Giáo xứ Cồn Sẻ: Lễ Bổn Mạng kính Hai Thánh Tông Đồ Phêrô – Phaolô với nhiều sự kiện trọng đại

Sáng ngày 29/6/2017 Đức Giám Mục Phaolô đã chủ tế thánh lễ mừng kính Thánh Tông Đồ Phêrô - Bổn Mạng của giáo xứ Cồn Sẻ. Trong ngày lễ trọng đại này, Đức Giám Mục Phaolô đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành con đường chạy quanh giáo xứ do ngài tài trợ và chứng kiến cuộc đua thuyền truyền thống của giáo xứ vào trưa cùng ngày.

Xem Hình

Thánh lễ có sự đồng tế của quý cha trong và ngoài Giáo Hạt Hòa Ninh, cùng sự hiện diện của quý thầy, quý sơ và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Nằm cách quốc lộ 1A chừng 3km về phía Tây, Giáo xứ Cồn Sẻ với 3600 nhân danh sinh sống trên một cồn đất nổi lên giữa dòng sông Gianh. Trên cồn đất giữa dòng sông xanh biếc, một ngôi nhà thờ màu vàng nhạt mang tước hiệu Thánh Phêrô thơ mộng nổi bật lên. Điều đáng nói là giáo xứ với 850 hộ dân 100% ngư nghiệp này đã nhận Thánh Phêrô - một ngư dân đích thực làm Quan Thầy bảo trợ cho họ.

Bởi vậy, ngày lễ Quan Thầy hôm nay, là một ngày vô cùng ý nghĩa đối với giáo xứ. Họ cảm nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu của vị Thánh Quan Thầy cũng là ngư dân, cũng mang bao khó nhọc, ưu phiền, hiểm nguy giống họ. Đồng thời, họ cũng yêu kính và tin tưởng rằng vị Thánh “đồng nghiệp” luôn bao bọc, chở che và cầu bầu cho con cái ngư dân của Ngài trong giáo xứ cũng như khắp cùng thế giới.

Tuy nhiên, chia sẻ thực trạng mà anh chị em ngư dân của giáo xứ Cồn Sẻ nói riêng cũng như của 4 tỉnh Miền Trung nói chung đang gánh chịu, Đức Cha nói: “Bờ biển miền Trung dài hơn 250km vốn rất đẹp đẽ, thanh bình, mỗi năm thu hút biết bao du khách tới thăm và cũng là sự nghiệp của biết bao con người, gia đình. Tuy nhiên, như chúng ta biết, bờ biển xinh đẹp ấy đang phải đối mặt với việc ô nhiễm nặng nề, biển bị đầu độc, kéo theo biết bao hệ lụy nghiêm trọng mà chính chúng ta cũng đang là nạn nhân. Tuy nhiên, tin tưởng vào vị Thánh Quan Thầy Phêrô, chúng ta cầu mong sự cầu bầu, che chở của Ngài và chờ đợi một ngày nào đó, bờ biển này sẽ lại trong sạch, đẹp đẽ, chúng ta sẽ lại tiếp tục với nghề ngư nghiệp truyền thống của mình”.

Thật vậy, từ sau thảm họa môi trường Formosa cách đây hơn một năm, biết bao con người, gia đình lâm vào cảnh nợ nần, thất nghiệp. Họa vô đơn chí khi tai họa ập xuống khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, gia đình xa cách vì một số thành viên phải đi làm ăn xa, thậm chí một số nơi, con cái phải nghỉ học giữa chừng vì phải mưu sinh, kiếm sống. May mắn hơn họ, ở Cồn Sẻ, học trò vẫn được tới lớp hằng ngày. Tuy nhiên, cuộc sống kinh tế khó khăn là điều không thể tránh.

Hiện tại, phần lớn các gia đình đang cố gắng làm những công việc phụ như đan lưới hay buôn bán nhỏ lẻ để chờ đợi số tiền đền bù từ nhà chức trách. Đồng thời, họ cũng đang cầu mong việc giải quyết hậu quả của nhà nước sau thảm trạng xảy ra, để được tiếp tục nghề biển truyền thống của mình.

Cuối thánh lễ, Đức Giám Mục và cha quản xứ Antôn Nguyễn Thanh Tịnh cùng bà con giáo dân tiến ra trước cổng nhà thờ. Trên con đường bê tông mới được hoàn thành, Đức Cha và cha quản xứ đã cắt băng khánh thành con đường mang tên Phaolô này. Được biết đường Phaolô dài 1,2km chạy quanh giáo xứ được xây dựng trong khoảng 6 tháng với kinh phí 1,5 tỷ đồng. Trong đó, chính Đức Cha đã đài thọ 1,2 tỷ đồng và số tiền còn lại do giáo dân và lương dân trong giáo xứ đóng góp.

Việc làm đường Phaolô xuất phát từ gợi ý của Đức Cha Phaolô trong một chuyến mục vụ về với Cồn Sẻ cách đây hơn 6 tháng khi thấy con đường chính, chạy xuyên suốt cồn đảo đầy bùn lầy, bụi bặm. Khi ấy, con đường bê tông nhỏ đã bị tàn phá, hư hoại bởi thời gian, bởi những trận lũ lụt mỗi năm mà người dân phải gánh chịu. Ngài đã gợi ý và hỗ trợ kinh phí giúp giáo xứ mở rộng và bê tông hóa con đường chính này.

Sau bữa cơm trưa cùng nhau tại khuôn viên giáo xứ, 4 đội đua, mỗi đội gồm 20 người đến từ 4 xóm trong giáo xứ đã tham gia cuộc đua thuyền tổng chiều dài đường đua chừng 4km do giáo xứ tổ chức. Đua thuyền vốn là một truyền thống tốt đẹp và lâu đời của giáo xứ Cồn Sẻ. Tuy nhiên, trên 10 năm nay, do sự thay đổi của nếp sống, của thời cuộc, truyền thống đó đã gần như bị lãng quên. Hôm nay, trong ngày trọng đại của giáo xứ là thời khắc tốt đẹp để lặp lại truyền thống đã từng là một phần không thể thiếu của cha ông.

Vì vậy, cũng như lời phát biểu của Đức Giám Mục lúc trao giải cho các đội đua, một cảm xúc khó diễn tả đã đọng lại trong lòng mọi người: ”Cuộc đua này, người thắng hay thua không quan trọng. Điều quan trọng là qua cuộc đua này, chúng ta đang làm sống lại một truyền thống rất tốt đẹp, một món ăn tinh thần rất bổ dưỡng mà cha ông chúng ta đã để lại. Hy vọng, từ nay, giáo xứ chúng ta sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy món quà tinh thần vô giá ấy”.

Mary Nguyễn