Dấu vết thời gian

Một tâm hồn vừa đạo đức vừa có tầm nhìn lạc quan yêu đời, khi nhìn lại thời gian năm cũ đang đi dần vào qúa khứ, đã thốt lên tâm tình:

„Bốn mùa Chúa đổ hồng ân,

Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.“
(Tv 65, 12)



1. Tâm tình đồng ý

Có thể nhiều người, khi ngồi nhìn lại thời gian năm 2004 sắp hết, cũng đồng ý với tâm tình này: một tâm tình vui mừng cám ơn. Vì dầu sao cũng đã được tiếp nhận sống trải qua những điều tốt lành trong đời sống năm 2004.

Bạn trẻ hay người nào đó đã tìm gặp được ý trung nhân, người Bạn đường cho đời mình.

Ðôi vợ chồng trẻ, hay gia đình nào từ lâu hiếm muộn trông mong chờ đợi đã có tin mừng chúc phúc: một em bé là tương lai cho gia đình đang thành hình trong cung lòng mẹ và nay mai sẽ mở mắt chào đời!

Bạn trẻ đi học hay từ bấy lâu theo đưổi học một ngành nghề, đã thi cử thành công tốt đẹp.

Ai đó đã tìm kiếm được công ăn việc làm, sau những ngày tháng chờ đợi.

Một nhà buôn bán làm ăn phát đạt, kiếm được nhiều lợi nhuận.

Như thế với con mắt đức tin họ có thể nói: Năm 2004 là một năm „Chúa đổ hồng ân“. Xin tạ ơn Ngài.

2. Tâm tình hoài nghi

Nhưng cũng có nhiều người khi đọc đến câu tạ ơn trên rất ngập ngừng, không biết phải nói làm sao. Vì nhìn lại quãng thời gian 2004, họ đã phải trải qua nhiều khó khăn vướng trở trong đời sống.

Họ tự hỏi: Chúa ở đâu, khi con gặp thất bại trong việc học hành thi cử, bỗng nhiên bị sa thải việc làm, nhà con bị bệnh nặng, thiên tai động đất sóng thần dâng lên cuốn trôi đi nhà cửa, sự sống hàng chục ngàn con người cùng xúc vật cây cối thiên nhiên bên bờ biển những nước vùng trời Ðông Nam châu Á hôm 26.12.2004 vừa qua?

Tâm tình vui mừng: Bốn mùa Chúa đổ hồng ân“ và câu thắc mắc trào lên tự trong tâm hồn: Chúa ở đâu, nằm ngay bên cạnh song song với nhau. Vì nhiều người đã sống trải qua những cao điểm tột bực và những xuống thấp tận cùng trong đời sống; những hoàn cảnh thấm nhuộm lòng biết ơn và những hồ nghi về Thiên Chúa; những thời lúc có hạnh phúc và những đau khổ tai ương gặp phải.

Có lẽ vì thế có người khi nhìn lại thời gian qúa khứ năm cũ 2004 đã nói lên:Với tôi năm 2004

không là một năm có gì đặc biệt. Năm này cũng tuần tự đến như mọi năm thôi, không có cao điểm và cũng chẳng có điểm xuống thấp tận cùng và nhiều khi có những giai đoạn nhàm chán không có gì xảy ra cả. Tôi không biết, tôi phải cám ơn Thiên Chúa cái gì nữa!

Năm 2004 đang dần qua đi, trên các kênh truyền thanh truyền hình khắp nơi trên trên thế giới, có những chương trình cùng với hình ảnh nhìn lại những biến cố đã xảy ra. Nhìn lại để nhớ lại những gì đã xảy ra. Có thể những gợi lại đó làm tỉnh thức con người thêm ra!

Và đồng thời cũng nhắc nhở những biến cố đã xảy ra là hình ảnh làm nên lịch sử, một lần trong quá khứ. Qúa khứ đã qua đi, đã đóng lại và con người không còn có thể gây tạo ảnh hưởng gì được trong đó nữa.

3. Chiếc đồng hồ cát

Cuộc sống con người chúng ta tựa như một đồng hồ cát. Chiếc đồng hồ cát có hai phần: bầu phần trên đựng những hạt cát mịn trắng nhỏ, phần giữa thắt lại chỉ có lỗ trống nhỏ vừa đủ để một hạt cát chụi lọt qua và phần bầu dưới cũng to như phần bầu trên để hứng chứa những hạt cát ở phần trên chui lọt xuống dưới.

Bầu đựng cát phần trên của đồng hồ cát là hình ảnh tương lai của đời sống. Bầu hứng cát ở phần dưới là hình ảnh qúa khứ cuộc đời đã qua. Những hạt cát mịn nhỏ chảy chui lọt qua phần khe nhỏ giữa hai phần trên dưới, tương lai và qúa khứ, làm thành hiện tại trong tầm tay. Nhưng hiện tại lại biến thành ngay lập tức ra qúa khứ.

Ngày cuối năm, theo tập tục người Công Giáo ngày 31.tháng Mười hai hằng năm là ngày Giao Thừa, ngày kính Thánh Silvester. Những giây phút cuối cùng của năm cũ dần dần chui lọt qua sang Năm Mới. Những giây phút cuối cùng này còn đang là hiện tại. Nên chúng ta còn có thể gây tạo chút ảnh hưởng cho năm cũ sắp qua.

4. Thiên Chúa và đời sống con người trong thời gian

Ðiều gì đã xảy ra trong thời gian qua khứ? Thời gian năm tháng ngày giờ qua đi trở thành qúa khứ. Nhưng nó trở về với Ðấng đã ban cho chúng ta, đấng đó là Thiên Chúa.

Thiên Chúa không có khởi đầu và cùng tận; với Ngài luôn luôn là hiện tại. Ngài là thời gian, là chủ thời gian. Ðó chính là điểm khác biệt giữa Thiên Chúa, đấng Sáng tạo và chúng ta, loài được sáng tạo dựng nên.

Ngài là chủ đời sống của chúng ta. Ngài trao tặng và chia xẻ đời sống với chúng ta. Ðiều này là mầu nhiệm giáng sinh Chúa Giêsu xuống thế làm người. Chúa Giêsu, Thiên Chúa của sự sống, đã biến thành người như chúng ta và đã đến cùng chung sống chia xẻ với trong thời gian năm tháng ngày giờ. Ðời sống Chúa Giêsu ở trần gian giới hạn trong 33 năm. Nhiều người trong chúng ta sống lâu hơn thờn gian 33 năm. Ðiều đó cũng muốn nói lên Thiên Chúa xuống sống chia xẻ sự giới hạn về thời gian và cuộc sống với con người.

Dù đời sống Chúa Giêsu ngắn giới hạn 33 năm, nhưng thời gian đó là thời gian trọn vẹn. Trọn vẹn qua những gặp gỡ với Thiên Chúa và với con người. Thiên Chúa không xét đời sống chúng ta theo thời gian dài ngắn trên trần gian, nhưng theo cung cách sống trọn vẹn có ý nghĩa đầy đủ.

Khi tạo dựng nên con người, Ngài không ép buộc chúng ta phải ngay tức thì có đời sống đầy đủ ý nghĩa trọn vẹn. Nhưng Ngài hằng kiên nhẫn chờ đợi.

Anh trộm lành cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu, có lẽ trong đời sống đã làm nhiều điều tội lỗi bất công, nên bị tòa án phạt xử tử hình thập gía. Nhưng trong giờ phút sau cùng trên thập gía anh ta đã nói vói Chúa Giêsu lời cầu xin chân thành: Giêsu, xin nhớ đến tôi, khi ngài về nước ngài. (Lc 23,42). Và Chúa Giêsu cũng trong giờ phút sinh thì đã quay sang anh ta nói ngay. Con an tâm, hôm nay con sẽ vào thiên đàng với cha“ (Lc 23,43)

Chỉ trong khoảnh khắc con người bất lương trộm cắp đó đã sống đầy đủ trọn vẹn đời sống mình. Và cũng chỉ trong khoảnh khắc một đời sống đã có hội sống trọn vẹn đầy đủ ý nghĩa. Lòng nhân từ của Thiên Chúa luôn giúp con người hôm qua, hôm nay và ngày mai tìm được trọn vẹn đầy đủ ý nghĩa đời sống.

Vớí chúng ta năm 2004 sắp qua đi. Những hạt cát tương lai cuối cùng của chiếc đồng hồ cát đang chảy chui qua khe nhỏ hiện tại xuống phần bên dưới đi vào qúa khứ.

Năm 2004 là một năm của Chúa ban, dù đã xảy ra những biến cố tốt hay không tốt cho đời sống. Chúng ta muốn dừng chân ngồi suy nghĩ lại thời gian đã qua và đặt niềm tin tưởng vào lòng nhân lành của Chúa.

Những biến cố đã xảy ra trong năm 2004 đối với tầm hiểu biết suy nghĩ của trí khôn cùng đời sống giới hạn là một con người, có thể là điều khó hiểu, điều không tốt. Nhưng với Chúa, đấng là chủ thời gian, chủ đời sống của con người, thì khác khác hẳn.

Chúng ta cám ơn Chúa vì những điều tốt lành mà chúng ta đã đón nhận được và cả những điều đã xảy đến mà ta không hiểu được.

Cám ơn những người đã sống trao tặng bác ái tình người, làm ơn cho ta trong đời sống.

Thảm cảnh thương tâm do thiên tai động đất sóng thần gây ra cho hàng trăm ngàn, hàng triệu con người phải chết, mất cửa nhà, lâm cảnh đói khát bênh tật bên vùng trời Ðông Nam châu Á, làm chúng ta nhớ lại lời Chúa Giêsu nhắn nhủ: Những gì anh em làm cho một người nghèo khổ, bé mọn nhất là anh em làm cho chính Thầy.

Những nạn nhân này đang cần bất cứ sự giúp đỡ ủi an tình người của chúng ta.

Hãy cho người đói ăn no và hãy cho người sống sót một ý nghĩa sống.

Và giờ phút ngày cuối của năm 2004 ta có tâm nguyện ước muốn gì cùng Chúa cho năm mới 2005 đang đến?

31.12.2004