Vào hồi 19 giờ chiều Chúa Nhật, ngày 06 tháng 8 năm 2017, tại thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Cộng đoàn Dân Chúa sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự để ban Bí tích Thêm Sức cho 12 em thiếu nhi và cho 12 em khác được Rước lễ lần đầu trong một bầu khí Phụng vụ sốt sắng và trang trọng.

24 em thiếu nhi được lãnh nhận các Bí tích trong Thánh lễ hôm nay là những em thuộc lớp Xưng tội Rước lễ lần đầu (Giáo lý cấp I – Hồng ân) và lớp Thêm Sức (Giáo lý cấp II – Hồng ân). Trong gần hai năm qua, các em đã có thời gian để học hỏi về Giáo lý và những nét chính yếu về Đạo Công Giáo, học hỏi về đời sống của Giáo Hội. Đặc biệt, trong kỳ hè vừa qua, các lớp Giáo lý được tổ chức sinh hoạt mỗi ngày đã giúp các em càng có cơ hội đào sâu về đức tin Công Giáo của mình, để rồi hôm nay xứng đáng lãnh nhận hồng ân Bí tích.

Xem Hình

Được biết, từ hàng tuần qua, cha xứ cùng quý thầy, quý xơ đã khảo hạch từng em theo những điều kiện cần thiết về giáo lý, kinh nguyện, nhân bản và đời sống đạo. Sau đó, các em được tập tành kỹ lưỡng về các nghi thức trong Thánh lễ ban Bí tích hôm nay để nghi thức được diễn ra sốt sắng, mang đầy tâm tình và ý nghĩa, trở nên một dấu ấn đặc biệt trong hành trình đời sống người Kitô hữu của các em.

Lúc 18 giờ 50, các em thiếu nhi lãnh nhận Bí tích với nến sáng trên tay làm thành đoàn rước đoàn đồng tế với Đức Cha chủ sự tiến vào Thánh đường, trong tiếng kèn hùng tráng và lời Thánh ca lên đền. Đồng tế với Đức Cha Giuse có cha quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Thể, hai thầy Phó tế của Giáo phận cũng hiện diện và giúp lễ cho ngài.

Ngỏ lời với cộng đoàn Phụng vụ khi khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha đề cập tới các ý lễ được cử hành hôm nay. Ngài nói: Chúa Nhật Chúa Hiển Dung hôm nay, Giáo Hội nhắc nhớ lại biến cố Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor và các môn đệ đã kinh ngạc, sợ hãi khi thấy dung nhan rạng ngời của Người. Đây là biến cố đặc biệt, Chúa tỏ mình ra, tỏ dung nhan Thiên Chúa cho các môn đệ được kiên vững niềm tin trước biến cố khổ nạn sắp tới của Người. Với Giáo xứ Mỹ Sơn, hôm nay là Thánh lễ ban phép Bí tích Thêm Sức cho các con em trong giáo xứ. Sau khi sống lại và về trời, Chúa Giêsu đã cho Chúa Thánh Thần đến để khai sinh, thánh hóa và xây dựng Hội Thánh khởi đi từ nền tảng là các Tông đồ, đó cũng là những chứng nhân sống động cho sự Phục sinh và là khí cụ loan truyền Tin mừng của Chúa đến mọi dân nước. Từ đó, Giáo Hội ban Bí tích Thêm Sức cho những người đã đến tuổi khôn để họ được lãnh nhận trọn vẹn và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần mà họ đã lãnh lấy khi chịu phép Rửa Tội.

Đức Cha nói tiếp: Hôm nay, Giáo xứ chúng ta cũng có các em nhỏ được Xưng tội và Rước lễ Lần đầu. Đây cũng là một biến cố hết sức quan trọng và ý nghĩa trong cuộc đời của các em. Chúng ta đã dành bao tâm huyết và công sức để vun trồng và chăm sóc đời sống đức tin cho con cháu chúng ta, để hôm nay các em được tiến lên trước mặt Hội Thánh, trước mặt Đức Giám Mục và lãnh nhận các Bí tích.

Cuối cùng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn Phụng vụ: Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và nguyện cầu cho nhau để mỗi người được lãnh nhận tràn đầy hơn nữa ơn của Chúa, tích cực cộng tác với cha quản xứ, quý cha, quý thầy, quý xơ và mọi người để xây dựng xứ đạo ngày một thăng tiến hơn, loan truyền đức tin cho mọi người.

Ngay sau bài Tin mừng, cha quản xứ Giuse xướng danh 12 em thiếu nhi để thỉnh cầu Đức Giám Mục Giáo phận ban Bí tích Thêm sức cho các em.

Trong nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, các em thiếu nhi cùng toàn thể cộng đoàn long trọng Tuyên xưng Đức tin. Sau đó, Đức Cha cùng cộng đoàn quỳ gối hát kinh xin ơn Chúa Thánh Thần. Ngài đặt tay trên đầu các ứng viên và đọc lời nguyện của Bí tích Thêm Sức. Nghi thức được tiếp diễn với việc từng em thiếu nhi và người đỡ đầu tiến lên quỳ trước Đức Cha để được ngài xức Dầu thánh, biểu trưng cho ấn tín ơn Chúa Thánh Thần ghi trong tâm hồn các em mãi mãi.

Trong phần Phụng vụ Thánh Thể, tới nghi thức Hiệp lễ, 12 em thiếu nhi trong lớp Xưng tội Rước lễ lần đầu tiến lên để được chính Đức Giám Mục trao ban Mình Máu Thánh Chúa. Nghi thức diễn ra đầy trang trọng, ý nghĩa và cảm động. Sau đó 12 em vừa lãnh Bí tích Thêm Sức cũng được nhận Thánh Thể Chúa dưới hai hình bánh và rượu.

Tâm tình tri ân cảm tạ Đức Cha, cha xứ, quý cha, quý thầy và quý dì cùng cộng đoàn của quý Phụ huynh và của chính 24 em được lãnh các Bí tích trong Thánh lễ hôm nay đã được bày tỏ qua hai bài cảm ơn trang trọng. Tâm tình cảm ơn được thể hiện qua những bó hoa tươi dâng lên Đức Cha và cha xứ trong niềm hân hoan của mọi thành phần Dân Chúa hiện diện.

Đức Cha Giuse trong lời huấn từ cuối Thánh lễ đã chúc mừng Giáo xứ Mỹ Sơn, cách riêng các em thiếu nhi được lãnh Bí tích trong ngày hôm nay. Ngài nhấn mạnh rằng đây là thành quả của không chỉ sự nỗ lực cố gắng của cá nhân các em, nhưng còn là sự quan tâm, cộng tác và vun trồng từ gia đình các em và từ mọi thành phần Dân Chúa nơi xứ đạo này. Ngài mời gọi mọi người tiếp tục quan tâm nâng đỡ hơn nữa cho các em trong đời sống đức tin, đồng thời chính mình cũng phải làm gương cho các em trong việc nhiệt thành sống đạo.

Trong dịp này, Đức Cha Giuse cũng cảm ơn cha quản xứ Giuse và cộng đoàn Giáo xứ Mỹ Sơn đã cộng tác đắc lực với Giáo phận trong dịp Hội trại Giáo lý 2017 vào cuối tháng 7 vừa qua. Ngài bày tỏ sự cảm kích trước lòng nhiệt thành của bà con giáo dân Mỹ Sơn trong việc hăng hái xây dựng xứ đạo, xây dựng Hội Thánh và nỗ lực truyền giáo. Ngài cũng mời gọi giới hiền mẫu trong Giáo xứ tham dự ngày họp mặt trong dịp lễ Thánh nữ Monica tới đây tại Tòa Giám mục Lạng Sơn.

Cuối Thánh lễ, Đức Cha Giuse long trọng ban Phép lành cho toàn thể Cộng đoàn Phụng vụ. Niềm hân hoan tràn ngập trong ngôi thánh đường giáo xứ lớn nhất giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng này, 24 em thiếu nhi cùng gia đình các em có những bức hình lưu niệm trong ngày hồng ân trọng đại với Đức Giám Mục, cha xứ, quý thầy và quý dì. Việc lãnh bí tích trong Thánh lễ hôm nay ghi dấu một điểm mốc quan trọng trong cuộc đời tín hữu của các em, là niềm vui cho toàn thể giáo xứ, nhất là gia đình các em. Với ơn Chúa và ấn tín Chúa Thánh Thần, các em dần trở nên những người tín hữu trưởng thành hơn trong đức tin, để nỗ lực sống đức tin và loan truyền đức tin cho mọi người.

Ban truyền thông GPLSCB