Hôm nay, 22 tháng 8 năm 2017, ngày ghi dấu hồng ân của Chúa tuôn đổ trên Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại và cách riêng của 10 anh em tuyên lời cam kết lần đầu trong Hiệp Hội. Sau nhiều ngày suy nghĩ, cầu nguyện và nhất là hoàn thành năm Tập, 10 anh em hôm nay quyết định tuyên lời cam kết trong Hiệp Hội.

Xem Hình

Từ rất sớm, nhiều khách mời, thân nhân, ân nhân, gia đình và quý Cha xứ cũng như Cha quen biết đã đến với ngôi nhà thờ Tân Sa Châu – nơi mà Cha Sở sở hữu nhiều cổ vật nhất. Khi bước vào sau khu vực nhà xứ và nhất là vào phòng trưng bày, chúng tôi thật choáng ngợp cũng như nể phục bộ sưu tập của Cha Triết – Chánh Xứ Tân Sa Châu.

7 g 45, tiếng kèn trổi lên thật hoành tráng để đón sự hiện diện của Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn.

8 g 00, đoàn đồng tế cất bước lên đường vào Thánh Điện. Chủ tế Thánh lễ cam kết lần đầu trong Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại hôm nay là Đức Tổng Phaolô. Cùng đồng tế với Đức Tổng có khá đông linh mục thân quen, chính xứ, bạn hữu ...

Trong bài giảng, Đức Tổng Phaolô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn về 3 lời cam kết khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời dựa trên Bài Giảng Trên Núi của Thánh Matthêu. Thế nhưng, trước khi đi vào bài giảng, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn cùng hiệp lời cầu nguyện cho Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Sau bài giảng là nghi thức cam kết lần đầu của 10 anh em.

Cha Bề Trên Louis Bertrand Cao Đức Thuận nhận lời cam kết của 10 anh em. Nghi thức kết thúc, Đức Tổng, quý Cha đồng tế và đặc biệt Cha Bề Trên, phó Bề Trên Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại đã chúc mừng quý Thầy vừa tuyên lời cam kết.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Đức Tổng ngỏ chút tâm tình với cộng đoàn về Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại. Sau nhiều lần kiên trì để rồi Đức Tổng chấp nhận sự hiện diện của Hiệp Hội tại giáo phận Sài Gòn. Trước đó, Cha Bề Trên Louis Bertrand Cao Đức Thuận thay mặt Hiệp Hội ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Tổng Phaolô, các đặc biệt Cha Bề trên nhờ Đức Tổng chuyển lời cảm ơn của Hiệp Hội đến Cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân. Cha Bề Trên cảm ơn quý Cha và nhất là Cha Chánh xứ Tân Sa Châu.

Những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Tổng, Cha Bề Trên, Cha Phó Bề Trên Hiệp Hội và Cha xứ Tân Sa Châu gói ghém lòng biết ơn và tình cảm của Hiệp Hội đến các Ngài.

“Biết lấy gì cảm mến ...” đã khép lại Thánh Lễ Cam kết lần đầu trong Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại hôm nay. Nhiều bức hình ghi dấu ngày hồng phúc hôm nay được nhiều máy hình và cả máy quay ghi lại.

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn tham dự Thánh Lễ cùng chung vui với Hiệp Hội và nhất là 10 Thầy cam kết lần đầu hôm nay trong bữa cơm thân mật và đậm tình bác ái. Nguyện chúc Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại ngày một phát triển và xin Chúa luôn gìn giữ Hiệp Hội trong bàn tay quan phòng của Chúa.

Đôi nét về quyết định thành lập Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại

- Trụ sở đặt tại số 881/4 CMT8 phường 7, Quận Tân Bình, Tp. HCM.

- Đức Tổng Giám mục Phaolô chấp thuận cho Hiệp hội được sống thử nghiệm theo bản dự thảo hiến pháp Tu đoàn Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại đã được điều chỉnh và trình cho Đấng Bản quyền Giáo phận ngày 03.05.2016.

- Thời gian thử nghiệm khởi đầu của Hiệp hội sẽ kéo dài trong vòng 5 năm kể từ ngày 10.06.2016.

- Sau thời gian thử nghiệm thích hợp và hội đủ các điều kiện đòi hỏi theo luật định, Hiệp hội này có thể được Đấng Bản quyền xem xét để quyết định nâng lên thành Tu đoàn giáo sĩ thuộc quyền Giám mục Giáo phận sau khi tham khảo ý kiến của Tòa Thánh.

- Các sinh hoạt riêng và hoạt động tông đồ của Hiệp hội được đặt dưới sự hướng dẫn và giám sát của Đấng Bản quyền Giáo phận trong suốt thời gian thử nghiệm theo quy định của Giáo luật.