Đức Hồng Y Scola
Đức Tân Tổng Giám Mục Mario Delpini
Hôm thứ Sáu 7 tháng 7, Tòa Thánh công bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Angelo Scola, và bổ nhiệm Đức Cha Mario Delpini, 66 tuổi, Giám Mục Phụ Tá lên kế vị.

Đức Hồng Y Scola, là ứng cử viên Giáo Hoàng sáng giá trong Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng vào tháng Ba năm 2013, sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tuyên bố thoái vị. Vào thời điểm đó, hầu hết các cơ quan truyền thông của Ý đều cho rằng Đức Hồng Y Scola sẽ được bầu làm Giáo Hoàng.

Quyết định này của Đức Thánh Cha, diễn ra chỉ vài ngày sau quyết định bãi nhiệm Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, đã gây nên nhiều đồn đoán tại Ý. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Scola cho biết ngài đã nộp đơn từ chức vào tháng Mười Một năm ngoái, khi đạt đến độ tuổi 75. Ngài nói rằng ngài không muốn tiếp tục làm Tổng Giám mục một tổng giáo phận lớn nhất nước Ý – và cũng là một trong những tổng giáo phận lớn nhất thế giới với hơn 5 triệu người Công Giáo.

Gần đây, khi Đức Thánh Cha Phanxicô thăm viếng tổng giáo phận Milan vào ngày 25 tháng Ba, chính Đức Hồng Y đã yêu cầu Đức Thánh Cha đẩy nhanh tiến trình đề cử người kế nhiệm mình và yêu cầu Đức Thánh Cha công bố quyết định trước mùa hè.

Đức Tân Tổng Giám Mục Mario Delpini là một người sống cả đời tại tổng giáo phận Milan. Trong 40 năm qua, Tòa Thánh mới bổ nhiệm một vị mà toàn bộ các hoạt động mục vụ chỉ thu gọn trong tổng giáo phận Milan. Ngài là người sống rất giản dị, đi làm bằng xe đạp và sống chung với các linh mục cao tuổi.

Việc bổ nhiệm Tổng Giám Mục tại Milan được nhiều người theo dõi vì chỉ trong thế kỷ vừa qua đã xảy ra hai lần là vị Tổng Giám Mục Milan được bầu làm Giáo hoàng: Đó là Đức Giáo Hoàng Piô XI và Phaolô VI.