(AsiaNews 30/12/2004). Con số thương vong do sóng thần tiếp tục gia tăng. Hiện nay, Nam Dương đã kiểm kê được 36,268 người chết trong đó chỉ tại tỉnh Aceh đã có hơn 15,000 người thiệt mạng.

Số người tỵ nạn di chuyển về thủ phủ Medan hay các nơi an toàn khác nay đã lên đến 105,000 người.

Theo báo cáo của Hội Đồng Giám Mục Nam Dương (Konperensi Wali-wali Gereja Indonesia - KWI), công tác cứu trợ của Giáo Hội Công Giáo đang diễn tiến tốt đẹp. Người Công Giáo Nam Dương quảng đại đóng góp cho hai tỉnh bị thiệt hại nghiêm trọng là Aceh và Bắc Sumatra. Cả hai tỉnh này đều có đa số dân theo Hồi Giáo và trong thời gian qua đã diễn ra xung đột với chính phủ vì muốn ly khai.

Các trung tâm cứu trợ đã được dựmg nên trên khắp đất nước để gây quỹ và nhận các phẩm vật cứu trợ. Caritas Nam Dương cũng thiết lập các trung tâm tương tự tại các giáo xứ trong thủ đô Jakarta.

Theo báo cáo của Hội Đồng Giám Mục Nam Dương, giáo phận bị thiệt hại nặng nhất là Sibolga. Giáo phận Sibolga bao gồm cả đảo Nias ở ngoài khơi Sumatra.

Cha Anton Gunardi O’Carm, phụ trách tài chính của Hội Đồng Giám Mục Nam Dương thẳng thắn cho biết là tiền bạc quyên được Giáo Hội giao thẳng cho các giáo xứ trong các khu vực bị nạn và các tổ chức cứu trợ Công Giáo chứ không giao cho chính phủ hay các tổ chức phi chính phủ (NGO) để tránh thất thoát vì tham nhũng.

Giám đốc Caritas Jakarta, cha Sandyawan Sumardi, dòng Tên, và các thiện nguyện viên cho biết là có nhiều nơi xa xôi các tổ chức cứu trợ nhân đạo bỏ qua và người dân ở đây mất dần đi niềm hy vọng được cứu giúp. Cha Nabire Suharoso là một linh mục trẻ xông xáo đưa các phẩm vật cứu trợ đến những nơi rất xa xôi mà cha cho biết là ở đó hiện nay hoàn toàn mất điện và phương tiện di chuyển duy nhất có thể còn dùng được là xe gắn máy và đi bộ.

Hội Đồng Giám Mục Nam Dương cho biết một trường hợp rất thương tâm là toàn bộ dân chúng trên đảo Nias, trong đó, có một nhà thờ Công Giáo là “hoàn toàn biến mất”.

Sơ Klara Duha gọi về từ giáo phận Sibolga cho biết là đảo Telo gần bên đảo Nias biến mất hoàn toàn dưới lòng biển.

Thiệt hại tại các khu cực của Aceh và Bắc Sumatra được ghi nhận như sau

Thị trấnSố người chết
Banda Aceh9,032
Krueng Mane117
East Aceh41
Lhokseumawe157
Bireuen191
Pidie1,359
North Aceh1.540
Naga Raya Regency227
Calang Regency5,000
Simeulue 4
Sabang on Weh Island40
Meulaboh3,400