Vatican: Hôm Chúa nhật 19-12-2004, Đức Thánh Cha đã ban huấn từ của ngài cho những người đến đọc Kinh Truyền Tin với ngài ở quảng trường Thánh Phêrô: “Lễ Giáng Sinh, có lẽ là dịp lễ thân thiện nhất đối với các truyền thống phổ biến, thật phong phú các biểu tượng liên quan đến các nền văn hoá khác nhau. Quan trọng nhất là Hang đá Giáng Sinh (nativity scene), như Cha đã nhấn mạnh trong tuần trước”.

Ngài nói thêm: “Ngoài Hang Đá Giáng Sinh, như chúng ta tìm thấy nơi quảng trường Thánh Phêrô này, chúng ta tìm hiểu về truyền thống Cây Thông Giáng sinh (Christmas tree). Đây cũng là một phong tục cổ xưa đề cao giá trị của cuộc sống trong suốt mùa đông, cây thông xanh trở thành dấu hiệu của sự sống chứ không phải của sự chết. Những món quà Giáng Sinh (Christmas gifts) thường được đặt dưới Cây Thông Giáng Sinh. Vì thế, biểu tượng này trở thành sự kiện hùng biện cho Hang Đá Giáng Sinh: nó nhắc cho chúng ta về ‘cây sự sống’, một vật tượng trưng cho Đức Kitô, quà tặng thượng hạng của Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại”

Đức Thánh Cha cũng chỉ ra rằng “vì thế, sứ điệp của Cây Thông Giáng Sinh là sự sống ‘xanh tốt’ nếu một người trở thành món quà, chứ không phải là những thứ vật chất, của chính mình: trong tình bằng hữu và trong tình cảm chân thật, trong sự giúp đỡ huynh đệ và trong sự tha thứ, trong thời khắc chia sẻ và trong sự lắng nghe lẫn nhau”.

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã chào mừng các trẻ em đến từ Beslan, Bắc Ossetia: “Các con thân mến, Cầu chúc những gì tốt đẹp mà các con lãnh nhận được từ nhiều thân hữu giúp các con vượt thắng những vết thương do kinh nghiệm khủng khiếp trong quá khứ”. Đức Thánh Cha cũng nhắc lại vụ sát hại do các phần tử khủng bố thực hiện tấn công vào một trường học ở Beslan làm hơn 300 người thiệt mạng, hầu hết là các học sinh.