những gì đã và đang xảy ra, trong tâm tình phó thác nơi Chúa quan phòng, chúng ta vẫn thấy hé mở những niềm hy vọng khi bước vào Mùa Xuân mới, Xuân hạnh phúc và an bình

-Chúng ta hy vọng vì những sinh hoạt mục vụ của Giáo phận mỗi ngày một thăng tiến. Những hoạt động của các Ban Mục Vụ trong Năm thánh vừa qua cho thấy những triển vọng vào một tương lai tươi sáng làm cho Giáo phận phát triển. Những đề nghị cho Năm Thánh Thể, nhất là việc củng cố và thiết lập Hội đoàn Thiếu nhi Thánh Thể đang được thực hiện và đã hoạt động như những tín hiệu vui góp phần vào việc đào tạo đời sống Kitô hữu cho thế hệ tương lai.

-Những lớp Giáo lý hôn nhân, Giáo lý dự tòng được tổ chức tại một số giáo xứ, nhất là tại Nhà Thờ Chính Tòa, đã thu hút nhiều bạn trẻ đến tham dự. Giữa những xáo trộn trong cuộc sống, các Bạn Trẻ càng thao thức và xác tín tầm quan trọng của việc đào tạo người tín hữu trưởng thành. Mục Vụ giới trẻ, mục vụ cho người di dân đang là những điểm sáng, đem lại cho Giáo phận một gương mặt mới, giúp các bạn trẻ có đời sống đạo đức nội tâm trưởng thành hơn.

-Tình liên đới giữa các thành viên trong xã hội ngày càng được chú trọng. Những hoạt động từ thiện bác ái trong giáo phận đã và đang được hưởng ứng : thăm viếng người nghèo, người gặp nạn, người cô đơn, lớp học tình thương dành cho trẻ em bụi đời, cộng tác với Chính quyền để xóa nhà tranh… đang là những chứng tá cụ thể cho việc loan báo Tin Mừng cho người thời đại hôm nay.

Kính thưa các Cha, thưa Anh Chị Em, « Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay… cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô » (xem Hiến Chế Mục vụ về Giáo hội trong thế giới ngày nay của Công đồng Vaticanô II, số 1). Những gì được nhắc tới trong thư mục vụ này nhằm nhắc nhở và động viên mọi thành phần Dân Chúa trong Gia đình Giáo phận hãy cố gắng hơn nữa đế sống sứ điệp Tin Mừng trong môi trường cụ thể của mình, nhờ đó chúng ta được nên hoàn thiện trong tình mến Chúa yêu người.

Những ngày cuối năm này, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các Linh mục đau yếu bệnh tật trong Giáo phận. Đặc biệt, chúng ta tưởng niệm và cầu nguyện cho một người Anh Em, một Linh mục của Giáo phận đã ra đi về Nhà Cha Trên Trời. Đó là Cha Antôn Nguyễn văn Hiệu, tạ thế ngày 5-5-2004, sau 22 năm trong chức vụ Linh mục. Xin Chúa trả công bội hậu cho Cha Antôn vì những vất vả lo toan của Ngài đối với Giáo phận và với nhà thờ Chính Tòa.

Nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Mân Côi và các Thánh Tử Đạo Việt nam, xin Chúa cho các Cha và Anh Chị Em tăng thêm niềm vui và hy vọng, bớt đi u sầu lo lắng khi bước vào năm Ất Dậu này. Kính chúc các Cha và Anh Chị Em luôn bình an mạnh khoẻ và tiến đức trong Hồng Ân của Năm Thánh Thể

Hải phòng, ngày 26 tháng 01 năm 2005.

Giám mục Hải phòng