6 Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã được Tỉnh dòng sai đến hiện diện tại vùng ven thuộc Ấp Giòng Sao, Xã Tân Phú Trung vào Ngày 15.8.2015 với sứ vụ chăm sóc anh chị em bệnh nhân nghèo, nhưng mãi tới ngày 3.10.2015 Phòng Chẩn trị HY VỌNG mới chính thức khai trương và đưa vào hoạt động.

Mỗi ngày chị em có dịp tiếp xúc với hơn 100 anh chị em bệnh nhân đến từ các thôn làng thuộc nhiều Xã trong Huyện Củ Chi và Hốc Môn, chị em cố gắng chăm sóc và chữa trị bệnh tật thể lý và xoa dịu nỗi đau tâm linh cho họ cách tận tình. Nhiều bệnh nhân được phục hồi sức khỏe và ghi lại tâm tình tri ân :

“Tôi đã điều trị tại Phòng Chẩn trị YHCT từ thiện Hy Vọng độ 3 tháng. Nay bệnh đau đầu và suy van tĩnh mạch chi dưới đã được bình phục. Tôi nhận thấy Phòng khám trị bệnh rất nhiệt tình và có kết quả. Tôi mong rằng Phòng khám tiếp tục trị bệnh cho bà con trong thời gian dài. Tôi chân thành cám ơn quí soeurs tại Phòng khám Hy Vọng.” (BN Huỳnh Văn Giáp Xã Phước Vĩnh An, Huyện Củ Chi)

“Anh em chúng tôi ngụ tại Huyện Hốc Môn đã đến điều trị bệnh di chứng TBMMN, yếu ½ người tại Phòng Chẩn trị YHCT từ thiện Hy Vọng độ 4 tháng. Hiện nay bệnh tật của chúng tôi đã thuyên giảm được 90%. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các soeurs đã tận tình cứu chữa, mong các soeurs được ân sủng chiếu rọi của Thiên Chúa và mong sẽ có ngày chúng tôi đền đáp công ơn này để Phòng Chẩn trị có điều kiện cứu giúp cho loài người…” (BN Tạ Quốc Đại và Nguyễn Đức Minh).

Xem hình

“Tội bị bệnh thoái hóa cột sống cổ đã đến điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc Đông y, nay tôi đã hết đau và bệnh đã khỏi. Tôi được các soeurs đón tiếp vui vẻ, thái độ chăm sóc ân cần cũng giống như người thân trong gia đình. Tôi rất mừng và xin cảm ơn các soeurs Phòng khám Hy Vọng, mong các soeurs luôn mạnh khỏe để tiếp tục sứ mạng giúp người, giúp đời.” (BN Vũ Huy Nam, Tân Phú Trung).

Cho tới hôm nay đã có 1710 bệnh nhân đến điều trị với hơn 45.000 lượt châm cứu và kết hợp thuốc Đông Y. Tạ ơn Chúa Quan Phòng đã gửi đến cho Phòng Chẩn trị HY VỌNG nhiều vị ân nhân xa gần, họ đã quảng đại giúp Phòng khám có điều kiện phục vụ các bệnh nhân nghèo tại vùng nông thôn có hiệu quả hơn. Hằng ngày, có 5 thiện nguyện viên Công Giáo và 1 phật tử cùng cộng tác với chị em trong công tác chăm sóc BN. Đầu năm 2017, có Thầy Hưng thuộc Dòng Thừa Sai Thánh Tâm đến bấm huyệt cho BN bị liệt 2 ngày/tuần ; cô Tuyết (phật tử) bấm huyệt cho BN bị thoái hóa cột sống cổ và lưng 3 ngày/tuần. Ngoài sự giúp đỡ trong chuyên môn, chị em còn được Chú Trường (BN Tin Lành) cung cấp hoa Lan để trang trí nhà nguyện và Chú Tơ (BN Tin Lành) cung cấp sữa tươi làm Yaour ; chị Thủy (BN GX Bắc Đoàn) tặng thịt heo hằng tuần.

Nhân dịp viếng thăm Phòng Chẩn Trị YHCT Hy Vọng vào ngày 1.11.2016, Bác sĩ Lê Hùng Chủ Tịch Hội Đông Y Tp. HCM đã ghi cảm tưởng như sau : “Đây là một khu khám bệnh rất khang trang sạch đẹp, thoáng mát. Thăm các buồng bệnh, tôi cảm nhận được sự chăm sóc ân cần của các soeurs. Tất cả các bệnh nhân đều xúc động, giảm bệnh và rất biết ơn sự chăm sóc của các soeurs. Đây là một Trung tâm từ thiện rất đẹp, đầy đủ tiêu chuẩn và tràn ngập tình thương tình người.” Bác sĩ Lê Hùng đã gửi các nhóm Y, Bác sĩ nước ngoài đến thực tập châm cứu và xoa bóp tại Phòng khám.

Chị Alexia năm nay tròn 85 tuổi nhưng vẫn tình nguyện làm chị nuôi lo toan bữa ăn trưa cho chị em thật chu đáo và ngon miệng. Tạ ơn Chúa đã ban chị Alexia cho chúng em, chị như là cây cao bóng cả che mát cho đàn em nương bóng đời dâng hiến và phục vụ.

Chị Huy say mê vun xới, chăm bón vườn hoa muôn sắc và một số câythuốc quí tô điểm nét đẹp cho Phòng khám thật tuyệt vời nhờ sự cộng tác của chị Uyên (giáo dân Bắc Đoàn), Bà Tư và chú Thái (bệnh nhân của phòng khám). Vườn rau sạch phía sau cung cấp cho nhà bếp đồng thời có thêm phần thu nhập, ruộng cho một nông dân nghèo thuê trồng lúa đem lại nguồn gạo sạch cho cộng đoàn.

Từ việc chăm sóc chữa trị bệnh tật thể lý cho anh chị em bệnh nhân, nay nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng cho một vài bệnh nhân ước muốn được làm con Chúa nên chị Kim Lan đang dạy giáo lý dự tòng cho anh Ba, Chú Thái và em Yến, con gái chị Hồng Nguyên (BN K) ; Chị Thiên An dạy giáo lý hôn nhân cho anh Ba và chị Hồng Nguyên để lãnh nhận Bí tích Rửa tội cho 2 người con của anh chị và hợp thức hóa cho vợ chồng anh Ba và Hồng Nguyên. Chị Anne-Marie Lý dạy giáo lý cho ông bà Sáu 79 tuổi được hợp thức hóa hôn nhân sau 45 năm kết hôn và dạy giáo lý dự tong cho anh chị Khoa – Thóa. Đó là quà tặng tinh thần mà chị em đã và đang gặt hái để kính dâng Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tuy chỉ là em út trong Tỉnh dòng nhưng chúng em đã được hân hạnh tiếp đón chị TCV Jolanda Dellman đến viếng thăm và lắng nghe chị em chia sẻ kinh nghiệm hội nhập vùng ven. Chị đã ghi vào sổ vàng tâm tình thân thương : “Tôi rất vui mừng được gặp gỡ cộng đoàn và lắng nghe những kinh nghiệm đầu tiên trong sứ mạng mới này. Khu vườn đẹp tuyệt vời và các phòng châm cứu khang trang sạch sẽ. Tôi cầu chúc chị em tiếp tục sứ vụ tốt đẹp dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Lên Trời. tôi nhớ đến chị em trong kinh nguyện tôi và tôi sẽ chia sẻ cuộc thăm viếng này với Hội Đồng Trung ương và sr Francoise Massy, Bề trên Tổng quyền của chúng ta.”

Vâng ! Tất cả là hồng ân ! Xin chia sẻ với chị xa gần và cùng hiệp thông trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân tình người. Kính mời quí anh chị em đến viếng thăm Thí Điểm truyền giáo Mẹ Lên Trời nhé.

Hoan hỉ tiếp đón anh chị em xa gần.

Thiên Lý fmm