Thượng phụ Chính thống Romanian kết thúc cuộc viếng thăm tại Rome

VATICAN CITY:13/10, 2002 (Zenit. org). - Đức Gioan Phaolô II thúc ép mọi người Kitô hữu, kể cả người Công giáo, phải xét mình để xem tại đâu họ đã làm chậm trễ hay đang làm chậm trễ việc tiến tới hiệp nhất trọn vẹn.


Hôm nay Đức Giáo hoàng đưa ra lời kêu gọi của mình trước sự hiện diện Thượng phụ Chính thống Romanian, ngài Teoctist, đã kết thúc chuyến thăm một tuần tại Rome bằng cách tham dự một cử hành Thánh Thể do Đức Thánh Cha chủ sự.

Người Chính thống và Công giáo đã chia rẻ từ lúc xảy ra ly khai năm 1054, trong đó Giáo hoàng Leo IX và Thượng phụ Michael Cerularius thành Constantinople trao đổi những vụ tuyệt thông. Những vụ tuyệt thông đã được hủy bỏ năm 1965, nhưng cả hai Giáo hội chưa đạt sự hiệp thông hoàn toàn.

"Qua bí tích rửa tội chúng ta làm thành phần của một Thân thể Chúa Kitô, nhưng, vô phúc thay, có lúc, phải chăng chúng ta đã loại bỏ lời mời này?" Đức Thượng tế hỏi trong bài giảng lễ của ngài

"Có lẽ, chúng ta đã không xé chiếc áo không đường may của Chúa, bằng cách chia rẻ chúng ta với nhau đó sao?" Đức Giáo hoàng nói tiếp. "Phải, sự chia rẻ chúng ta với nhau là trái với ý của Người. "

"Muốn đat được sự hiệp thông đầy đủ, chúng ta phải chiến thắng sự chậm chạp và sự hẹp hòi cõi lòng, " Đức Gioan Phaolô II nói thêm. "Chúng ta phải vun trồng linh đạo hiệp thông, điều này có khả năng nhìn một người anh em trong đức tin như một kẻ thuộc về tôi. "


"Chúng ta phải luôn luôn nuôi dưỡng sự đam mê hiệp nhất, " ngài nói

Thượng phụ Teoctist, trước đó đã giảng một bài giảng lễ dưới mái vòm Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, đã nhấn mạnh những lời tương tự: "Sự chia rẻ, sự phân ly, sự cô lập các người Kitô hữu giữa họ với nhau không phải là những phương thế làm chúng cho Chúa Kitô, vì Người đã xin cho tất cả nên một. "

"Khủng hoảng thiêng liêng của thời đại chúng ta đòi hỏi chúng ta tái khám phá sự nối kết giữa việc sám hối và cải tạo, hay là sự trở lại với Chúa Kitô, hiền lành và thương xót, một bên, " thượng phụ nói, " và sự tái kiến thiết hiệp thong giữa các Giáo hội, bên kia. "

"Sự tục hoá hiện nay lại có một sự tán mỏng và làm nghèo sự sống thiêng liêng nội tâm của con người, đi kèm theo, " nhà lãnh đạo Chính thống nói. "Như vậy, sự tục hoá làm nghèo hơn nữa sự hiệp thông thiêng liêng giữa các Kitô hữu. Do đó, cùng nhau chúng ta phải phối hợp việc tìm kiếm sự thánh thiện của sự sống Kitô hữu với sự thực hiện sự hiệp nhất Kitô hữu. "


Giáo hội Chính thống Romanian là một chiếc cầu lịch sử giữa người Công giáo và Chính thống giáo. Nó là một xứ latinh duy nhất đã trở nên thành phần cửa lãnh vực Chính thống sau cuộc ly khai 1054. Chính từ nguyên- học của tên nó chỉ ra sự nhớ nhung về quá khứ của nó, liên kết với Rome.

Romania là xứ Chính thống đầu tiên được Giáo hoàng viếng thăm, tháng May 1999. Cuộc viếng thăm của Thương phụ Teoctist tại Rome là để tỏ lòng biết ơn cuộc viếng thăm giáo hoàng.

Khi trả lời bài phát biểu của thượng phụ, Đức GioanPhaolô II nói: "khi cử hành Thánh Thể đích thực theo những truyền thống đôi bên, Giáo hội Công giáo và những Giáo hội Chính thống đã sống một sự hiệp thông thâm sâu, mặc dầu chưa được trọn vẹn. "

"Mong sao ngày được chúc phúc đến hết sức sớm khi chúng ta thật sự có khả năng sống sự hiệp thông hoàn hảo của chúng ta trong sự viên mãn, " Đức Giáo hoàng la lên.

Thượng phụ Teoctist và Đức Gioan Phaolô II có khả năng chia sẻ Phụng vụ Lời. Các ngài cùng nhau đọc kinh Tin kính Nicene-Constantinopolitan, bằng tiếng Romanian, theo công thức phụng vụ các Giáo hội Byzantine, chứng tỏ rằng vấn đề thẩn học cơ bản của sự ly khai giữa hai Giáo hội đã được vượt qua.

Nhưng hai nhà lãnh đạo cử hành riêng Phụng vụ Thánh Thể.

Trong khi chào bình an, thiết lập do phụng vụ, Giám mục Rome và Giám mục Bucharest ôm nhau, và, cuối Thánh lễ, các ngài cùng nhau ban phép lành cho cộng đồng.