ĐI XIN VIỆC

Một buổi sáng nọ, thuở chưa có e-mail, hay fax, một huynh trưởng Hướng Đạo lên đường đi kiếm việc làm. Anh đến một công ty viễn thông xin việc. Tuy đã dậy sớm, thế mà khi đến công ty, anh đã thấy cả mấy chục người đang ngồi chờ đợi được gọi vào phỏng vấn. Tự nhủ “Hướng đạo sinh gặp nỗi khó khăn vẫn vui tươi”, anh không ngã lòng ra về, nhưng vui vẻ đến xin đơn và hí hửng điền vào.

Căn phòng chờ đợi thật ồn ào náo nhiệt, những người chờ đợi trước anh thay nhau tán gẫu cho qua giờ. Bỗng mọi người im bặt, nhìn nhau ngạc nhiên khi thấy anh ta cầm đơn đi thẳng vào phòng phỏng vấn. Bầu khí im lặng trong phút chốc đã bị những tiếng cười nhạo báng phá tan.

Người ta cho rằng anh chàng này chắc phải ngốc lắm mới đi lộn đường; thế nào cũng bị chủ mời ra vì không tôn trọng thứ tự, ai tới trước vào trước, v.v... Không bao lâu sau, ông chủ dẫn anh ta ra khỏi phòng phỏng vấn, miệng tười cười và bắt tay chào anh, hẹn gặp lại anh ngày mai khi anh bắt đầu đến nhận việc.

Mọi người nhao nhao lên phản đối. Họ trách ông chủ bất công. Họ đã đến đây chờ đợi trước anh ta kia mà. Ông chủ ôn tồn giải thích: “Thưa quý vị, từ sáng tới nay, tôi vẫn dùng tín hiệu Morse để mời quý vị nào điền xong đơn thì cứ tự động mở cửa vào gặp tôi. Nhưng quý vị chẳng ai vào cả. Anh này đã điền xong đơn, đã nghe được tín hiệu tôi mời gọi, và đã vào phỏng vấn. Anh ấy và tôi đâu có làm gì sai trái đâu. Kính mong quý vị thông cảm. Cũng xin kính báo cùng quý vị là Công Ty Viễn Thông của chúng tôi đã thâu dụng được một nhân viên rất tài giỏi rồi. Cám ơn quý vị đã tới.”

***

Chúng ta đang sống trong một xã hội ồn ào náo nhiệt. Chúng ta lo âu quá nhiều đến độ tai chúng ta không còn bén nhạy để nhận ra những tín hiệu Chúa gởi đến nữa, những tiếng thì thầm Chúa mời gọi ta qua vũ trụ, cỏ cây, chim muông, nhất là qua những người vất vưởng bên lề xã hội, những người không có tiếng nói.

Chúng ta lắm khi “lo lắng và lăng xăng nhiều chuyện quá” (Lu-ca 10:41) đến độ tai chúng ta không bén nhạy đủ, lòng chúng ta không còn giờ để nhận ra tín hiệu Chúa gởi qua Kinh Thánh, qua cuộc đời và Lời Chúa Giê-su dạy nữa.

Chúng ta có nghe được tiếng Chúa Cha: “Này đây là Con yêu dấu của Ta... hãy lắng nghe Người “

(Mát-thêu 17:5)?

Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe

(1 Sa-mu-en 3:10).

-Cầu nguyện

-Quyết tâm

-Dấn thân