Đức Thánh Cha cử ĐHY Gregorio Rosa Chavez làm đặc phái viên hòa bình đến bán đảo Đại Hàn (Triều Tiên)

Đang khi cử hành một Thánh Lễ ở quê hương El Salvador, Đức tân Hồng Y Gregorio Rosa Chavez cho biết sứ vụ quan trọng đầu tiên của ngài là đến Đại Hàn (Korea) để họp bàn về vấn đề hòa bình với Bắc Hàn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên).

Trong bài giảng tại Nhà thờ chính tòa San Salvador vào hôm 8 tháng 7, Đức Hồng Y Rosa Chavez nói rằng mặc dù ngài sẽ "tiếp nối sứ vụ là một trong những anh em giám mục phụ tá” của giáo phận, nhưng ngài cũng được Đức Thánh Cha Phanxicô ủy thác cho một số nhiệm vụ khác.

"Tôi đã nhận được lời mời đầu tiên đến Seoul Nam Hàn (Hàn Quốc) để tham dự một hội nghị họp bàn về phương cách để chúng ta có thể đạt được nền hòa bình cho Bắc Hàn và Nam Hàn", Đức Hồng Y nói.

Căng thẳng tiếp tục leo thang trên bán đảo Đại Hàn (Triều Tiên) sau khi phía Bắc Hàn tiến hành thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên thành công vào hôm 4 tháng 7 vừa qua. Với khoảng cách ước tính là 8.000 km, hỏa tiễn này với một đầu đạn nguyên tử có khả năng chạm đến lục địa Hoa Kỳ.

Đáp lại, quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn đã tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm thị uy với Bắc Hàn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un, phía Bắc Hàn đã không cho thấy dấu hiệu từ bỏ tham vọng nguyên tử của họ.

Đức Hồng Y Rosa Chavez - người đã từng cộng tác chặt chẽ với Chân phước Oscar Romero trước khi ngài bị ám sát hồi năm 1980 - được ca ngợi vì vai trò của ngài trong các cuộc đàm phán hòa bình ở El Salvador sau 12 năm nội chiến.

Hôm 10 tháng 7, Ông Manuel Roberto Lopez - Đại sứ của El Salvador cạnh Toà Thánh nói rằng vai trò mới này của Đức Hồng Y Rosa Chavez "đặt đúng ngài vào sở trường mà ngài vốn có có kinh nghiệm tuyệt vời".

"Đức Hồng Y Gregorio Rosa Chavez là người đã cộng tác đắc lực trong hiệp định hòa bình ở El Salvador vì ngài là người Salvador duy nhất tham dự vào từng cuộc đàm phán diễn ra từ năm 1984 đến 1989", ông đại sứ nói.


Nhận thấy rằng cuộc xung đột ở bán đảo Đại Hàn "ngày càng phức tạp hơn" và "sẽ không thể giải quyết trong một sớm một chiều", ông Lopez cho rằng kinh nghiệm của Đức Hồng Y Rosa Chavez có thể giúp đưa cả hai phía bước vào bàn đàm phán.

"Tôi đã biết ngài từ nhiều năm nay và là một người thực sự giản dị trong cách mà ngài gần gũi với mọi người, ngài là một giám mục phụ tá nhưng luôn sát cánh với mọi người, luôn mang trong mình mùi chiên, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói", ông Lopez nhận xét.

"Đức Thánh Cha đã nhận thấy ở Đức Hồng Y một tầm quan trọng nào đó để giao cho ngài sứ vụ này trong triều đại giáo hoàng của mình. Đó là quan điểm của tôi", ông đại sứ nói. (UCANews)

Chân Phương