(UCAN 6/2/2005). Đức Giám Mục Lưu Chí Cương, người đã được đồn là qua đời hồi tháng Tám năm 2004, đã qua đời vào cuối tháng Giêng năm nay sau nhiều năm chịu lao tù của cộng sản Trung quốc.

Đức Cha Gioan Lưu Chí Cương, Giám Mục Yantai và Zhoucun qua đời ngày 24/1/2005, hưởng thọ 78 tuổi. Ngài qua đời tại bệnh viện Binzhou cách Bắc Kinh 315 km về phía Đông Nam.

Công an Trung quốc đã cho gọi cháu dâu của ngài đến bệnh viện khi Đức Cha gần trút hơi thở cuối cùng. Chị cho biết lúc đó, Đức Cha đã trong tình trạng hôn mê hoàn toàn và không thể nói được. Công an đã hỏa táng ngay sau đó và đưa tro của ngài cho thân nhân. Nhà cầm quyền cũng ngăn cấm bất cứ các nghi lễ tôn giáo nào và tăng cường an ninh chặt chẽ tại nơi gia đình ngài sinh sống. Các linh mục trong vùng bị cảnh cáo không được làm thánh lễ an táng hay cầu hồn dành cho ngài.

Một nguồn tin của giáo dân trong vùng cho biết:

“Dân chúng trong làng thấy lạ trước sự hiện diện đông đảo của công an trong vùng hôm 25/1 và tự hỏi họ đang muốn làm trò gì. Ngày hôm sau thì chúng tôi biết tin về sự qua đi của Đức Cha.”

“Làng chúng tôi hiện nay dưới sự dòm ngó nghiêm nhặt của công an. Những người bên ngoài rất khó lọt vào, những người Công Giáo đã âm thầm cầu nguyện cho ngài”.

Đức Cha Lưu Chí Cương, Giám Mục Giáo Hội Thầm Lặng đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô nâng lên hàng giám mục vào năm 1993 để coi sóc giáo phận Zhoucun. Năm 1997, ngài được Tòa Thánh yêu cầu kiêm nhiệm giám quản tông tòa Yantai.

Đức Cha Lưu Chí Cương thụ phong linh mục vào năm 1987. Khi còn là chủng sinh, ngài đã bị bắt và đưa đi cải tạo tại Hắc Long Giang.

Ngày 16/10/1999, công an Trung quốc đã bắt giữ ngài và đưa đi biệt tích cho đến nay. Tòa Thánh đã nhiều lần lên tiếng cảnh cáo nhà cầm quyền Trung quốc về việc bắt giữ ngài. Lần cuối cùng, ngày 11/9/2004, phòng báo chí Tòa Thánh đã ra thông báo mạnh mẽ chỉ trích nhà cầm quyền Trung quốc trước tin tức trên thế giới về việc Đức Cha Cương đã qua đời hồi tháng Tám năm ngoái.